Xác định thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đem lại các tiện ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Phúc Yên (VCB Phúc Yên) tích cực triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng.
Giám đốc VCB Phúc Yên Nguyễn Thế Anh cho biết: “Xác định thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị nhằm thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bên cạnh việc triển khai đồng bộ, kịp thời các dịch vụ ngân hàng điện tử của hệ thống, chi nhánh tích cực liên kết với đối tác mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Tăng cường liên kết với nhiều đối tác để triển khai các chương trình khuyến mại, ưu đãi cho khách hàng thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt.
Cán bộ Vietcombank Phúc Yên hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: Lê Mơ
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm, dịch vụ tiện ích của ngân hàng điện tử để mở rộng đối tượng khách hàng, đặc biệt hướng tới khách hàng trẻ, hứng thú với công nghệ. Phát triển mạng lưới ATM và các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ, QR Code nhằm tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho khách hàng trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ…”.
Với phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm”, VCB Phúc Yên không ngừng nỗ lực đẩy mạnh hoạt động ngân hàng số, đa dạng các sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.
Hiện nay, chi nhánh tập trung triển khai các sản phẩm dịch vụ bao gồm sản phẩm dành riêng cho khách hàng cá nhân (VCB Digibank) và khách hàng doanh nghiệp (VCB Digibiz).
Với dịch vụ VCB Digibank, khách hàng có thể đồng nhất trải nghiệm đối với 2 dịch vụ gồm Internet Banking và Mobile Banking, cho phép thực hiện liền mạch các giao dịch tài chính, tiện ích số của VCB.
Tương tự đối với dịch vụ VCB Digibiz, doanh nghiệp cũng được đồng nhất trải nghiệm đối với 2 dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking.
Ngoài ra, với các tính năng được thiết kế dành riêng cho doanh nghiệp, dịch vụ VCB Digibiz được đánh giá cơ bản đáp ứng nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp, có cơ chế phân quyền chủ động, linh hoạt, giúp tối ưu hóa thời gian, chi phí giao dịch, gia tăng cơ hội đầu tư sinh lời cho doanh nghiệp.
Hiện nay, VCB Digibank đang được ngân hàng miễn phí sử dụng dịch vụ, tạo cơ hội trải nghiệm, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ.
Xác định tính an toàn và bảo mật là yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, chi nhánh tích cực cập nhật, tiếp thu thông tin trải nghiệm của khách hàng để đóng góp ý kiến, đề xuất trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, tính bảo mật đối với các sản phẩm ngân hàng điện tử của VCB. Thường xuyên thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho khách hàng tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.
Với các giải pháp đồng bộ, hiện có 99% khách hàng của chi nhánh đã sử dụng dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử; số lượng giao dịch qua ngân hàng điện tử của chi nhánh năm 2023 đạt 2,8 triệu giao dịch với tổng số tiền 23.500 tỷ đồng.
Là khách hàng của VCB Phúc Yên, chị Nguyễn Thị Lan Hương, chủ cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại phường Hùng Vương (Phúc Yên) cho biết: “Có 3 lý do để tôi tin tưởng và lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của VCB. Thứ nhất, VCB là ngân hàng luôn cập nhật, đón đầu các xu thế mới, phù hợp với cuộc sống hiện đại để tích hợp vào các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.
Hai là các yếu tố về bảo mật như nhận diện khuôn mặt, cảm biến vân tay, Push Authentication, Smart OTP… của ngân hàng cho tôi cảm giác an toàn, yên tâm khi sử dụng dịch vụ.
Lý do thứ 3, với công việc kinh doanh, dịch vụ ngân hàng điện tử của VCB cho tôi các trải nghiệm thanh toán nhanh, ít sự cố, đáp ứng nhu cầu thanh toán nhiều đơn hàng trong ngày”.
Với mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, VCB Phúc Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen và phương thức thanh toán tiêu dùng của khách hàng.
Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp các dịch vụ tiện ích nhất để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Tăng cường bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm công nghệ và các hình thức lừa đảo trên không gian mạng ngày càng gia tăng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, thúc đẩy chuyển đổi số của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH.
Hoàng Sơn