Theo công bố mới đây của Bộ Nội vụ về kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023, Vĩnh Phúc đứng thứ 39/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tụt 32 bậc so với năm 2022. Để cải thiện về điểm số và thứ hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp, đòi hỏi tỉnh cần khẩn trương khắc phục những hạn chế, bất cập, tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp CCHC theo hướng “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.
Đồng bộ các giải pháp
Thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Trên cơ sở kế hoạch CCHC hằng năm của UBND tỉnh, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những cách làm hay, sáng kiến hiệu quả trong CCHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Bộ phận "một cửa" của UBND phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Trà Hương
Năm 2023, 71/71 nhiệm vụ CCHC được UBND tỉnh giao các đơn vị, địa phương đều hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Quý I/2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 16/69 nhiệm vụ (đạt hơn 25%).
Công tác thông tin tuyên truyền được tỉnh đẩy mạnh đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thực hiện hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh không ngừng được hoàn thiện, tối ưu để thuận tiện nhất cho tổ chức, công dân; đáp ứng quy trình tiếp nhận và xử lý giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; bảo đảm liên thông 3 cấp tỉnh, huyện, xã và kết nối ngang dọc các hệ thống thông tin theo quy định của Chính phủ.
Quý I/2024, số lượng hồ sơ giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 97%; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt hơn 47% trong tổng số hồ sơ.
Thay đổi để vươn lên
Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo kết quả công bố mới đây của Bộ Nội vụ về chỉ số CCHC năm 2023, Vĩnh Phúc xếp thứ 39/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tụt 32 bậc so với năm 2022 và xếp thứ 10/11 tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng.
Không chỉ giảm về thứ hạng, với tổng điểm đạt 86,44%, chỉ số CCHC của tỉnh năm 2023 cũng giảm 1% so với năm 2022; là 1 trong 12 địa phương có chỉ số CCHC giảm trong năm 2023.
Cụ thể, 8 tiêu chí thành phần của PAR INDEX năm 2023, Vĩnh Phúc nằm chủ yếu ở tốp giữa với các chỉ số: Cải cách TTHC xếp thứ 18; cải cách tổ chức bộ máy xếp thứ 30; cải cách chế độ công vụ xếp thứ 23; cải cách tài chính công đứng thứ 30; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đứng thứ 21; tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đứng thứ 34.
Bên cạnh đó, có 2 chỉ số Vĩnh Phúc tụt hạng sâu nhất, đứng ở tốp cuối là công tác chỉ đạo điều hành CCHC xếp thứ 48; cải cách thể chế xếp thứ 62.
Qua các chỉ số thành phần của PAR INDEX năm 2023 cho thấy, công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là do một số đơn vị, địa phương vẫn chưa thực sự tập trung, quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ CCHC, còn xảy ra tình trạng giải quyết TTHC chậm, muộn; để xảy ra sai sót trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tinh thần, thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân có lúc, có nơi chưa đúng mực.
Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến tuy đã được quyết liệt triển khai, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tăng, nhưng vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra bởi nhiều người dân chưa thực sự hiểu về ý nghĩa, tiện ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; một số đơn vị, địa phương chưa tích cực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến…
Trong bối cảnh các tỉnh, thành phố khác đang có sự vươn lên rõ rệt trong công tác CCHC, nếu không có những giải pháp quyết liệt, Vĩnh Phúc sẽ bị “bỏ lại phía sau”.
Trên cơ sở nhìn nhận rõ những hạn chế, bất cập, để thực hiện tốt công tác CCHC, cải thiện thứ hạng PAR INDEX trong năm 2024 và những năm tiếp theo, phấn đấu nằm trong top 15 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC, Vĩnh Phúc tiếp tục chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC.
Đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, nhìn nhận đúng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho tổ chức, công dân.
Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách TTHC, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC theo hướng hiện đại, hiệu quả, thuận lợi, minh bạch… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Lê Mơ