Trong thời đại toàn cầu hóa, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ thông và là chìa khóa mở ra cơ hội hội nhập quốc tế. Nhận thức rõ điều đó trong định hướng đổi mới giáo dục, năm học 2024 - 2025, ngành GDĐT thành phố Vĩnh Yên đã triển khai thí điểm mô hình lớp học tiên tiến về chất lượng tiếng Anh tại Trường THCS Tô Hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Sau một học kỳ, mô hình lớp học thí điểm đã đem lại những thay đổi tích cực trong phương pháp giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của học sinh.
Tại lớp thí điểm tiên tiến về chất lượng tiếng Anh, học sinh được tăng cường hoạt động tương tác, thảo luận, thuyết trình. Ảnh: Kim Ly
Để mô hình lớp thí điểm đạt hiệu quả tối ưu, Phòng GDĐT thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo, hướng dẫn Trường THCS Tô Hiệu thực hiện quy trình tuyển sinh nghiêm ngặt, thông qua xét tuyển kết quả học tập bậc tiểu học và bài khảo sát năng lực tiếng Anh để chọn lọc 90 học sinh có nền tảng về tiếng Anh tham gia lớp thí điểm.
Các lớp thí điểm được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại như thiết bị nghe nhìn, phần mềm hỗ trợ giảng dạy và môi trường học tập tích cực; đồng thời phân công giáo viên tiếng Anh có năng lực vững vàng và giáo viên bản ngữ đảm nhiệm công tác giảng dạy.
Chương trình giảng dạy của lớp học thí điểm đảm bảo quy định theo nội dung, yêu cầu môn tiếng Anh chương trình GDPT 2018, đồng thời có nội dung mở rộng, nâng cao để thực hiện mục tiêu đặc thù; đáp ứng nguyện vọng chính đáng của học sinh và có sự thống nhất giữa nhà trường với phụ huynh học sinh.
Hình thức dạy và học đa dạng, ngoài các tiết học chính khóa, 3 tiết học tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài, học sinh được tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, sân chơi trí tuệ về tiếng Anh như thi “Rung chuông vàng tiếng Anh”, thi “Hùng biện tiếng Anh", thi trực tuyến tiếng Anh, hoạt động trải nghiệm tiếng Anh... để phát triển kỹ năng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế.
Cô Vũ Hoàng Minh, giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp thí điểm tiên tiến về chất lượng tiếng Anh cho biết: “Lớp thí điểm tiên tiến về chất lượng tiếng Anh được đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt. Giáo viên không chỉ tập trung dạy từ vựng, ngữ pháp mà còn chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
Tôi đã tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng về chương trình thí điểm. Quá trình giảng dạy, tôi tạo mọi điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động thực hành, tương tác, thảo luận nhóm, diễn thuyết; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ trong mỗi bài giảng như sử dụng phần mềm dạy học tiếng Anh trực tuyến, video, các bài học qua mạng… giúp học sinh tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên, dễ dàng và nâng cao khả năng ứng dụng tiếng Anh”.
Cô giáo Vũ Hoàng Minh luôn quan tâm, sát sao từng học sinh tại lớp thí điểm tiên tiến về chất lượng tiếng Anh. Ảnh: Kim Ly
Sau một học kỳ triển khai, kết quả học tập tiếng Anh của học sinh tại 2 lớp thí điểm có bước tiến đáng ghi nhận, không chỉ nâng cao điểm số trong các bài kiểm tra, bài thi cuối kỳ môn tiếng Anh mà các em còn tự tin hơn trong giao tiếp.
Em Trần Minh Anh, học sinh lớp 6A2 chia sẻ: “Được tham gia các hình thức học tập đa dạng tại lớp thí điểm, trình độ tiếng Anh của em từng bước được nâng cao và khả năng nghe, nói ngày càng tốt hơn. Vì vậy, em rất yêu thích học tiếng Anh và tự tin tham gia nhiều cuộc thi như Rung chuông vàng tiếng Anh, Hùng biện tiếng Anh, IOE...”.
Các bậc phụ huynh học sinh cũng đánh giá cao về kết quả của lớp thí điểm. Ông Trần Minh Vang, phụ huynh của em Trần Minh Anh cho biết: “Ngay khi con tôi chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Tô Hiệu, nhà trường thông báo về lớp học thí điểm tiên tiến về chất lượng tiếng Anh. Tôi đã trao đổi với con và con hào hứng tham gia dự tuyển. Qua một học kỳ học tập tại lớp thí điểm, khả năng ngoại ngữ của con tôi được cải thiện rõ rệt. Tôi rất phấn khởi và tin tưởng lớp thí điểm sẽ giúp con phát triển, xây dựng nền tảng ngoại ngữ tốt”.
Thầy giáo Bùi Văn Học, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu cho biết: “Mô hình lớp thí điểm tiên tiến về chất lượng tiếng Anh luôn nhận được sự chỉ đạo, đầu tư, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, sự nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên tiếng Anh và sự đồng hành của phụ huynh học sinh. Bước đầu, 2 lớp thí điểm đã đem lại kết quả khả quan, không chỉ tạo ra môi trường học tập ngoại ngữ sáng tạo, năng động và nâng cao hiệu quả học tập của học sinh mà còn tạo cơ hội để giáo viên nâng cao trình độ, kỹ năng và nghiệp vụ giảng dạy”.
Mô hình lớp thí điểm tiên tiến về chất lượng tiếng Anh tại Trường THCS Tô Hiệu là một trong những bước đi đột phá trong việc đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục tại thành phố Vĩnh Yên; giúp học sinh cải thiện kỹ năng tiếng Anh, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển phẩm chất, năng lực của các em, đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018.
Hy vọng, mô hình giáo dục tiên tiến về chất lượng tiếng Anh phát huy hiệu quả và được nhân rộng ở bậc THCS, ngành GDĐT thành phố Vĩnh Yên.
Minh Hường