Nhằm đẩy mạnh kích cầu du lịch tiếp tục tăng trưởng, ngành VH-TT&DL tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, nhất là việc ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Vĩnh Phúc tham gia trưng bày, triển lãm, quảng bá, tôn vinh di sản văn hóa, xúc tiến quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc với chủ đề "Vĩnh Phúc với biển đảo Tổ quốc" tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. (Ảnh do cơ sở cung cấp)
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2022, cũng như các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, du lịch Vĩnh Phúc rơi vào khủng hoảng, các hoạt động du lịch bị ngưng trệ kéo dài.
Từ tháng 4/2022, dịch bệnh được kiểm soát đã tạo điều kiện để các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái bình thường; ngành Du lịch trên đà hồi phục và tăng trưởng trở lại. Tiếp đà tăng trưởng của năm 2022, năm 2023, du lịch Vĩnh Phúc tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, đạt được những kết quả ấn tượng.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vĩnh Phúc đón gần 5,2 triệu lượt khách, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước và đạt 57% kế hoạch năm đề ra, trong đó, có hơn 40,8 nghìn lượt khách quốc tế, hơn 5,1 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch 6 tháng ước đạt 2.075 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và đạt 57% so với kế hoạch năm. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 55%.
Có được kết quả trên là nhờ tỉnh đã chủ động, tích cực trong thực hiện các giải pháp hỗ trợ, kích cầu phát triển du lịch, nhất là việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở VH-TT&DL ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan và các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh về việc thí điểm mở cửa du lịch đối với thị trường Trung Quốc; tổ chức nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch để kích cầu phát triển du lịch như các hoạt động du lịch Xuân 2023 tại Văn Miếu tỉnh; Lễ khai trương Cổng Thông tin điện tử - App du lịch thông minh và Chương trình nghệ thuật khai mạc du lịch chào hè 2023 với chủ đề “Vĩnh Phúc bốn mùa tình yêu” tại thị trấn Tam Đảo...
Nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Vĩnh Phúc, kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5)… đã tạo thuận lợi để các tour du lịch ngắn ngày đến Vĩnh Phúc thu hút du khách.
Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được triển khai với hình thức phong phú, đa dạng, đem lại hiệu quả cao. Sở VH-TT&DL quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch làng nghề, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh tại chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Tuyên Quang; tham gia trưng bày triển lãm, quảng bá, tôn vinh di sản văn hóa, xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc với chủ đề “Vĩnh Phúc với biển, đảo Tổ quốc” tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận...
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở VH-TT&DL đã thực hiện 9 đợt trưng bày, giới thiệu, quảng bá ảnh sản phẩm du lịch, ảnh điểm đến du lịch. Các khu trưng bày, giới thiệu, quảng bá thu hút hơn 60.000 lượt khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu và tạo được ấn tượng tốt đối với du khách; cung cấp tới du khách 3.460 bộ ấn phẩm về du lịch Vĩnh Phúc.
Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh kết nối với 156 doanh nghiệp lữ hành trong cả nước tới tham quan tìm hiểu về du lịch Vĩnh Phúc để xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối đến Vĩnh Phúc.
Sở VH-TT&DL tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ về du lịch (quản lý cơ sở lưu trú du lịch, bàn - bar, lễ tân, buồng, hướng dẫn viên du lịch) cho gần 300 cán bộ, nhân viên làm việc trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
Công tác truyền thông, quảng bá du lịch có nhiều đổi mới, đặc biệt là việc đưa vào khai thác, sử dụng Cổng thông tin điện tử - App du lịch thông minh tỉnh Vĩnh Phúc; biên tập, xuất bản trên website https://visitvinhphuc.com và App du lịch thông minh tỉnh Vĩnh Phúc nhiều hình ảnh, bài viết chất lượng giới thiệu về các điểm đến nổi tiếng trong tỉnh, cung cấp cho các doanh nghiệp, du khách địa chỉ các nhà hàng, quán cà phê, sản phẩm lưu niệm, quà tặng, khách sạn, resort, homestay, gợi ý các tour, tuyến du lịch kết nối Vĩnh Phúc với Thủ đô Hà Nội. Đến nay, số lượng truy cập website đạt gần 325.000 lượt.
Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch phối hợp, kết nối, trao đổi thông tin du lịch với các trang thông tin điện tử của Tổng Cục Du lịch và các Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch của các tỉnh, khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh lân cận.
Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch đã xuất bản 2.100 cuốn bản tin du lịch; cung cấp ấn phẩm, video quảng bá du lịch tại chương trình "Xuân quê hương Vĩnh Phúc 2023" cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức; hoàn thiện market ấn phẩm du lịch Vĩnh Phúc gồm cẩm nang, bản đồ, sách mỏng Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải bằng các tiếng Việt, Nhật, Hàn.
Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch phối hợp với Amazing Việt Nam thực hiện quay video quảng bá du lịch Vĩnh Phúc tại Tam Đảo, Tây Thiên, Vĩnh Yên; phối hợp với công ty truyền thông thiết kế logo, slogan, bộ nhận diện thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc và hiện đang lựa chọn nhà thầu thực hiện chương trình quảng bá du lịch Vĩnh Phúc trên chương trình S-Việt Nam của Đài Truyền hình Việt Nam.
Những tháng cuối năm 2023, ngành VH-TT&DL tỉnh tiếp tục tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch tại các thị trường trọng điểm; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; phát huy vai trò của các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.
Bạch Nga