Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, thời gian qua, công tác khuyến học-khuyến tài (KH-KT) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần tạo cơ hội thuận lợi cho người dân trong việc học tập nâng cao trình độ, hướng tới xây dựng một xã hội học tập (XHHT).
Để phong trào KH-KT đi vào nền nếp và ngày càng phát triển, Hội Khuyến học tỉnh đã chủ động xây dựng tổ chức hội theo hướng vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở.
Đẩy mạnh công tác KH-KT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường
Hiện, toàn tỉnh có 1 Hội Khuyến học cấp tỉnh, 9 Hội Khuyến học cấp huyện, 136 Hội Khuyến học cấp xã, hơn 1.900 Chi hội khuyến học, gần 2.200 Ban khuyến học với 373.000 hội viên, chiếm hơn 29% dân số của tỉnh.
Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào KH-KT, xây dựng XHHT; phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về công tác KH-KT, xây dựng XHHT, các mô hình học tập cho cán bộ khuyến học cơ sở và các dòng họ, nhà trường, các Làng văn hóa kiểu mẫu…
Công tác xây dựng Quỹ Khuyến học được đẩy mạnh. Năm 2023, Quỹ Khuyến học toàn tỉnh đạt hơn 100 tỷ đồng. Trong năm, các cấp Hội Khuyến học đã tuyên dương, khen thưởng, trao học bổng và hỗ trợ 21 tỷ đồng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KH-KT, xây dựng XHHT.
Phong trào xây dựng XHHT được đẩy mạnh, kết quả đánh giá và xếp loại năm 2023, toàn tỉnh có 421.447 công dân học tập, hơn 255.771 gia đình học tập, hơn 2.400 dòng họ học tập, hơn 1.200 cộng đồng học tập và 583 đơn vị học tập.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KH-KT của tỉnh còn một số hạn chế như công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền đối với công tác KH-KT, xây dựng XHHT chưa sâu sát, kịp thời dẫn đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa hiệu quả; công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia xây dựng mô hình KH-KT, xây dựng XHHT còn ít, chưa tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân.
Chủ trương xây dựng, huy động các loại hình Quỹ Khuyến học theo hướng bảo toàn và phát triển quỹ còn chậm; công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai, thực hiện chưa chặt chẽ; việc phát động các phong trào chưa sôi nổi, tổ chức các mô hình hoạt động chưa hiệu quả và nhân rộng chưa có nhiều…
Để khắc phục những hạn chế, đồng thời phát huy kết quả đạt được, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KH-KT, xây dựng XHHT và phong trào học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở GDĐT, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan thông qua công tác tập huấn; tuyên truyền rộng rãi, lồng ghép vào các chương trình sinh hoạt, hội nghị ở địa phương… từ đó tạo nhận thức đầy đủ đối với cán bộ, công chức, viên chức, các cấp hội và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.
Hội Khuyến học các địa phương quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập điển hình, hiệu quả; tập trung hoàn thành các tiêu chí khuyến học cho các Làng văn hóa kiểu mẫu để mỗi làng thực sự là một Làng khuyến học kiểu mẫu.
Thường xuyên phát động phòng trào đọc sách trong trường học, gắn hoạt động đọc sách với tuyên truyền an toàn giao thông, kiến thức pháp luật, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng học tập, tránh xa các tệ nạn xã hội, tệ nạn học đường…; tổ chức ngày hội đọc sách ít 2 lần/năm học tại các trường phổ thông.
Tiếp tục duy trì xây dựng mô hình tủ sách hay, thư viện lưu động để mang sách đi lưu động đến các trường học có điều kiện khó khăn trên địa bàn tỉnh, mỗi trường từ 5-7 ngày, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với tri thức mới, đồng thời rèn luyện văn hóa đọc cho các em…
Quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập điển hình, hiệu quả; xây dựng các mô hình tự nguyện dạy học miễn phí; xây dựng không gian để các em đọc sách, vận động quyên góp sách dùng chung tại phòng đọc của tổ dân phố; vận động tổ chức các buổi dã ngoại, tham quan rèn luyện tinh thần đoàn kết, giáo dục ý chí, sinh tồn biết bảo vệ mình khi tham gia các hoạt động bên ngoài.
Tổ chức các khu vực, không gian đọc sách dùng chung trong các cơ quan, đơn vị; phát động phong trào đọc sách, học tập, nghiên cứu sâu rộng thu hút các cá nhân tham gia; đa dạng các loại hình tài liệu; sử dụng hệ thống máy tính có kết nối mạng internet tại khu vực nghỉ giải lao để phục vụ đọc và tra cứu tài liệu…
Với sự nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác khuyến học, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, công tác KH-KT của tỉnh hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành tích, góp phần tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập suốt đời.
Bài, ảnh: Thúy Nga