Hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ của vùng và cả nước, điểm đến hấp dẫn thân thiện của du khách, huyện Tam Đảo đã tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động dịch vụ và từng bước hoàn thiện hạ tầng phục vụ du lịch trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên đến nay, ngành dịch vụ và du lịch của địa phương phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của huyện, cần thêm nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ tạo sự đột phá trong thời gian tới.
Thị trấn Tam Đảo với hệ thống khách sạn đẳng cấp, homestay phong phú... đã và đang thu hút nhiều du khách.
Là miền địa linh, có bề dày lịch sử với hệ thống các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, Tam Đảo có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ. Khai thác tiềm năng sẵn có này, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch theo hướng tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động dịch vụ; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh; đa dạng các hình thức, loại hình du lịch như du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch âm nhạc... để thu hút du khách.
Nhờ đó, nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm 2024, huyện Tam Đảo đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, 3 năm liên tiếp gần đây, thị trấn Tam Đảo được Tổ chức World Travel Awards vinh danh là “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới”.
Mặc dù vậy, đến nay, ngành du lịch Tam Đảo chưa phát triển và tạo được những hình ảnh đặc trưng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của huyện; du lịch chưa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
Hạ tầng dịch vụ chưa phát triển và chưa được đầu tư trọng điểm để phát huy lợi thế. Ngoài ra, công tác lập, xây dựng, phê duyệt chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn diễn ra, nhất là tại thị trấn Tam Đảo.
Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, đưa Tam Đảo phát triển xứng tầm là trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hóa của tỉnh, trong buổi làm việc mới đây của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đảo đã đề ra định hướng trong thời gian tới sẽ xây dựng Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch Tam Đảo gắn với bản sắc văn hóa riêng.
Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đảo "Lấy phát triển du lịch, dịch vụ làm đột phá trong cơ cấu kinh tế". Cụ thể, đẩy mạnh khai thác du lịch, dịch vụ thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao tầm cỡ quốc gia, quốc tế; phát triển đa dạng hóa các loại hình du lịch (du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo...); nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm du lịch và hạ tầng du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tạo sự khác biệt trên cơ sở giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Khu danh thắng Tây Thiên thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái trong dịp đầu năm.
Tập trung phát triển, nâng cấp hệ thống giao thông liên kết vùng, liên kết với các địa điểm du lịch. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể (Thờ Quốc Mẫu Tây Thiên) hiện có, nhất là các di tích lịch sử quốc gia, các công trình văn hóa, tâm linh, tôn giáo có giá trị tiêu biểu như Khu di tích và danh thắng Tây Thiên, khu du lịch Tam Đảo I, khu du lịch Tam Đảo II.
Cần xây dựng đề án cụ thể, thận trọng, đánh giá sức chịu tải của Khu du lịch Tam Đảo I và Tam Đảo II để có các giải pháp đi kèm đối với các vấn đề như cảnh quan, kiến trúc, nước sạch, môi trường, xử lý rác thải...
Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ thành lập Ban Quản lý di tích và danh thắng Vĩnh Phúc; Sở Giao thông vận tải kháo sát, nghiên cứu mở rộng kết nối giao thông, xây dựng bãi đỗ xe riêng cho Khu du lịch Tam Đảo.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định rõ vai trò, trách nhiệm của ngành trong việc hình thành sản phẩm du lịch, góp phần xây dựng Vĩnh Phúc trở thành điểm đến hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao; tăng dần tỷ trọng ngành du lịch trong GRDP của tỉnh, đưa Vĩnh Phúc vào vùng trọng điểm du lịch quốc gia gắn với việc xây dựng và hình thành thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc và Khu di tích và danh thắng Tây Thiên, Khu du lịch Tam Đảo I và II.
Tập trung triển khai chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch, hình ảnh, con người Vĩnh Phúc với phương châm “Du lịch Vĩnh Phúc - Điểm đến an toàn, hạnh phúc”. Triển khai các giải pháp về xây dựng du lịch thông minh nhằm tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và mở rộng thị trường nhằm thu hút du khách đến với Tam Đảo.
Triển khai hiệu quả liên kết sản phẩm vùng với các địa phương trong cả nước theo hướng phát huy vai trò then chốt của các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, Hiệp hội Du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và của tỉnh. Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch...
Bài, ảnh: Lưu Nhung