Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, các thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Vĩnh Tường được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Cán bộ xã Vân Xuân (Vĩnh Tường) hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính công trục tuyến. Ảnh: Chu Kiều
Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm phục vụ, thời gian qua huyện tập trung chỉ đạo đơn vị chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến.
Qua đó, công tác CCHC trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2024 đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh.
Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch và hiệu quả.
Hiện các địa phương đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận chuyên môn trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.
UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, qua đó nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC công trong các cơ quan, đơn vị và địa phương.
Gắn tiến độ, chất lượng thực thi công vụ và chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị với đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng.
Hằng tháng, tại các hội nghị thường kỳ, đơn vị chuyên môn báo cáo UBND huyện về kết quả tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC tại các phòng, ban, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức đến trực, tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.
Thực hiện cập nhật 100% TTHC qua phần mềm một cửa điện tử; đăng ký, sử dụng tài khoản dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Để đổi mới, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ CCHC, huyện Vĩnh Tường luôn khuyến khích các đơn vị, địa phương phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong thực thi nhiệm vụ. Đến thời điểm này, đã có 4 đơn vị gồm Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Nội vụ và Thanh tra huyện tạo được hơn 60 mã QR-Code phục vụ cho việc tra cứu danh mục TTHC.
Các mã QR-Code tạo ra đã được các cơ quan đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện và các nền tảng mạng xã hội - đây là sáng kiến mới sẽ được triển khai áp dụng rộng rãi trên địa bàn huyện.
Đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm Hành chính công của huyện lắp đặt hệ thống camera giám sát kết nối đến phụ trách bộ phận để theo dõi, giám sát cán bộ thực hiện, có thể trực tiếp kiểm tra khi cần thiết.
Nhờ có nhiều giải pháp hữu hiệu, 6 tháng đầu năm, việc giải quyết hồ sơ TTHC ở cả 2 cấp của huyện Vĩnh Tường đạt kết quả cao. Đã có hơn 23 nghìn hồ sơ được tiếp nhận; trong đó 22.306 hồ sơ đã có kết quả, 22.117 hồ sơ được giải quyết trước hạn, đạt hơn 99%.
Với những nỗ lực không ngừng, huyện Vĩnh Tường đã tạo dựng niềm tin vững chắc của cộng đồng doanh nghiệp, người dân đối với chính quyền địa phương. Đây là yếu tố then chốt tạo động lực phát triển KT - XH địa phương. 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt gần 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng 6,54% so với cùng kỳ; riêng giá trị sản xuất lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng 7,36%...
Tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC phục vụ người dân và doanh nghiệp, huyện Vĩnh Tường tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp.
Thường xuyên chỉ đạo đơn vị, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch đã được đề ra.
Tăng cường tuyên truyền việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, bưu chính công ích; tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến; các cơ chế, chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của huyện.
Tổ chức rà soát, đánh giá đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND cấp xã. Cập nhật kịp thời và niêm yết công khai các TTHC mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn huyện.
Thành An