Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với người dân và hạn chế phát sinh phức tạp, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Lãnh đạo xã Bạch Lưu (Sông Lô) thường xuyên tiếp dân, kịp thời nắm bắt và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Ảnh: Trường Khanh
Từ việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác tiếp công dân, nhiều năm trở lại đây, phường Trưng Nhị (thành phố Phúc Yên) không còn đơn thư KNTC; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống nhân dân phát triển ổn định; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền được phát huy.
Để có được kết quả đó, Đảng ủy, UBND phường Trưng Nhị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và đối thoại với nhân dân, nâng cao chất lượng giải quyết KNTC. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường thực hiện tiếp công dân định kỳ 2 buổi/tháng (ngày mùng 10 và 20 hằng tháng); Chủ tịch UBND phường tiếp công dân định kỳ vào thứ 5 hằng tuần.
Bí thư Đảng ủy phường Trưng Nhị Đinh Duy Đông cho biết: Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do vậy, các ý kiến, phản ánh của công dân đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp thu và giải quyết kịp thời. Đối với những ý kiến, phản ánh không thuộc thẩm quyền, phạm vi xử lý, phường đều gửi lên cấp trên, các cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi của công dân.
Bên cạnh thực hiện đúng quy định trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, KNTC, phường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu và chấp hành các quy định về KNTC, thực hiện tốt Luật Tiếp công dân năm 2013.
Theo Thanh tra tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.911 lượt công dân đến làm việc, giảm 307 lượt người so với cùng kỳ. Công tác tiếp công dân có nhiều đổi mới, trách nhiệm của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất; công khai, minh bạch lịch tiếp công dân trên cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn.
Lãnh đạo phường Nam Viêm (Phúc Yên) bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Ảnh: Trường Khanh
Các vụ việc KNTC được kịp thời xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Tỉ lệ vụ việc đơn thư KNTC, phản ánh đã giải quyết xong của 3 cấp đạt 75,3%; các vụ việc còn lại đang được các cấp, các ngành tiếp tục xem xét giải quyết, đảm bảo đúng theo quy định và quyền lợi của công dân.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ban Tiếp công dân của tỉnh tổ chức tiếp công dân thường xuyên và phối hợp với các ngành, đơn vị cấp tỉnh thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư theo quy định.
UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân của tỉnh thường xuyên rà soát, đôn đốc các sở, ngành, huyện, thành phố về tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc được giao, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh hằng tháng theo quy định.
Tổ công tác của tỉnh tích cực, chủ động chỉ đạo các huyện, thành phố, sở, ngành nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu tập trung giải quyết hiệu quả các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Thực hiện tốt Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Thanh tra tỉnh trực tiếp tiến hành thanh tra, đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc thanh tra các huyện, thành phố, sở, ngành thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thực hiện 8 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại 16 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra phát hiện một số tồn tại đã tiến hành kiến nghị xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân để xảy ra tồn tại, vi phạm.
Thanh Tuyền