Từ ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi. Vì vậy, các nhà mạng đang triển khai nhiều phương pháp giúp người dùng chuẩn hóa thuê bao di động. Đây là lý do khiến nhiều ngày nay, lượng người đổ tới các cửa hàng, điểm giao dịch, đại lý ủy quyền của các nhà mạng trên địa bàn tỉnh gia tăng đột biến.
Đổ xô đi sửa thông tin
Còn hơn 1 tuần nữa là đến hạn để các thuê bao cập nhật thông tin, chuẩn hóa thuê bao điện thoại di động theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, rất đông người dùng đến các Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) của các nhà mạng để cập nhật thông tin. Trong số này có cả người nhận được tin nhắn yêu cầu cập nhật thông tin lẫn nhiều người sau khi đọc thông tin trên báo chí cũng tới hỏi nhà mạng vì sợ bị khóa SIM.
Những ngày gần đây, nhiều người tìm đến các cửa hàng, điểm giao dịch, đại lý ủy quyền của nhà mạng để thực hiện việc chuẩn hóa cho thuê bao di động. Ảnh: Trường Khanh
Có mặt tại Trung tâm CSKH của Viettel từ rất sớm, chị Nguyễn Thu Thủy, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Tôi đến để hỏi thông tin khi nghe trên báo đài nói là cần phải cập nhật thông tin cho chính xác nếu không sẽ bị khóa SIM, nhưng khi tới đây thì được nhân viên thông báo khi nào nhận được tin nhắn yêu cầu thì mới phải đi cập nhật”.
Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân khẳng định, việc cập nhật thông tin lại cho thuê bao đang sử dụng khá đơn giản và không mất nhiều thời gian. "Thông qua báo chí tôi được biết, nếu thông tin thuê bao chưa chính xác, không trùng khớp giữa thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin nhà mạng thì sau ngày 31/3 sẽ bị khóa.
Tôi đã gửi tin nhắn cho nhà mạng để check thông tin thuê bao của mình, thấy sai lệch phần tên đệm chủ thuê bao nên hôm nay tôi đến để làm thủ tục đính chính. Tôi chỉ cần trình căn cước công dân cho giao dịch viên, sau đó điền thông tin vào bản xác nhận thông tin thuê bao khi đăng ký dịch vụ, trong đó ghi 5 số điện thoại thường xuyên liên lạc rồi hệ thống sẽ cập nhật thông tin đúng với thông tin hiện hành của mình. Thủ tục rất nhanh gọn, đơn giản và không mất quá nhiều thời gian” - anh Nguyễn Văn Hùng, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương cho biết.
Bên cạnh việc tìm đến các điểm giao dịch, không ít người dân lựa chọn sửa đổi thông tin thuê bao của mình qua ứng dụng. Anh Vũ Huy Hoàng ở phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: "Sau khi nhận được tin nhắn phải chuẩn hóa từ nhà mạng. Tôi chọn cập nhật qua ứng dụng để đỡ mất thời gian ra điểm giao dịch. Ban đầu cứ nghĩ sẽ rất phức tạp, sợ nghẽn mạng vì nhiều người truy cập và sử dụng, tuy nhiên, khi thực hiện thì thấy rất đơn giản và nhanh chóng”.
Chạy nước rút để kịp tiến độ
Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó khoảng 3,8 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Quá thời hạn ngày 31/3 tới, đối với các thuê bao chưa cập nhật thông tin, nhà mạng sẽ áp dụng biện pháp như chặn 1 chiều, 2 chiều liên lạc, thậm chí chấm dứt hợp đồng. Do đó, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đang được các nhà mạng cùng người dân tích cực phối hợp thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu.
Nhân viên Viettel Vĩnh Phúc hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thuê bao di động. Ảnh: Trường Khanh
Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi nhánh Viettel tại Vĩnh Phúc cho biết: "Viettel Vĩnh Phúc đang quản lý hơn 1 triệu thuê bao di động. Mục tiêu đến hết tháng 3/2023, toàn tỉnh phải chuyển hóa hơn 10 nghìn thuê bao. Để thực hiện mục tiêu này, Viettel Vĩnh Phúc đã giao cho nhân viên trực tiếp gọi điện thoại, nhắn tin, đến nhà khách hàng hướng dẫn ra các điểm giao dịch để thay đổi thông tin. Đến thời điểm hiện tại, Viettel Vĩnh Phúc đã thực hiện chuyển hóa khoảng 7.000 thuê bao, đạt 70%.
Tính đến ngày 20/3, tổng số thuê bao VNPT Vinaphone Vĩnh Phúc phải thực hiện chuẩn hóa là 4.985 thuê bao; tổng số thuê bao khách hàng đã thực hiện chuẩn hóa đạt 1235 thuê bao, đạt 24,7%.
Ông Tô Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Vĩnh Phúc chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất hiện nay của VinaPhone nói riêng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung là số lượng thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin khá lớn, nằm dàn trải nhiều khu vực trong tỉnh.
Trong khi đó, việc SMS thông báo, liên hệ trực tiếp với khách hàng chưa đạt hiệu quả mong muốn, do nhiều khách hàng không để ý xem các tin nhắn gửi đến điện thoại hoặc sử dụng dịch vụ lắp trong các thiết bị, nhiều khách hàng sử dụng điện thoại không thường xuyên, không để ý đến tin tức trên truyền thông… nên chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của việc đứng tên chính chủ số điện thoại mình đang sử dụng.
Bên cạnh đó, nhiều người dân chưa làm căn cước công dân dẫn đến thông tin thuê bao không được chuẩn hóa, có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công của khách hàng, đặc biệt các dịch vụ cần được xác thực, thông báo qua số điện thoại cá nhân".
Để đảm bảo tiến độ đặt ra, thời gian tới, cùng với các giải pháp triển khai đồng bộ của Tập đoàn VNPT, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh truyền thông trên tất cả các kênh thông tin truyền thông, đa dạng các phương thức tiếp cận khách hàng để thông báo đề nghị khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao, đồng thời tập trung tối đa các nguồn lực và tăng cường tần suất gọi điện, liên hệ và tổ chức nguồn lực tạo điều kiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng kết hợp mở rộng thêm các kênh điểm chạm để hỗ trợ khách hàng tại các khu vực khách hàng sinh sống, trong đó đặc biệt sẽ hỗ trợ chuẩn hóa tại nhà khách hàng.
Cũng như các nhà mạng khác, VinaPhone Vĩnh Phúc rất mong các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông cùng phối hợp và hỗ trợ tuyên truyền rộng rãi đến người dân, các khách hàng nắm bắt tầm quan trọng của đợt chuẩn hóa này cũng như cùng hợp tác và phối hợp với các nhà mạng sớm thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, tránh bị gián đoạn liên lạc sau ngày 31/3.
Thiệu Vũ