Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, bên cạnh hoạt động mua bán hàng hóa Tết tại các chợ truyền thống, siêu thị, thì việc mua hàng online trên mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử được nhiều người lựa chọn.
Bánh mứt kẹo được rao bán nhiều nhất trên các trang mạng xã hội dịp Tết. Ảnh: Dương Chung
Từ cuối tháng 11 âm lịch, trên các trang mạng Facebook, Zalo, Instagram, TikTok và các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo… đã đăng nhiều thông tin quảng cáo rao bán các loại hàng hóa phục vụ Tết. Các mặt hàng như quần áo, bánh kẹo, thực phẩm, đồ trang trí, hoa, cây cảnh... được rao bán nhiều nhất.
Mua hàng online ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi có nhiều ưu điểm, người mua chỉ cần sử dụng điện thoại, máy tính có kết nối internet là có thể đặt mua trực tiếp trên trang mạng hoặc gọi điện tới người bán và cung cấp thông tin, nhận hàng tại nhà.
Khi nhận hàng, người mua được kiểm tra hàng, nếu chất lượng và kích thước đúng như quảng cáo thì người mua mới nhận hàng và trả tiền; còn nếu không đúng có thể trả lại người bán.
Chị Vũ Thị Vân, phường Khai Quang (Vĩnh Yên) cho biết: “Tôi là nhân viên văn phòng, 2 con còn nhỏ nên rất bận, ít có thời gian đi mua sắm trực tiếp. Để chuẩn bị đồ ăn, trang trí nhà cửa, quần áo cho các con, tôi thường chọn đi chợ online, vừa tiện lợi, hàng hóa lại phong phú, đa dạng. Hiện, tôi đã sắm sửa được khá đầy đủ mặt hàng phục vụ Tết”.
Nhu cầu mua sắm tăng cao dịp Tết đã giúp nhiều người kinh doanh online tăng thu nhập. Không phải là người bán hàng online chuyên nghiệp nhưng từ tháng 11 đến nay, nắm bắt được nhu cầu thị trường, chị Hoàng Thị Cúc, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) đã mua sắm nguyên liệu, tự làm những loại bánh, mứt, kẹo mới lạ, độc đáo như bánh dứa, bánh hạnh nhân, kẹo hạnh phúc, bánh quy bơ… đăng lên các trang mạng xã hội phục vụ khách hàng dịp Tết.
Các sản phẩm bánh, kẹo do chị tự làm được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đón nhận và đặt hàng. Không chỉ chú trọng hình thức, chất lượng, chị Cúc còn đặc biệt chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, trên bao bì sản phẩm chị luôn ghi rõ hướng dẫn khách hàng cách bảo quản, hạn sử dụng. Việc làm bánh, kẹo dịp Tết đã mang lại cho chị Cúc nguồn thu nhập khá.
Livestream bán hàng là hình thức phát trực tiếp bằng video trên các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, Bigo Live, Instagram… được nhiều người bán hàng áp dụng và mang lại hiệu quả cao.
Chị Lê Thị Hải, xã An Hòa (Tam Dương) chia sẻ: Gắn bó với nghề kinh doanh hoa, cây cảnh đã nhiều năm, nhưng trước kia tôi chỉ bán hàng tại nhà. Từ khi biết sử dụng mạng xã hội, nhất là hình thức livestream để kinh doanh, đơn hàng đã tăng gấp nhiều lần. Ngoài những đơn bán lẻ, tôi còn nhận được nhiều hợp đồng đặt hàng với số lượng lớn.
Chợ online năm nay khá đa dạng về hàng hóa. Thông qua giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nhiều nông sản độc lạ ở các vùng miền được chào bán. Hình thức mua bán online mang lại nhiều tiện ích cho cả người bán và người mua, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại công nghệ số hiện nay.
Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng những kẽ hở của thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm trục lợi. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn mua hàng ở những địa chỉ, trang kinh doanh bán hàng có uy tín.
Trước khi mua hàng nên tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan, quy định đổi trả, xem hàng hóa trước khi thanh toán, yêu cầu xuất hóa đơn, phiếu bảo hành...
Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường vào cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong kinh doanh online, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Diệu Linh