Quan tâm xây dựng hệ thống trường học đạt các tiêu chí chuẩn quốc gia (CQG) theo quy định của Bộ GDĐT được huyện Tam Đảo coi là mục tiêu chiến lược. Quá trình đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ này đã góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện, đồng thời, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.
Cơ sở vật chất của Trường tiểu học Hợp Châu được quan tâm đầu tư đạt các tiêu chí CQG mức độ 2. Trong ảnh: (Giờ học Tiếng Việt của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Hợp Châu)
Nhằm phấn đấu đạt CQG mức độ 2 theo tiêu chí của Bộ GDĐT, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Hợp Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch với các giải pháp triển khai cụ thể đối với từng tiêu chí; đề ra mục tiêu hoàn thành các tiêu chí theo từng mốc thời gian. Nhà trường đã kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo địa phương và ngành GDĐT quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt chuẩn; huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục.
Với vai trò là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Trần Xuân Ngọc đã phát huy tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; khích lệ các thầy, cô giáo nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy và trong công tác quản lý, nhằm hoàn thành các tiêu chí xây dựng trường CQG mức độ 2 theo quy định.
Hiện nay, 90% cán bộ, giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; nhiều giáo viên đạt giải trong các cuộc thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Các thầy, cô giáo có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy. Nhà trường đã được địa phương quan tâm đầu tư xây mới nhà lớp học 3 tầng 12 phòng, nhà giáo dục thể chất; dự kiến, trong năm 2023 tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ăn bán trú kết hợp nơi nghỉ ngơi cho học sinh.
Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần đoàn kết của tập thể giáo viên, học sinh, chất lượng giáo dục của Trường tiểu học Hợp Châu đã có bước tiến rõ rệt. Từ vị trí đứng thứ 5 trong khối tiểu học trên địa bàn huyện, nhà trường đã vươn lên vị trí tốp đầu toàn huyện. Nhà trường đã được cơ quan chuyên môn kiểm định, đánh giá đạt các tiêu chí CQG mức độ 2 và đang chờ quyết định công nhận đạt chuẩn theo quy định.
Trong quá trình xây dựng trường CQG, công tác lãnh, chỉ đạo và sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của các địa phương đóng vai trò rất quan trọng giúp các nhà trường sớm hoàn thành các tiêu chí.
Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Hằng năm, UBND thị trấn tham mưu Đảng ủy thị trấn ban hành nghị quyết về nâng cao chất lượng giáo dục. Định kỳ mỗi tháng 1 lần, lãnh đạo địa phương tiến hành họp giao ban với Ban Giám hiệu các nhà trường để đánh giá chất lượng công tác dạy và học, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Với quan điểm luôn ưu tiên mọi nguồn lực cho sự nghiệp phát triển GDĐT, thị trấn Hợp Châu thường xuyên quan tâm cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà lớp học, các phòng học chức năng, nhà ăn bán trú, sân bãi và các công trình phụ trợ cho các nhà trường.
Đến nay, cơ sở vật chất của Trường mầm non Hợp Châu, Trường tiểu học Hợp Châu, Trường THCS Hợp Châu đã cơ bản đảm bảo tiêu chí của trường CQG. Riêng Trường mầm non Cửu Yên vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Để khắc phục khó khăn, từ nay đến năm 2025, địa phương sẽ ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng cho nhà trường để đảm bảo hoạt động dạy học và chăm sóc trẻ”.
Đến hết tháng 7/2023, toàn huyện có 18 trường đạt CQG, đạt 50% (tính cả Trường THCS Dân tộc nội trú Tam Đảo). Dự kiến đến hết năm 2023 sẽ có thêm 7 trường đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt CQG lên 25 trường, đạt 69,4%. Huyện Tam Đảo phấn đấu đến hết năm 2025, 100% trường học trên địa bàn đạt CQG, kể cả các trường đã được công nhận chuẩn đến hạn đánh giá lại các tiêu chí.
Để tạo thuận lợi cho công tác xây dựng trường CQG, Phòng GDĐT huyện Tam Đảo mong muốn Bộ GDĐT sớm sửa đổi quy định về số lớp, số nhóm trẻ tối đa phù hợp với tình hình thực tế và có hướng dẫn riêng về tiêu chí CQG đối với các trường liên cấp.
Huyện Tam Đảo tiếp tục đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh bổ sung định mức giáo viên, nhân viên để UBND huyện có cơ sở tuyển dụng, hợp đồng, đảm bảo nhân lực cho ngành Giáo dục theo quy định hiện hành.
Đối với các trường có diện tích đất không thể mở rộng, địa phương mong muốn sẽ có cơ chế xem xét cụ thể, linh hoạt trong công tác đánh giá, công nhận CQG.
Để chuẩn hóa các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ngành GDĐT huyện Tam Đảo mong muốn các sở, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục quan tâm hoàn thiện, bổ sung nguồn lực cho các nhà trường và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các trường nâng cao chất lượng dạy và học.
Bài, ảnh: Quỳnh Hương