Nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân thường tăng cao vào dịp cuối năm. Hiện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất, cung ứng hàng hóa đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia (Vĩnh Yên) tăng sản lượng, phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân vào dịp Tết. Ảnh: Thế Hùng
Những ngày này, Công ty TNHH Nấm Phùng Gia (xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên) hoạt động hết công suất nhằm cung ứng sản phẩm nấm sò yến, nấm đùi gà cho người tiêu dùng.
Ông Phùng Đức Định, Giám đốc công ty cho biết: Nấm ăn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nên nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trong bữa ăn hằng ngày, nhất là dịp Tết Nguyên đán, vì thế ngay từ đầu tháng 12/2024, công ty đã tăng nhân lực sản xuất với sản lượng từ 1,2 - 1,5 tấn sản phẩm/ngày, cung cấp cho các tỉnh phía Bắc và hệ thống siêu thị Winmart.
Để tạo ra sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp, công ty đã áp dụng quy trình sản xuất khép kín theo công nghệ Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ; đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hiện, công ty có 1 sản phẩm nấm sò yến được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm nấm đùi gà được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Thời điểm này, Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia (phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) - doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng nem thính, nem chua, giò chả đã kín đơn đặt hàng dịp Tết Nguyên đán với sản lượng bình quân 1.000 quả nem các loại, hơn 100 kg giò, chả/ngày.
Ông Đồng Anh Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia cho biết: Nắm bắt nhu cầu sử dụng thực phẩm truyền thống vào dịp Tết tăng cao, công ty đã liên kết với các đơn vị cung ứng bảo đảm nguyên liệu đầu vào tươi ngon. Thịt làm nem thính phải là thịt thăn tươi được cung cấp từ các cơ sở chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP và được sơ chế sạch trước khi đưa vào sản xuất để tạo ra sản phẩm nem có vị thơm của thính, vị béo, ngọt, bùi của từng sợi nem.
Hiện, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại các gian hàng, trạm dừng nghỉ trên địa bàn tỉnh; các tỉnh, thành trong cả nước và hệ thống chuỗi siêu thị Co.opmart, Go!, Bách hóa xanh…
Cùng với các doanh nghiệp sản xuất, hiện nay các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã nhập hàng hóa, sẵn sàng nguồn cung, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.
Tại siêu thị GO! Vĩnh Phúc, các mặt hàng như bánh kẹo, rượu, bia, nước ngọt... đã được trưng bày trên các kệ hàng với mẫu mã đậm sắc Xuân, đảm bảo nguồn cung tăng 150% so với ngày thường.
Siêu thị Go!Vĩnh Phúc chủ động nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng dịp Tết. Ảnh: Thế Hùng
Để thu hút khách hàng, đơn vị đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm như trao quà gắn kết - trao Tết thịnh vượng; giảm đến 22% cho các sản phẩm hộp/giỏ quà Tết; áp dụng chương trình "khóa giá", không tăng giá bán dịp Tết đối với hơn 10 nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa)...
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ động kế hoạch bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Phối hợp với Sở NN&PTNT và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, chủ động phương án hoặc đề xuất phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.
Cùng với đó, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu, cụm công nghiệp kết hợp với các chương trình hội chợ, khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng.
Vận động, khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để cung ứng sớm, đầy đủ cho nhân dân, đặc biệt cung ứng hàng hóa cho các vùng bị thiệt hại do thiên tai với số lượng đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.
Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.
Mai Liên