Từ năm 2025, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, với phương thức và nội dung thi hoàn toàn mới. Với tinh thần chủ động, ngành GDĐT Vĩnh Phúc đã và đang tích cực triển khai công tác ôn luyện, đảm bảo hiệu quả giảng dạy, ôn luyện môn thi/bài thi thứ 3.
Theo Thông tư số 30 về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT áp dụng từ năm 2025 của Bộ GDĐT, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT, gồm thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.
Cô và trò Trường THCS Tô Hiệu (Vĩnh Yên) tích cực ôn luyện môn Tiếng Anh. Ảnh: Kim Ly
Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư quy định thực hiện 3 môn thi, bài thi gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi (tổ hợp) do Sở GDĐT địa phương lựa chọn. Môn thi hoặc bài thi tổ hợp được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình GDPT cấp THCS và công bố sau khi kết thúc học kỳ I nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hằng năm.
Về thời gian làm bài thi, môn Ngữ văn 120 phút; môn Toán 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp 90 phút hoặc 120 phút…
Để đảm bảo chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026, ngay từ đầu năm, Sở GDĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Phòng GDĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các trường triển khai nghiêm túc công tác giảng dạy, ôn tập giúp học sinh đảm bảo kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào kỳ thi.
Ngày 28/11/2024, Sở GDĐT công bố cấu trúc định dạng và bảng năng lực của 2 môn thi Toán, Ngữ văn; ngày 31/12/2024, Sở GDĐT tiếp tục công bố phạm vi kiến thức và đề thi tham khảo các môn trong lựa chọn cho môn thi hoặc bài thi thứ 3 gồm các môn Khoa học tự nhiên (gồm kiến thức Vật lý, kiến thức Hóa học, kiến thức Sinh học), môn Lịch sử và Địa lý, môn Tiếng Anh.
Đồng chí Trịnh Văn Mừng, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GDĐT cho biết: "Sở GDĐT công bố phạm vi kiến thức và đề thi tham khảo cho các môn thi giúp học sinh có định hướng sớm, thuận lợi trong quá trình ôn tập. Đề thi minh họa không đánh đố học sinh mà chủ yếu nằm trong phạm vi chương trình GDPT cấp THCS với những câu hỏi cơ bản nhưng vẫn có sự phân hóa để lựa chọn được học sinh vào các trường THPT phù hợp”.
Năm học 2024-2025, Trường THCS Tô Hiệu (Vĩnh Yên) đứng thứ 28/145 trường THCS của tỉnh về kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Để duy trì và nâng cao kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm đảm nhiệm giảng dạy khối lớp 9. Các giáo viên của trường luôn đảm bảo giảng dạy hiệu quả theo chương trình bộ môn và triển khai kế hoạch ôn tập sớm ngay từ đầu năm học.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Ngân, Trường THCS Lũng Hòa (Vĩnh Tường) hướng dẫn học sinh ôn tập theo nhóm. Ảnh: Trà Hương
Để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ngoài việc chú trọng giảng dạy, ôn tập 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, nhà trường chỉ đạo giáo viên các môn nằm trong lựa chọn bài thi hoặc môn thi thứ 3 tập trung ôn luyện cho học sinh.
Sau khi Sở GDĐT công bố đề minh họa và phạm vi kiến thức, trường triển khai cho giáo viên nghiên cứu, xây dựng các đề thi mô phỏng giúp học sinh làm quen với các dạng câu hỏi mới và củng cố kiến thức.
Cô Hà Thị Thu Thủy, giáo viên môn Tiếng Anh chia sẻ: "Tôi chú trọng tổng hợp kiến thức và tăng cường luyện đề cho học sinh. Đối với đề minh họa của Sở GDĐT, tôi hướng dẫn học sinh giải đề. Đề thi chủ yếu tập trung vào ứng dụng thực tế, giảm thiểu ngữ pháp và tăng cường bài tập gắn với thực tiễn. Nhờ đó, các em đã đạt được điểm số khá cao trong các kỳ khảo sát”.
Trường THCS Lũng Hòa (Vĩnh Tường) chỉ đạo giáo viên ôn tập đầy đủ chương trình các môn; đồng thời hướng dẫn học sinh thử sức với đề minh họa của Sở GDĐT, xây dựng nhiều đề tham khảo cho học sinh rèn luyện.
Cô Nguyễn Thị Kim Ngân, giáo viên môn Hóa học chia sẻ: “Tôi chú trọng hướng dẫn ôn tập giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và cấu trúc đề thi, nhất là những điểm mới, kiến thức trọng tâm của phân môn Hóa học. Căn cứ vào mức độ nhận thức của từng lớp, từng nhóm học sinh, tôi có biện pháp ôn tập hợp lý, hiệu quả. Đối với đề minh họa, học sinh đã giải đề và có hơn 20% học sinh đạt điểm khá, giỏi. Thời gian tới, tôi tiếp tục hướng dẫn học sinh ôn tập theo định hướng của cấp trên và đặc thù của bộ môn”.
Em Nguyễn Yến Nhi, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Tô Hiệu chia sẻ: “Ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, em tích cực ôn luyện các môn còn lại để khi Sở GDĐT lựa chọn môn thi hoặc bài thi tổ hợp em đều có thể làm được bài. Về phương pháp học, em tập trung lắng nghe giáo viên giảng bài, tích cực luyện đề, học nhóm và nghiên cứu tài liệu tham khảo để mở rộng kiến thức các môn học. Qua các đợt khảo sát, em đạt từ 35 - 40 điểm”.
Với tinh thần chủ động, ngành GDĐT tỉnh đang chuẩn bị tích cực, chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Các thầy, cô giáo và học sinh đều nỗ lực dạy học, ôn luyện với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.
Minh Hường