Để đạt mục tiêu 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, dự kiến từ tháng 10/2024, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) sẽ dừng hoạt động toàn bộ các điểm thu tiền điện truyền thống.
Song song với nhiều giải pháp trong công tác vận hành nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho người dân trên địa bàn, PC Vĩnh Phúc xác định việc số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm, cần được triển khai đồng bộ với các phương án, giải pháp cụ thể.
Với việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên các nền tảng số, giờ đây, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet, khách hàng sử dụng điện của PC Vĩnh Phúc có thể thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo thuận lợi, an toàn, tiện ích nhanh chóng.
Để triển khai phương thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, ngay từ đầu năm 2019, PC Vĩnh Phúc đã lập phương án, giao chỉ tiêu phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian cho các đơn vị Điện lực trực thuộc và có đánh giá kết quả thực hiện.
PC Vĩnh Phúc tích cực phối hợp cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các đối tác thu hộ tiền điện và các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường triển khai thực hiện, tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.
Công ty cũng đề ra quy chế, tiêu chí đánh giá cụ thể việc thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cho từng đơn vị, từng cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong công ty. Giao nhiệm vụ cho CBCNV phối hợp cùng ngân hàng và các tổ chức trung gian đến trực tiếp từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động khách hàng hiểu, đồng thuận và hưởng ứng tham gia.
Tính đến nay, PC Vĩnh Phúc đã hợp tác với 11 ngân hàng và 8 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với các điểm thu tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM...
Đồng thời phối hợp cùng các ngân hàng, các tổ chức trung gian đến trực tiếp các hộ gia đình để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán tại các ngân hàng, đăng ký trích nợ tự động qua tài khoản, thanh toán qua ví điện tử Momo, ZaloPay,ViettelPay; qua các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS banking; mã QR hoặc thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trên website của ngành điện…
Cán bộ PC Vĩnh Phúc hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện qua ứng dụng quét mã QR.
Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của PC Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến hết tháng 6/2024, tỷ lệ thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đạt đạt 87,8%, trong đó thanh toán qua ngân hàng đạt 56,4%; thanh toán qua các tổ chức trung gian đạt 31,4%.
Đại diện PC Vĩnh Phúc cho biết: “Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc bỏ điểm thu tiền điện tại các xã/thị trấn trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian vận động người dân mở tài khoản tại ngân hàng và các ví điện tử để thuận tiện trong việc thanh toán không sử dụng tiền mặt”.
PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để phối hợp các đối tác thực hiện trong giai đoạn tới. Các công ty Điện lực trên địa bàn thành phố/huyện thực hiện việc phân loại nhóm khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt để vận động đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử...
Đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn quản lý nhằm phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử. Nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến những tiện ích tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Bài, ảnh: Huyền Linh