Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007 sẽ không có chiếc Fiat 500 nào được sản xuất tại châu Âu, dù là bản động cơ đốt trong, thuần điện, hay hybrid.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới Stellantis đã xác nhận việc sẽ tạm dừng dây chuyền lắp ráp mẫu 500e tại Turin (Italy) trong 4 tuần, bắt đầu từ ngày 13/9.
"Biện pháp này là cần thiết do hiện tại không có khách đặt mua mẫu xe này trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường xe điện châu Âu, đặc biệt là với các hãng xe châu Âu", Stellantis chia sẻ với hãng tin Reuters.
Fiat phải dừng sản xuất mẫu 500e do nhu cầu thị trường quá thấp.
Trong khi đó, mẫu Fiat 500 cũ, dùng động cơ đốt trong đã bị dừng sản xuất cách đây vài tháng do không đáp ứng được các quy định mới về an ninh mạng và Fiat không muốn đầu tư nâng cấp hệ thống. Mẫu xe này trước đây được sản xuất tại Ba Lan, sử dụng nền tảng khung gầm hoàn toàn khác mẫu xe điện 500e.
Mẫu Fiat 500 động cơ đốt trong vẫn đang được sản xuất ở Bắc Mỹ, nhưng không đủ tiêu chuẩn để bán ở châu Âu.
Thay vì nâng cấp mẫu Fiat 500 động cơ đốt trong để tiếp tục bán, hãng xe Italy chọn làm bản hybrid hoàn toàn mới, bằng cách thay đổi bản thuần điện 500e để lắp thêm một động cơ đốt trong cỡ nhỏ kết hợp với mô-tơ điện.
Tuy nhiên, mẫu xe hybrid này - Fiat 500 Ibrida - ít nhất đến cuối năm 2025 hoặc thậm chí trong năm 2026 mới có thể ra mắt.
Xe Fiat 500e được trang bị mô-tơ điện 117 mã lực, sử dụng năng lượng từ cụm pin lithium-ion 23.8kWh hoặc 42kWh, tùy phiên bản, với phạm vi hoạt động 320km/lần sạc.
Bộ sạc nhanh DC công suất 85kW sẽ giúp pin xe đạt 80% dung lượng chỉ sau 35 phút, cho phép xe đi thêm 50km chỉ sau 5 phút sạc.
Với bộ sạc nhanh 50kW, xe có thể chạy thêm 50km sau chưa đến 10 phút. Ngoài ra, chủ xe có thể lắp hệ thống sạc chậm AC công suất 11kW tại nhà.
Thế Hùng (Theo dantri.com.vn)