Với việc ban hành Nghị định số 178 và Nghị định số 67 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy đã cho thấy những nỗ lực, cố gắng của Chính phủ nhằm bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ CBCCVC, tạo nền tảng vững chắc cho “cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Việc thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là một chính sách nhân văn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh: Kim Ly
Cải cách, tinh gọn bộ máy là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là hướng đi tất yếu đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Tinh gọn bộ máy nghĩa là “loại bỏ những vị trí không cần thiết, giảm những công việc không hiệu quả, từ đó tập trung nguồn lực cho những lĩnh vực then chốt, những con người thực sự xứng đáng và phù hợp”.
Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy dẫn đến dôi dư CBCCVC, một số CBCCVC có thể phải từ cấp trưởng xuống cấp phó hoặc phải nghỉ hưu trước tuổi. Trước tình hình đó, để tạo thuận lợi trong quá trình sắp xếp cũng như bảo đảm quyền và lợi ích của CBCCVC, Chính phủ đã khẩn trương ban hành Nghị định số 178 về chính sách, chế độ đối với CBCCVC, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với CBCCVC, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. So với Nghị định số 178, Nghị định số 67 của Chính phủ đã mở rộng phạm vi điều chỉnh và các nhóm đối tượng được hưởng chính sách, tăng chế độ, quyền lợi hỗ trợ chính sách trong một số trường hợp, bổ sung nội dung kinh phí thực hiện chính sách và quy định xét duyệt đơn xin nghỉ việc, về hưu sớm của CBCCVC. Đây là chính sách nhân văn, khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với bảo đảm quyền lợi, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của đội ngũ CBCCVC trong tiến trình phát triển của đất nước.
Theo đó, có 8 nhóm chính sách, chế độ đối với CBCCVC, người lao động và lực lượng vũ trang bao gồm chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi do sắp xếp tổ chức bộ máy; chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm hoặc đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm; chính sách đối với cán bộ được kéo dài thời gian công tác; chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức và người làm việc tại các hội quy định tại điểm a, điểm b, điểm g khoản 1 và khoản 3 Điều 2 Nghị định số 67; chính sách nghỉ thôi việc đối với viên chức và người lao động quy định tại điểm a, điểm c và điểm g khoản 1 Điều 2 Nghị định số 167; chính sách đối với CBCCVC lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc được bầu cử, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có phụ cấp chức vụ thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy; chính sách, chế độ đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.
Triển khai Nghị định số 178 và Nghị định số 67 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nghiên cứu, học tập, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm nội dung các nghị định; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp và đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời quan tâm giải quyết chế độ, chính sách đối với CBCCVC trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Cụ thể hóa các tiêu chí quy định của Nghị định số 178 của Chính phủ, UBND tỉnh đã hướng dẫn 3 nhóm tiêu chí đánh giá cán bộ gồm tiêu chí đánh giá về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của CBCCVC và người lao động; tiêu chí đánh giá về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, thời gian, chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ thường xuyên và đột xuất; tiêu chí đánh giá về kết quả, sản phẩm công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mà CBCCVC và người lao động đã đạt được.
Các nhóm tiêu chí được lượng hóa bằng điểm số, tối đa là 100 điểm để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, các trường hợp thuộc đối tượng giữ lại để làm việc phải đạt tối thiểu từ 70 điểm trở lên.
Từ ngày 1/3-15/5/2025, Sở Nội vụ đã tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc đối với 150 trường hợp; trong đó đã phối hợp với Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh cấp kinh phí đối với 145 trường hợp.
Thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và thực hiện chế độ, chính sách đối với CBCCVC, người lao động và lực lượng vũ trang; phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình chi trả kinh phí hỗ trợ…
Phương Anh