Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 28/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ và biểu quyết thông qua Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc tham gia ý kiến dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Với kết quả biểu quyết điện tử có 93,93% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Với 386 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 78,14%), Quốc hội cũng chính thức thông qua Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết: Dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh dự thảo luật, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; những cơ chế chính sách đột phá thật sự đặc thù để tập trung nguồn lực cho phát triển công nghiệp quốc phòng và động viên công nghiệp; giải thích từ ngữ; về mối quan hệ giữa công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp; về hệ thống tổ chức công nghiệp quốc phòng - an ninh; về chế độ chính sách trong công nghiệp quốc phòng - an ninh…
Đồng tình với bố cục cũng như nhiều nội dung trong dự thảo luật, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, tên luật là về công nghiệp quốc phòng, an ninh, nhưng nội hàm dự thảo luật chưa đề cập tới trình độ khoa học, công nghệ đối với quốc phòng, an ninh, đồng thời, cần làm rõ nhiệm vụ của công nghiệp quốc phòng, an ninh là sản xuất vũ khí phục vụ chiến đấu, hay chỉ là sửa chữa, sản xuất quân tư trang.
Về phạm vi điều chỉnh, theo đại biểu Trần Văn Tiến, cần xem lại phạm vi điều chỉnh cho phù hợp với nội hàm dự thảo luật. Cụ thể, trong dự thảo luật không đề cập tới chức năng cũng như quản lý nhà nước đối với công nghiệp quốc phòng, an ninh, động viên công nghiệp. Do vậy, phạm vi điều chỉnh của luật cần được điều chỉnh lại như sau: Luật này quy định về vị trí, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức hoạt động và chế độ chính sách đối với công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, chuẩn bị thực hành động viên công nghiệp, quản lý nhà nước về công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Về đối tượng áp dụng, dự thảo luật chưa đề cập tới đối tượng áp dụng, đại biểu đề nghị cần bổ sung thêm một điều về đối tượng áp dụng, trong đó nêu rõ luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Về giải thích từ ngữ, đại biểu đề nghị giải thích hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh gồm những hoạt động nào, đồng thời cần giải thích rõ ràng ý nghĩa của các khái niệm: Cơ sở công nghiệp quốc phòng, cơ sở công nghiệp an ninh, cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt, cơ sở công nghiệp đặc biệt.
Thiệu Vũ