Porsche được cho là sẽ cắt giảm sản lượng xe Taycan thuần điện tại Đức, trong bối cảnh nhu cầu thị trường đối với mẫu xe này nói riêng và xe điện nói chung sụt giảm.
Trong danh mục sản phẩm của Porsche, mẫu Taycan có doanh số ổn định, đạt hơn 40.000 chiếc trong năm 2023. Tuy nhiên, theo thông tin từ Đức, giống như nhiều mẫu xe điện khác, nhu cầu thị trường đang sụt giảm, do những lứa người tiêu dùng tiên phong háo hức sở hữu một chiếc xe điện đã hết.
Taycan là mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên của Porsche (Ảnh: Porsche).
Theo tờ Stuttgarter Nachrichten của Đức, nhà máy của Porsche ở Zuffenhausen, nơi sản xuất mẫu Taycan, sẽ sớm chuyển sang chỉ hoạt động một ca do nhu cầu thị trường thấp hơn dự kiến. Porsche dược cho là đang đàm phán với hội đồng lao động địa phương, và việc thay đổi này có thể sẽ không làm ai bị mất việc.
Người phát ngôn của hãng chưa bình luận gì về thông tin này.
Việc chính phủ Đức dừng hỗ trợ xe điện vào cuối năm 2023 có thể không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu mua xe điện.
Doanh số xe điện tại Đức đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 16,4%. Thêm vào đó, thị trường Trung Quốc không còn "cuồng" xe Porsche Taycan, vì ngày càng có nhiều mẫu xe điện giá rẻ hơn được sản xuất trong nước.
Cũng theo tờ Stuttgarter Nachrichten, loại xe sang của Đức mà khách hàng Trung Quốc muốn mua là xe động cơ đốt trong, chứ không phải xe điện.
Mẫu Porsche Taycan gần đây đã được nâng cấp cho phiên bản 2025, và việc này có thể giúp kéo doanh số, cũng là một phần nguyên nhân doanh số thời gian qua sụt giảm, khi khách hàng muốn chờ đợi phiên bản mới ra mắt.
Sự xuất hiện của tân binh Macan Electric cũng sẽ giúp Porsche tăng doanh số xe điện. Mẫu xe này rẻ hơn Taycan và sẽ được bán ở thị trường Trung Quốc, nơi hứa hẹn nhiều tiềm năng.
Về nhu cầu thị trường, có vẻ như chính sách kích cầu và mạng lưới trạm sạc vẫn là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số xe điện ở nhiều nước.
Cụ thể, theo tờ Strait Times, trong 5 tháng đầu năm nay, trung bình cứ 3 chiếc xe mới bán ra tại Singapore thì có một chiếc xe điện, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ 18,1% của năm ngoái.
Các chính sách hỗ trợ tiền cho người mua xe năng lượng sạch, việc đầu tư lắp đặt hệ thống trạm sạc ở các khu dân cư, và chính sách phát triển mạng lưới sạc an toàn, tin cậy và dễ thấy đã khiến tiêu thụ xe điện ở Singapore tăng mạnh, theo lý giải hôm 2/7 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Chee Hong Tat.
Hiện tại, người mua xe điện ở Singapore được hỗ trợ tới 40.000 SGD (hơn 750 triệu đồng), với 15.000 SGD thông qua chương trình kích cầu chuyển đổi sang xe điện, và 25.000 SGD qua chương trình cắt giảm khí thải phương tiện giao thông.
Tình hình cũng tương tự ở Canada, với doanh số xe thuần điện tăng tới 57%, còn xe hybrid sạc điện (PHEV) tăng 75% trong 4 tháng đầu năm. Việc này chủ yếu do chính sách hỗ trợ mạnh tay ở Quebec và British Columbia.
Canada hiện triển khai chương trình kích cầu xe không khí thải (iZEV) hỗ trợ cho người mua hoặc thuê xe điện tới 5.000 CAD (khoảng 3.600 USD). Người dân ở tỉnh Quebec thậm chí được ưu đãi nhiều hơn.
Quebec hỗ trợ người mua hoặc thuê xe thuần điện tới 7.000 CAD (5.100 USD), và 5.000 CAD (3.600 USD) đối với người mua xe PHEV. Chương trình hỗ trợ tài chính này sẽ kết thúc vào năm 2027. Kết quả là tỉnh này chiếm hơn một nửa (50,6%) doanh số xe thuần điện trong 4 tháng đầu năm, kế đến là tỉnh British Columbia (20,6%) và Ontario (22,5%).
Nguyễn Lượng (Theo dantri.com.vn)