Đó là chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Hưởng ứng tuần lễ, thời điểm này, nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, phòng đọc, đầu sách cũng như nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để thu hút học sinh tham gia nhằm phát triển văn hóa đọc.
Năm học 2024-2025, Trường THCS Tam Hợp, huyện Bình Xuyên có gần 700 học sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, để chuẩn bị cho Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã bố trí các tiết đọc sách cho mỗi lớp. Theo đó, mỗi tuần, các học sinh sẽ có một tiết đọc sách tại thư viện.

Giờ đọc sách tại thư viện của học sinh Trường THCS Tam Hợp.
Vào các buổi chiều không học chuyên đề, nhà trường khuyến khích học sinh đến thư viện đọc sách. Việc làm này giúp lan tỏa phong trào tự học, tự đọc và thói quen đọc sách cho học sinh. Vào các giờ sinh hoạt lớp, giáo viên thường xuyên cho các em giới thiệu những cuốn sách hay mà các em được đọc trong tuần, hoặc chia sẻ những điều lý thú mà các em cảm nhận được. Qua đó, mỗi học sinh sẽ được nhận một phần quà nhỏ nhằm khích lệ, động viên tinh thần đọc sách.
Mỗi tháng, Trường THCS Tam Hợp duy trì một buổi sinh hoạt dưới cờ. Tại đây, các em học sinh có cơ hội diễn thuyết những vấn đề, nội dung bổ ích thông qua việc đọc sách trước toàn trường. Bên cạnh sự động viên, khích lệ và khen thưởng đối với hoạt động đọc sách, nhà trường cũng nghiêm túc phê bình đối với các bạn học sinh, những lớp học đến thư viện không giữ trật tự, thực hiện chưa đúng nội quy hoặc chưa chú tâm vào những nội dung chính của giờ đọc sách.
Hay tại Trường Tiểu học Hương Canh A, huyện Bình Xuyên đã được ngành Giáo dục đầu tư phòng thư viện đẹp, đúng quy chuẩn, thu hút nhiều học sinh đến đọc sách trong ngày.

Thư viện Trường Tiểu học Hương Canh A được đầu tư hiện đại phục vụ việc đọc sách của học sinh.
Em Dương Trang Nhung, học sinh lớp 5A1 cho biết: “Em rất thích giờ đọc sách trong tuần. Đến thư viện của trường, em thường tìm các loại sách “Trạng nguyên đất Việt”, “Truyện cổ tích Việt Nam”… để đọc, qua đó em học được nhiều điều hay, bổ ích”.
Hướng tới Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024, Trường Tiểu học Hương Canh A đã chuẩn bị hơn 1.600 bản sách với hơn 8.200 đầu sách phục vụ cho việc đọc sách của học sinh trong nhà trường. Hằng tuần, nhà trường đều bố trí cho mỗi lớp một tiết đọc sách tại thư viện, đảm bảo 100% học sinh có cơ hội, điều kiện thuận lợi để tiếp cận với sách. Qua đó, giúp các em mở mang thêm tri thức, mở rộng thêm vốn hiểu biết, kiến thức.
Thời gian qua, nhà trường đã đầu tư nâng cấp thư viện đẹp, đảm bảo đủ diện tích theo quy định tạo sự hứng thú, thu hút nhiều học sinh đến đọc sách. Để nguồn sách trong thư viện thêm phong phú, nhà trường tranh thủ huy động từ các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh và được ngành Giáo dục bổ sung.
Theo cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Canh A: “Các học sinh trong trường tham gia các tiết đọc sách với tinh thần hào hứng, thích thú. Qua đó, giúp các em được mở rộng vốn từ, tạo nguồn cảm hứng, thêm yêu thiên nhiên, yêu cảnh đẹp của quê hương, đất nước và học tập môn tiếng Việt ngày càng tốt hơn”.
Theo kế hoạch, thời gian tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức từ ngày 1- 7/10. Hướng đến tuần lễ, các nhà trường và địa phương đều tích cực tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thúc đẩy văn hóa đọc đối với học sinh.
Mục đích của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời - một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.
Đẩy mạnh vai trò của hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến học đối với cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức học tập, trong đó đọc sách là một hoạt động học phổ biến và có hiệu quả, giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện. Qua đó, khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng xã hội học tập.
Về các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, căn cứ vào chủ đề năm 2024 và điều kiện cụ thể, mỗi địa phương, nhà trường triển khai với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, huy động tối đa nguồn lực tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời.
Một số hoạt động cụ thể có thể kể đến như tổ chức hội sách để giới thiệu sách mới; thành lập các CLB đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ, cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo; tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đàm; phát động học sinh, học viên, sinh viên và mọi người dân quyên góp sách, xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa…
Bài, ảnh: Hà Trần