Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, nên hiện nay, thị trường đồ uống nước giải khát và các sản phẩm có công dụng chống nắng như khẩu trang, găng tay, áo chống nắng... đang bước vào mùa cao điểm. Sức mua của các mặt hàng này có xu hướng tăng mạnh trong những ngày gần đây.
Khách hàng chọn mua sản phẩm nước giải khát tại Siêu thị Go!Vĩnh Phúc
Thời điểm này, trên kệ hàng của các đại lý, siêu thị, cửa hàng tạp hóa đã dành diện tích lớn để trưng bày, bán các sản phẩm nước giải khát như bia, nước ngọt, nước tăng lực, trà giải nhiệt… giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Một số cửa hàng cũng chuẩn bị sẵn tủ đựng đồ uống ướp lạnh để phục vụ nhu cầu của người mua.
Nhằm kích cầu người tiêu dùng, một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ đang triển khai các chương trình ưu đãi giảm giá để tăng sức mua cho các mặt hàng nước giải khát, điển hình như tại Siêu thị Go!Vĩnh Phúc, đơn vị đã triển khai chương trình ưu đãi mua 2 tặng 1 dành cho một số dòng sản phẩm nước giải khát mới hoặc giảm giá cho một số mặt hàng cụ thể.
Cùng với sức hút của các mặt hàng nước đóng chai, các sản phẩm nước ép hoa quả tươi, sinh tố, cà phê cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Chị Phạm Thị Hải Hà, chủ quán Hà nước ép số 12 Đội Cấn, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Những ngày gần đây, số lượng khách mua hàng tăng từ 2-3 lần so với thời điểm trước. Để kịp thời phục vụ khách, quán luôn chuẩn bị sẵn các loại hoa quả tươi ngon, tăng thêm nhân lực để phục vụ khách hàng nhanh nhất. Cùng với dịch vụ mua hàng trực tiếp, cửa hàng cũng cung cấp dịch vụ ship tận nơi cho khách hàng rất nhanh gọn, tiện lợi”.
Không chỉ các mặt hàng nước giải khát có sức mua tăng cao, các loại hoa quả tươi có công dụng giải nhiệt như dưa hấu, bưởi, dứa, cam… cũng được người tiêu dùng ưa chuộng trong mùa hè nắng nóng. Do sức mua tăng nên một số loại hoa quả có giá tăng từ 10 - 20%. Cùng với các sản phẩm hoa quả tươi có giá bình dân, các mặt hàng hoa quả sạch, hoa quả nhập khẩu có mức giá cao với nhiều chủng loại, xuất xứ cũng được một bộ phận người tiêu dùng ưa chuộng.
Trong dịp hè năm nay, cùng với “sức nóng” của thị trường các mặt hàng hoa quả tươi, nước giải khát, giải nhiệt mùa hè, các sản phẩm có công dụng chống nắng như áo chống nắng, găng tay, mũ, khẩu trang cũng bán khá chạy. Tại chợ Vĩnh Yên, các mặt hàng này được các tiểu thương ưu ái treo ở vị trí dễ thấy, dễ nhìn nhằm thu hút khách hàng.
Không chỉ đa dạng về chủng loại mà theo một số tiểu thương, một số mặt hàng chống nắng năm nay cũng được thiết kế cầu kỳ và tiện dụng hơn, điển hình như sản phẩm áo chống nắng được thiết kế đi kèm mũ trùm kín đầu, chỉ để hở mắt và tóc phía sau nhằm bảo vệ tối đa cho người dùng. Tùy vào chất liệu và thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ, các mặt hàng găng tay, khẩu trang, áo chống nắng, mũ trùm đầu có giá dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm.
Dự báo năm 2023, do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết El Nino nên mùa hè khả năng sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Cùng với việc tăng cường chuẩn bị đầy đủ số lượng hàng hóa để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều nhà sản xuất hiện nay đã cho ra mắt người tiêu dùng các sản phẩm trà giải nhiệt được làm bằng nguyên liệu tự nhiên như trà xanh và các loại thảo mộc… vừa có công dụng giải nhiệt, vừa bảo vệ sức khỏe nhằm thu hút người tiêu dùng.
Bài, ảnh: Quỳnh Hương