Tiếp tục tạo niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân trong mọi công việc, lực lượng công an các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” và đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT). Từ đó góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa công an với nhân dân; chủ động nắm tình hình địa bàn, tham mưu, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm ANTT tại địa phương.
Công an xã Tam Quan (Tam Đảo) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Trường Khanh
Để thực hiện hiệu quả quy định tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với Công an nhân dân, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đa dạng hình thức đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân.
Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức thường xuyên nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Thông qua diễn đàn, đối thoại đã chấn chỉnh, xây dựng lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ công an tại nơi làm việc và khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân.
Mới đây, Công an phường Xuân Hòa (Phúc Yên) tổ chức hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” và đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, thu hút đông đảo đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, trường học, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn phường tham gia.
Tại hội nghị, Công an thành phố Phúc Yên và Công an phường Xuân Hòa đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của người dân trong các lĩnh vực như quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC); quản lý cư trú; cấp thẻ Căn cước; đăng ký phương tiện thuộc thẩm quyền của công an phường và thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử với ứng dụng VNeID…
Trên tinh thần cởi mở, trách nhiệm, các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đều được lực lượng công an địa phương giải đáp kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho các hộ kinh doanh, người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Chiến sĩ công an tuyên truyền các tiện ích của chuyển đổi số trong thực hiện một số thủ tục hành chính đến người dân. Ảnh: Trường Khanh
Định kỳ hằng quý, công an các huyện, thành phố tổ chức hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Thông qua đó, lực lượng công an đã tiếp nhận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến liên quan đến công tác quản lý hành chính về ANTT trên địa bàn hiện nay.
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận sự nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng công an các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT và PCCC, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch đối thoại, phổ biến các quy định của pháp luật đối với người đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, từ năm 2023 đến nay đã tổ chức 5 hội nghị đối thoại trực tiếp với gần 800 cơ sở kinh doanh karaoke, lưu trú; sản xuất, kinh doanh.
Thượng tá Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Ngoài các hội nghị trực tiếp, Công an tỉnh thành lập các đoàn công tác và thông báo số điện thoại đường dây nóng về PCCC để kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh xử lý các vấn đề về ANTT và PCCC.
Qua đối thoại và được lực lượng Công an giải đáp, hướng dẫn, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đồng tình, cam kết khắc phục tồn tại về công tác PCCC, bảo đảm đúng quy định pháp luật và an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Thông qua diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” và công tác đối thoại đã giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ tại từng cơ quan, đơn vị của lực lượng công an tự soi, tự sửa trên các mặt công tác. Từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết các cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân của công an các cấp.
Kim Hiền