Mặc dù là hành vi bị Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm và có chế tài xử phạt nhưng trên các tuyến đường ở khắp các địa phương, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động. Đây là thói quen xấu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào và cần phải được loại bỏ, xử lý kịp thời.
Một tài xế dù đang lái xe trong điều kiện trời tối và mưa nhưng vẫn sử dụng điện thoại di động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hằng ngày, dạo quanh các tuyến đường trên khắp địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động. Không chỉ sử dụng để nghe, gọi khi cần thiết mà nhiều người còn “tận dụng” thời gian vài chục giây dừng đèn đỏ đến vài phút chờ tàu để vô tư lướt facebook, nhắn tin…
Qua quan sát thực tế, hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động phần lớn là thói quen ở giới trẻ, trong đó, có nhiều tài xế taxi, người giao hàng…
Nhiều người cho rằng, hiện nay, chức năng chỉ dẫn đường từ ứng dụng googlemaps trên điện thoại di động rất hữu ích nên vì đặc thù công việc hoặc nhu cầu tìm đường thì họ mới sử dụng điện thoại khi lái xe, hoặc do công việc quá bận rộn và thói quen vừa đi đường vừa nghe, gọi giúp họ tiết kiệm thời gian...
Mọi lý lẽ trên đều là bao biện cho một thói quen xấu thuộc về ý thức của người tham gia giao thông. Việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn nguy hiểm cho cả người khác vì người điều khiển phương tiện rất dễ bị phân tán, mất tập trung, nhất là không chú ý đến tốc độ và các chướng ngại vật trên đường.
Thực tế đã có nhiều trường hợp vì mải sử dụng điện thoại để nói chuyện, nhắn tin dẫn đến thiếu quan sát và không xử lý kịp thời tình huống bất ngờ, xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại khi lái xe còn gia tăng nguy cơ bị cướp giật tài sản, mất an toàn khi tham gia giao thông.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định nghiêm cấm người điều khiển xe ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe đạp sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Nghị định số 100 của Chính phủ cũng quy định rõ mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường đối với từng loại hình phương tiện.
Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động trở thành thói quen xấu của nhiều người khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự; phạt tiền từ 600.000 đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; phạt tiền từ 80 đến 100 nghìn đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy.
Tùy loại phương tiện, người điều khiển sẽ bị thêm hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe. Ngoài ra, nếu gây ra tai nạn giao thông, gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác mà nguyên nhân từ hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông còn có thể bị xử lý hình sự.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông.
Đồng thời, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện giao thông nếu có việc cần thiết phải sử dụng điện thoại thì tài xế hãy dừng hẳn xe và đỗ vào lề đường để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.
Tuy nhiên, hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động là hành vi mang lỗi cố ý trực tiếp, trong khi mức xử phạt theo quy định hiện nay vẫn còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe đối với người vi phạm.
Để đảm bảo an toàn giao thông thì bản thân mỗi người cần phải nâng cao ý thức tự giác, thay đổi hành vi, nhận thức và hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông. Qua đó, góp phần thực hiện tốt năm an toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Bài, ảnh: Bình Duyên