Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại và từng bước cải thiện môi trường đầu tư, thành phố Vĩnh Yên thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế. Từ đó, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.
Là địa phương đứng thứ 2 về chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2023, thành phố Vĩnh Yên luôn xác định công tác CCHC lấy người dân làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC và cụ thể hóa chương trình CCHC nhà nước của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
.jpg)
Công chức bộ phận "một cửa" của UBND phường Hội Hợp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác cho người dân. Ảnh: Dương Hà
Để thực hiện tốt CCHC, thành phố xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu tổ chức thực hiện, quá trình triển khai chương trình, kế hoạch CCHC huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở.
Hiện nay, UBND thành phố có 481 thủ tục hành chính, trong đó, 325 thủ tục hành chính cấp thành phố; cấp phường, xã có 156 thủ tục hành chính được cập nhật trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Tổng hồ sơ dịch vụ công được tiếp nhận giải quyết tại bộ phận một cửa của thành phố và cấp xã chiếm hơn 96,6% trở lên trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính.
UBND thành phố duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2025 trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, thành phố áp dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành liên thông các cấp với 100% văn bản chỉ đạo, điều hành được tiếp nhận, xử lý qua môi trường điện tử.
Việc ứng dụng 100% chữ ký số tại các cơ quan, đơn vị giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch, nhất là các thủ tục liên quan đến thuế, bảo hiểm xã hội…
Năm 2024, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng, trước hạn tại bộ phận một cửa của thành phố đạt gần 95%, tại bộ phận một cửa các xã, phường đạt gần 99%. Qua ghi nhận ở các bộ phận một cửa các xã, phường cho thấy, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đã nhanh chóng, thuận lợi hơn. Khu vực hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính trên môi trường mạng với hệ thống tra cứu, nhập dữ liệu được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Chị Nguyễn Thị Bộ, tổ dân phố Chám, phường Định Trung cho biết: "Nhiều thủ tục hành chính không chỉ được cắt giảm, bên cạnh đó, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức của phường nhiệt tình hướng dẫn công dân đến làm việc, thủ tục giải quyết nhanh gọn, công dân không phải đi lại nhiều lần, thuận lợi hơn. Tôi cảm thấy rất hài lòng".
Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của hơn 1.400 người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố cho thấy, hơn 96% người dân đánh giá mức độ rất hài lòng. Điều đó cho thấy sự tin tưởng của người dân và thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đối với công việc được nâng lên rõ rệt, hướng tới sự hài lòng, phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt hoạt của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, coi đây là nhân tố quyết định thành công của công tác này. Hằng năm, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, tạo cơ sở pháp lý và bố trí nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ.
Cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia tập huấn theo Đề án 06, tập huấn về kê khai tài sản thu nhập; thường xuyên kiểm tra, giám sát lĩnh vực CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả CCHC ở cơ quan, đơn vị mình quản lý. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác CCHC trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế...
Thanh Tuyền