Theo Nghị quyết số 1287 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), giai đoạn 2023-2025, tỉnh Vĩnh Phúc sắp xếp 28 đơn vị hành chính cấp xã thành 13 đơn vị tại 6 huyện, thành phố. Việc sáp nhập góp phần tinh gọn, nâng cao công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Địa giới hành chính thay đổi, các cơ quan chức năng sẽ chủ động điều chỉnh thông tin, hồ sơ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ người dân, cơ quan, tổ chức sử dụng, khai thác. Người dân những đơn vị hành chính mới không phải đổi giấy tờ đồng loạt từ tháng 1/2025 nhằm hạn chế xáo trộn đời sống; tổ chức, cá nhân chỉ thay đổi giấy tờ khi có nhu cầu.
Cán bộ xã Vân Xuân (Vĩnh Tường) tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trước khi thành lập đơn vị hành chính mới.
Theo Nghị quyết số 1287 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, huyện Vĩnh Tường có 8 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sáp nhập, trong đó, xã Vân Xuân sáp nhập xã Bình Dương để thành lập xã Lương Điền.
Để tạo thống nhất về nhận thức, hành động trong cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể huyện Vĩnh Tường, xã Vân Xuân và xã Bình Dương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính ưu việt của chủ trương này. Đồng thời chú trọng thông tin tuyên truyền việc giải quyết các thủ tục hành chính, điều chỉnh thông tin cư trú cho công dân trước và sau sáp nhập.
Những ngày cuối tháng 12/2024, các hoạt động tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Vân Xuân vẫn diễn ra bình thường; không có sự xáo trộn. Khi công dân đến làm việc, các thủ tục hành chính được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật.
Chính quyền địa phương cũng nhấn mạnh, từ ngày 1/1/2025, sau khi thành lập xã mới, công dân không phải đến cơ quan nhà nước để điều chỉnh thông tin liên quan đến đổi địa giới hành chính.
Công an cấp huyện, cấp xã sẽ chủ động điều chỉnh thông tin, hồ sơ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tàng thư căn cước, tàng thư cư trú để phục vụ người dân, tổ chức sử dụng, khai thác khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.
Đối với phường Trưng Trắc và phường Trưng Nhị (Phúc Yên), sau khi sáp nhập sẽ thành lập phường mới là phường Hai Bà Trưng. Chủ tịch UBND phường Trưng Nhị Nguyễn Trung Thành cho biết: Diện tích rộng, quy mô dân số tăng, sau sáp nhập, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân cũng sẽ nhiều hơn. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn diễn ra bình thường.
Công an thành phố tổ chức cấp, đổi thẻ căn cước khi công dân có yêu cầu. Lực lượng công an phường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc xác nhận thông tin cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính khi có đề nghị…
Quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã phát sinh rất nhiều vấn đề về giấy tờ của công dân trong thực hiện giao dịch hành chính. Do đó, các địa phương trong diện sắp xếp đang chuẩn bị cơ sở vật chất, cán bộ thực hiện, hướng dẫn người dân giải quyết những vấn đề liên quan đến giấy tờ.
Với phương châm bảo đảm quyền lợi người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cấp ủy, chính quyền các đơn vị hành chính mới kịp thời nắm bắt những khó khăn của tổ chức, cá nhân, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Theo đó, các loại giấy tờ cá nhân đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp nếu chưa hết thời hạn vẫn được tiếp tục sử dụng.
Nhằm tạo sự đồng bộ trong giải quyết thủ tục hành chính, theo thẩm quyền, Công an tỉnh thực hiện đúng quy định đăng ký con dấu, thu hồi, hủy giá trị sử dụng con dấu, kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu cho Đảng ủy các xã, khối đoàn thể và nhà trường sau sáp nhập, đơn vị thành lập mới.
Theo phân cấp, những con dấu có Quốc huy, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội gửi về Cục Kỹ thuật hậu cần, Bộ Công an đề nghị cấp theo tên địa giới hành chính mới cho UBND, HĐND xã, lực lượng công an cơ sở có trước ngày 31/12/2024.
Bài, ảnh: Kim Hiền