Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đổi mới lề lối, tác phong làm việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền… là những giải pháp được huyện Tam Đảo triển khai nhằm từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ.
Cán bộ, công chức thị trấn Đại Đình tận tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Dương Hà
Mặc dù khối lượng công việc những ngày đầu năm mới khá nhiều, nhưng cán bộ, công chức thị trấn Đại Đình (Tam Đảo) vẫn tận tình hướng dẫn các thủ tục, quy trình, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình Đặng Thị Hải cho biết: Với tinh thần "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", Đảng ủy, UBND thị trấn chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.
Trong đó, địa phương đã ban hành quy chế văn hóa công sở; xây dựng và phát huy hiệu quả phương châm “4 xin” (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn) và thực hiện “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn sàng giúp đỡ); chú trọng xây dựng văn hóa công sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng chuyên nghiệp, có trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.
Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thị trấn Đại Đình quan tâm đầu tư trang thiết bị, chủ động nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử.
Khu vực tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của thị trấn được sửa sang sạch đẹp, gọn gàng. Các biểu mẫu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí đều được niêm yết công khai để người dân biết.
Xác định cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, xã Hồ Sơn đã chỉ đạo, triển khai các giải pháp, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng theo chỉ đạo của cấp trên.
Chủ tịch UBND xã Hồ Sơn Lâm Thanh Hà cho biết: Việc xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ đã từng bước làm thay đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo tinh thần "làm hết việc, không hết giờ". Từ đó, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự gắn kết giữa nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ TTHC, năm 2024, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trước hạn và đúng hạn của xã Hồ Sơn đạt 96%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 93% và đạt 100% mức độ hài lòng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công.
Đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ, Huyện ủy, UBND huyện Tam Đảo chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC).
Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và yêu cầu thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ CB, CCVC thật sự gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, ý thức tổ chức kỷ luật cao, có kỹ năng nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cùng với đó, UBND huyện chú trọng thanh tra, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, trách nhiệm và đạo đức công vụ của CB, CCVC tại các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn.
Đến nay, việc xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ đem lại nhiều kết quả tích cực. Đa số CB, CCVC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn có thái độ đúng mực, thân thiện trong giao tiếp, ứng xử với người dân.
Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền.
Huyện Tam Đảo sẽ tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế. Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý hành vi vi phạm đạo đức công vụ, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ gắn với việc đánh giá chất lượng, trình độ, năng lực CB, CCVC. Từ đó, làm cơ sở sắp xếp, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phù hợp với vị trí việc làm, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn...
Thu Nhàn