Nắm bắt nhu cầu, tâm lý mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng, các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini đã phát triển nhanh chóng và dần thay thế các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa... Đây được đánh giá là xu hướng văn minh thương mại mới của thị trường bán lẻ.
Chuỗi siêu thị mini Tuệ Châu góp phần tạo dựng thói quen mua sắm văn minh của người dân trên địa bàn. Ảnh: Chu Kiều
Các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên với đầy đủ các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống đến đồ dùng gia đình.
Chị Nguyễn Thị Lan ở phường Khai Quang - một trong những khách hàng thường xuyên mua hàng ở các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini cho biết: “Mua sắm ở các cửa hàng tiện ích vừa thuận tiện, lại tiết kiệm được thời gian, hàng hóa được gắn nhãn mác đầy đủ, có nguồn gốc rõ ràng; hàng hóa tươi sống được bảo quản trong tủ lạnh đảm bảo tươi ngon, hợp vệ sinh; giá cả được niêm yết công khai nên không phải mặc cả...
Bên cạnh đó, khách hàng được mua sắm trong một không gian thoải mái, được phục vụ nhiệt tình là những lý do tôi chọn mua sắm ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích”.
Cửa hàng tiện ích, siêu thị mini không chỉ phát triển mạnh ở các thành phố, trung tâm các huyện mà đã xuất hiện ở nhiều vùng quê trên địa bàn tỉnh. Nhanh nhạy, nắm bắt nhu cầu, tâm lý mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng, năm 2020, Công ty cổ phần TM&DV Tuệ Châu, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên đã thành lập và phát triển chuỗi siêu thị mini Tuệ Châu.
Với không gian mua sắm văn minh, cung cách phục vụ nhiệt tình, và quan trọng là nguồn hàng phong phú, đa dạng (hơn 10.000 mặt hàng), có nguồn gốc rõ ràng, giá cả phải chăng, chuỗi siêu thị mini Tuệ Châu đã nhanh chóng “hút” khách.
Giám đốc Công ty cổ phần TM&DV Tuệ Châu Đỗ Ngọc Châm cho biết: "Sau hơn 4 năm phát triển, công ty đã thành lập được 3 siêu thị mini tại thị trấn Bá Hiến và xã Sơn Lôi, giải quyết việc làm ổn định cho gần 20 lao động địa phương. Có được những thành công bước đầu này, ngoài lợi thế sự tiện lợi thì điều quan trọng là siêu thị giúp người tiêu dùng an tâm về vấn đề chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm...".
Tuy nhiên, bà Châm cũng thừa nhận, hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị mini chưa tiếp cận được đa số người tiêu dùng mà mới hướng tới những người có thu nhập từ trung bình trở lên, eo hẹp về thời gian, do giá một số mặt hàng còn cao hơn so với các mặt hàng ở cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Nếu biết phát huy thế mạnh là sự văn minh và tiện lợi thì đây sẽ là kênh bán lẻ hiện đại, có tiềm năng phát triển trong tương lai.
Với mong muốn đem đến cho người dân những sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng và được thụ hưởng những tiện ích của thương mại hiện đại, Công ty cổ phần TM&DV Tuệ Châu đã có kế hoạch đầu tư mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển chuỗi siêu thị mini Tuệ Châu trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
Thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh những năm gần đây phát triển mạnh với sự góp mặt của nhiều siêu thị lớn như Go! Vĩnh Phúc, Co.opmart Vĩnh Phúc, Lanchi Mart Vĩnh Yên, Lanchi Mart Phúc Yên, Trang Đạt, An Phú... Đặc biệt là chuỗi kinh doanh bán lẻ, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích như Điện máy Xanh, Thế giới di động, Winmart+...
Các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini đang ngày càng chiếm ưu thế so với chợ truyền thống và được đánh giá là xu hướng văn minh thương mại mới của thị trường bán lẻ. Hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị mini phát triển đã tác động tích cực giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm theo hướng văn minh, không mua bán tùy tiện ở vỉa hè, lòng đường; không dùng hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Nhằm tạo điều kiện, thúc đẩy thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh phát triển, ngành công thương đang tập trung phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, khuyến khích phát triển hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tự chọn.
Hỗ trợ hình thành các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối, thực hiện chuyển dịch hệ thống phân phối truyền thống sang các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.
Đồng thời xây dựng và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại trong hoạt động kinh doanh như cung cấp thông tin, dự báo xu hướng thị trường để doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những biến động bất lợi; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng nền tảng số trong kinh doanh; tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình kinh doanh, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội và đời sống nhân dân.
Hải Nam