Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, năm 2024, du lịch Vĩnh Phúc vẫn gặt hái được nhiều thành công khi đón hơn 10,5 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 13% so với năm 2023. Để có được kết quả đó, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các địa phương trên cả nước, ra mắt những sản phẩm du lịch mới, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Sở hữu cảnh quan đẹp, khí hậu mát mẻ, năm 2024, thị trấn Tam Đảo tiếp tục được tổ chức World Travel Awards vinh danh Thị trấn điểm đến du lịch hàng đầu thế giới. Ảnh: Thế Hùng
Phát huy thế mạnh, tạo nên sản phẩm du lịch mang tính liên vùng miền
Vĩnh Phúc vốn được đánh giá là "vùng đất vàng" về phát triển du lịch, nhất là du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng với nhiều điểm, khu du lịch mang tầm cỡ quốc gia như: Khu Du lịch Tam Đảo, Khu Di tích lịch sử và danh thắng Tây Thiên, Flamingo Đại Lải Resort…; hơn 560 cơ sở lưu trú du lịch, gần 10 nghìn phòng nghỉ. Với những lợi thế này, Vĩnh Phúc đã kết nối được một số tỉnh, thành hình thành các tuyến, tour du lịch đặc sắc, phù hợp với vị trí địa lý, nhu cầu của khách du lịch để tăng thời gian lưu trú.
Nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế du lịch, những năm gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã "bắt tay nhau" cùng hợp tác, đồng thời, tỉnh đã đẩy mạnh liên kết sâu với các tỉnh, thành trên cả nước như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh,
Cần Thơ, Kiên Giang... nhằm mở rộng không gian, phát huy thế mạnh của các địa phương, hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH liên địa phương, liên vùng. Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trong và ngoài tỉnh đã phối hợp, xây dựng và kết nối được nhiều tour du lịch ngắn ngày như: Tây Thiên - Tam Đảo (Vĩnh Phúc) - Sơn Dương - Tân Trào (Tuyên Quang); Thủ đô Hà Nội - Tam Đảo...
Không chỉ tham gia nhiều chương trình xúc tiến, cung ứng những tour du lịch kết nối liên tỉnh, Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Tsubame (Vĩnh Yên) còn là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp tích cực quảng bá du lịch của tỉnh thông qua việc liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo... cung cấp những món quà tặng du lịch là các sản phẩm OCOP của địa phương và xây dựng những tour du lịch mới với các điểm đến là những vùng quê tươi đẹp trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Tsubame Trần Thị Thanh cho biết: "Để đánh thức tiềm năng du lịch vốn có tại địa phương, tạo nên nhiều tour du lịch mới, hấp dẫn, doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức các hoạt động thể thao, trình diễn thời trang với quy mô lớn ngay tại những khu du lịch của tỉnh như: Giải Trekking Tây Thiên, show thời trang "Người Gốm kể chuyện" tại thị trấn Tam Đảo, "Chạy về làng - Kết nối yêu thương" tại hồ Vân Trục... thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh".
Hướng đến phát triển bền vững
Với nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao để kích cầu du lịch được tổ chức trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với các tỉnh như: Thái Nguyên, Phú Thọ... đã giúp dịch vụ du lịch của tỉnh trong năm 2024 khởi sắc. Số lượng khách tham quan đến tỉnh đạt 10,5 triệu lượt khách, tăng 13% so với năm 2023; tổng doanh thu ước đạt 4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2023. Thị trấn Tam Đảo tiếp tục được tổ chức World Travel Awards vinh danh Thị trấn điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2024.
Sân golf Thanh Lanh ngày càng thu hút nhiều golfer. Ảnh: Thế Hùng
Hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng “Dịch vụ chất lượng - Sản phẩm khác biệt - Hiệu quả bền vững” theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành du lịch tỉnh tiếp tục chủ động kết nối các điểm, khu du lịch, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng để giảm chi phí, hạ giá thành.
Ðồng thời tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành trong cả nước; phát triển sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa và tiếp cận chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch, từ số lượng sang chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm cùng hướng đến phát triển du lịch bền vững.
Hồng Nhật