• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Văn hoá
  3. Du lịch

Bên trong 'nghĩa địa' máy bay lớn bậc nhất thế giới

06:04 08/05/2024
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

Mỹ - "Nghĩa địa" máy bay lớn nhất thế giới lưu giữ những chiếc máy bay nghỉ hưu hoặc nằm chờ bay lại, đem đến trải nghiệm hấp dẫn với khách tham quan.

Công viên hàng không Pinal ở Arizona, Mỹ, là một trong những

Công viên hàng không Pinal ở Arizona, Mỹ, là một trong những "nghĩa địa máy bay" (hay nơi lưu giữ máy bay) lớn nhất thế giới với diện tích hơn 610 ha. Năm 2020, khi đại dịch bùng phát khiến các hãng hàng không cắt giảm máy bay, phi công, hàng trăm máy bay trên thế giới đã được chuyển đến khu lưu giữ này. Trong ảnh là một chiếc máy bay đang được cải tạo ở công viên hàng không Pinal.

Một góc của cơ sở nhìn từ trên cao.

Một góc của cơ sở nhìn từ trên cao. 
Theo Travel + Leisure, máy bay hiện đại có thể sử dụng ít nhất trong 30 năm. Sau khi hết thời gian sử dụng, chúng sẽ được gửi đến các xưởng máy bay - hay còn gọi nghĩa địa máy bay. Tại đây, chúng chờ con người quyết định một trong hai tương lai: tiếp tục bảo trì hoặc phá bỏ để lấy các linh kiện còn giá trị.

Ascent Aviation Services (AAS) là nhà cung cấp dịch vụ bảo trì, đại tu lớn nhất ở công viên hàng không Pinal. Theo AAS, từ tháng 3/2020, lượng máy bay được gửi tới đây với tốc độ khoảng một chiếc mỗi giờ, đòi hỏi đơn vị bổ sung hơn 150 nhân viên. Ảnh: Insider

Ascent Aviation Services (AAS) là nhà cung cấp dịch vụ bảo trì, đại tu lớn nhất ở công viên hàng không Pinal. Theo AAS, từ tháng 3/2020, lượng máy bay được gửi tới đây với tốc độ khoảng một chiếc mỗi giờ, đòi hỏi đơn vị bổ sung hơn 150 nhân viên.

Công nghệ máy bay liên tục phát triển khiến những chiếc máy bay cũ bị đem ra

Công nghệ máy bay liên tục phát triển khiến những chiếc máy bay cũ bị đem ra "nghĩa địa" nhiều hơn. Một số hãng hàng không có thể mua lại những chiếc máy bay này để tiếp tục dùng vì chúng rẻ hơn mua mới. 
Trường hợp còn lại xảy ra khi máy bay đã quá cũ. Sau khi được đưa đến xưởng máy bay, chúng sẽ bị tháo dỡ từng phần, đầu tiên là rút hết chất lỏng còn lại như nhiên liệu, chất lỏng thủy lực, chất bôi trơn. Kỹ sư tiếp tục tháo các bộ phận hữu ích như động cơ để đem bán lại. Sau hai quy trình này, máy bay cơ bản đã sẵn sàng bị loại bỏ. Các bộ phận còn lại sau khi tháo rời máy bay, đặc biệt là kim loại, luôn được tái chế triệt để. Khi quá trình kết thúc, chiếc máy bay sẽ không còn gì.

Các công ty chuyên cho thuê máy bay đã mua lại nhiều máy bay bị bán trong thời gian đại dịch với giá rẻ và đặt chúng tại Pinal để bảo dưỡng. Bình thường, họ không liên quan nhiều đến việc bảo dưỡng vì đó là trách nhiệm của bên thuê. Tuy nhiên, họ đang phải làm việc với AAS nhiều hơn vì máy bay phản lực cần bảo trì xuyên suốt quá trình lưu giữ.

Các công ty chuyên cho thuê máy bay đã mua lại nhiều máy bay bị bán trong thời gian đại dịch với giá rẻ và đặt chúng tại Pinal để bảo dưỡng. Bình thường, họ không liên quan nhiều đến việc bảo dưỡng vì đó là trách nhiệm của bên thuê. Tuy nhiên, họ đang phải làm việc với AAS nhiều hơn vì máy bay phản lực cần bảo trì xuyên suốt quá trình lưu giữ. 
Thông thường, các kỹ sư của AAS tốn hai tuần chuẩn bị để cất giữ máy bay không sử dụng. Họ phải bịt kín, bảo vệ những bộ phận như động cơ, thiết bị hạ cánh nhằm ngăn động vật hoang dã lọt vào và sống trong những khoảng hở.

