Xác định giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh có vai trò đặc biệt quan trọng bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện đa dạng các hoạt động, công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó góp phần hình thành, phát huy phẩm chất tốt đẹp cho học sinh, hướng các em đến các giá trị chân, thiện, mỹ.
Tại Trường THCS Tam Hồng, huyện Yên Lạc, những năm gần đây, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm, thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức.
Hiệu trưởng nhà trường Phạm Hồng Hiệp cho biết: “Với đặc thù là địa phương phát triển mạnh các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, tại nhiều gia đình, phụ huynh bận rộn, đi làm ăn xa nên ít có thời gian chăm sóc con cái. Do đó, các em thường xuyên tiếp xúc với điện thoại và không gian mạng, thiếu sự quản lý, giám sát của bố mẹ, có nguy cơ dễ tiếp cận những luồng văn hóa độc hại, gây ảnh hưởng đến tâm lý.
Từ lý do đó, nhà trường chú trọng triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, tạo sân chơi lành mạnh tại trường để các em “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đồng thời bám sát kế hoạch và tiêu chuẩn của trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được tổ chức dưới nhiều hình thức, trong đó phải kể đến công tác sinh hoạt dưới cờ. Trong mỗi buổi sinh hoạt, ngoài việc xếp loại thi đua giữa các lớp thông qua nhận xét, theo dõi của đội Sao đỏ thì nhà trường còn phát động mỗi lớp tham gia một tiết mục văn nghệ hoặc kể một câu chuyện về “tấm gương học và làm theo Bác".
Vào những ngày lễ lớn của dân tộc như kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), nhà trường phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị trấn tổ chức chương trình nói chuyện truyền thống cách mạng nhằm giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cũng như truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.
Cùng với đó, việc rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh được giáo viên thường xuyên lồng ghép trong các môn học xã hội như Văn, Sử, Giáo dục công dân.
Công tác giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống cho học sinh Trường THCS Tam Hồng được giáo viên lồng ghép trong các bài học sinh động trên lớp.
Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên đội phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống với nội dung đa dạng như thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày 27/7; tham quan các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn; trao quà tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó...
Qua đó tạo môi trường lành mạnh để giáo dục học sinh, giúp các em có trải nghiệm thực tế, nâng cao nhận thức, hình thành hành vi, hành động đúng, lối sống đẹp.
Trường Tiểu học Yên Bình, huyện Vĩnh Tường cũng phát triển mạnh các phong trào, hoạt động rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Liên Sơn biết: “Ban Giám hiệu nhà trường xác định việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, góp phần hình thành, phát huy những phẩm chất tốt đẹp về nhân cách cho học sinh ở cấp tiểu học.
Hằng năm, nhà trường phối hợp chặt chẽ với Trung tâm giáo dục kỹ năng sống tổ chức chương trình tham quan các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh như Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân, Văn miếu tỉnh, Lăng Bác, Khu di tích K9… nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho các em.
Đặc biệt, để giáo dục lối sống đẹp, biết yêu thương, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, nhà trường triển khai các phong trào nhân ái như “Lá lành đùm lá rách”, “Kế hoạch nhỏ” thu gom giấy vụn gây quỹ mua vở, đồ dùng học tập đầu năm học giúp đỡ những học sinh nghèo vượt khó.
Cùng với đó, từ năm học 2017-2018 đến nay, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhà trường phát động phong trào Xuân nhân ái - Tết yêu thương với hoạt động gây quỹ giúp bạn nghèo.
Trường Tiểu học Yên Bình tổ chức trao quà Tết tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Em Lê Bùi Linh Nhi, học sinh lớp 5E cho biết: “Phong trào gây quỹ giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn do nhà trường phát động là hoạt động rất ý nghĩa, giúp chúng em nhận thức sâu sắc về sự yêu thương và sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời động viên các bạn vươn lên trong cuộc sống”.
Căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế, đặc điểm các hoạt động giáo dục được tổ chức ở mỗi nhà trường, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh luôn được thực hiện theo phương châm “dạy chữ đi đôi với dạy người”.
Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành chức năng có giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn, không để đối tượng xấu lôi kéo học sinh tham gia các tệ nạn xã hội hay các vụ việc vi phạm về đạo đức, lối sống tại địa phương, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học.
Đặc biệt chú trọng đến sự phối hợp hài hòa giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống và rèn luyện học sinh để các em được phát triển trong môi trường lành mạnh, toàn diện.
Bài, ảnh: Thảo My