Một chiếc máy bay không còn giá trị sử dụng đang bị tháo rời để lấy linh kiện. Các bộ phận bị loại bỏ thường chỉ chiếm 10% như phần nội thất bên trong, 90% vẫn có thể tái sử dụng bao gồm động cơ, hệ thống điện tử, thiết bị hạ cánh. Ảnh: AAS

Một chiếc máy bay không còn giá trị sử dụng đang bị tháo rời để lấy linh kiện. Các bộ phận bị loại bỏ thường chỉ chiếm 10% như phần nội thất bên trong, 90% vẫn có thể tái sử dụng bao gồm động cơ, hệ thống điện tử, thiết bị hạ cánh.

Một số hãng sẽ lấy bộ phận kim loại của máy bay như logo, chữ tên hãng để làm đồ lưu niệm hoặc tạo thành tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: Insider

Một số hãng sẽ lấy bộ phận kim loại của máy bay như logo, chữ tên hãng để làm đồ lưu niệm hoặc tạo thành tác phẩm nghệ thuật.

Một trong những chiếc Boeing 747SP

Một trong những chiếc Boeing 747SP "hàng hiếm" được lưu giữ trong cơ sở Pinal. Loại này được giới thiệu lần đầu vào năm 1974. Tính tới tháng 1, chỉ còn ba chiếc vẫn hoạt động trên thế giới, 17 chiếc đang được lưu trữ hoặc cho "nghỉ hưu".

Một chiếc Boeing 747 cũ đã nằm

Một chiếc Boeing 747 cũ đã nằm "phơi nắng" ở Pinal nhiều năm. 
Các bãi chứa máy bay "hết hạn" nằm ở khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi có khí hậu sa mạc. Điều kiện thời tiết này giúp những chiếc máy bay được bảo quản theo cách tự nhiên, tránh sự ăn mòn kim loại. Shea Oakley, nhà sử học hàng không, nói các máy bay được đưa đến môi trường sa mạc chỉ cần "bảo trì ở mức tối thiểu" nếu muốn bay lại. Hoặc nếu máy bay đó bị loại bỏ, các bộ phận của nó hầu như không hư hại gì do yếu tố bên ngoài.

Công viên hàng không Pinal mở cửa cho công chúng tham quan, một số khu vực bị cấm tiếp cận vì lý do an ninh. Họ cũng cho phép tổ chức tour tham quan nhưng giới hạn, phải đăng ký trước.

Công viên hàng không Pinal mở cửa cho công chúng tham quan, một số khu vực bị cấm tiếp cận vì lý do an ninh. Họ cũng cho phép tổ chức tour tham quan nhưng giới hạn, phải đăng ký trước. 
Susan, sống ở Washington, đến đây vào năm 2022, nói "trải nghiệm không thể tin nổi" khi nhìn thấy hàng dài máy bay xếp hàng. Cô cũng thích thú khi tra cứu thông tin số hiệu máy bay để tìm hiểu lịch sử của chúng.

(Theo 24h)

Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • Độc đáo ngôi làng 6.000 dân sống trên một con đường
    Độc đáo ngôi làng 6.000 dân sống trên một con đường

    Lượng khách đến làng Sułoszowa đẹp như tranh vẽ ở Ba Lan đang tăng đột biến do cách bố trí khá độc đáo của nó.

  • 4 kiểu du lịch thịnh hành trong giới nhà giàu
    4 kiểu du lịch thịnh hành trong giới nhà giàu

    Người giàu thích những trải nghiệm không đơn giản chỉ mua bằng tiền và họ cũng tìm kiếm nơi để chữa lành tâm trí.

  • Mê mẩn một tuyệt phẩm của thiên nhiên
    Mê mẩn một tuyệt phẩm của thiên nhiên

    Nằm trong dãy núi Rocky, Banff National Park nổi tiếng với nhiều điểm tham quan tự nhiên tuyệt đẹp và các hoạt động ngoài trời đa dạng.

  • Vĩnh Phúc có cán bộ thư viện đạt Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc
    Vĩnh Phúc có cán bộ thư viện đạt Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc

    Ngày 7/5, Bộ VH-TT&DL tổ chức lễ tổng kết và trao tặng Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VII cho 20 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trên cả nước.

Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ

Website


Comment Is Required

CAPTCHA image
Enter the code shown above:

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

Địa chỉ IP của bạn: 3.17.173.228
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc