Kinh tế phát triển cộng với xu thế kinh doanh, dịch vụ hiện đại đã mang lại tiện ích “kép” cho cả người bán, người mua. Không những vậy, sự phát triển đa dạng các dịch vụ tiện ích còn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động.
Cửa hàng sữa 360 trên đường Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Yên) áp dụng mã QR code, hỗ trợ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch nhanh chóng tiện lợi. Ảnh: Chu Kiều
Thời gian gần đây, hẳn có không ít người dân trên địa bàn tỉnh cảm thấy phienf phức bởi những số điện thoại lạ gọi đến chào mời mua một mặt hàng hay sử dụng một loại hình dịch vụ nào đó. Không tính các cuộc gọi để lừa đảo, các cuộc gọi khác đều nằm trong “chiến lược” kinh doanh của một số đơn vị bán lẻ hiện nay. Hoặc nếu khách hàng có nhu cầu, có thể tra trên mạng Internet bất cứ mặt hàng hay loại hình dịch vụ nào, chỉ cần gọi điện thoại là có thể sở hữu và sử dụng dịch vụ đó, miễn là nguồn tài chính đảm bảo.
Những năm gần đây, số lượng, chất lượng dịch vụ tiện ích trên địa bàn tỉnh được cải thiện và gia tăng nhanh chóng. Từ dịch vụ chăm sóc khách hàng đến các chương trình khuyến mại, giảm giá, miễn phí vận chuyển, tặng quà kèm sản phẩm… thu hút người tiêu dùng.
Không chỉ các doanh nghiệp, mà cửa hàng nhỏ lẻ cũng áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Ngoài ra, còn mở rộng các tiện ích khác như bán hàng trực tuyến, tích điểm đổi sản phẩm, tặng phiếu mua hàng, tặng quà tri ân khách hàng…
Hầu hết các dịch vụ kinh doanh như hàng ăn uống, đồ thời trang, mỹ phẩm, nội thất… đều gia tăng các dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Nhiều cửa hàng, cá nhân còn chủ động lập tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ, giúp khách hàng có thể đặt mua bất cứ thời điểm nào trong ngày, được xem trước sản phẩm, nếu không ưng ý sẽ hoàn trả về nơi cung ứng.
Trước xu hướng mới đó, hầu hết các cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, bán lẻ hiện đều rất quan tâm mở rộng các dịch vụ tiện ích tạo sự kết nối, gắn bó lâu dài với từng thành phần khách hàng..
Theo anh Lê Đức Toàn, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên): Các tiện ích trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ngày càng được ứng dụng rộng rãi, theo đó người tiêu dùng, khách hàng cũng được quan tâm, chăm sóc chu đáo nhiệt tình hơn.
Đơn cử như các Trung tâm đăng kiểm của cả Nhà nước và tư nhân đều gọi điện thoại tư vấn hết hạn đăng kiểm và mua bảo hiểm bắt buộc. Đến khám bệnh cũng có thể mời bác sỹ tay nghề cao đến tận nhà thăm khám.
Để không mất nhiều thời gian di chuyển, xếp hàng, chờ đợi khám bệnh tại các cơ sở y tế, nhiều người đã ưu tiên sử dụng dịch vụ bác sỹ gia đình. Ngay bản thân tôi và các thành viên trong gia đình, nếu không phải trọng bệnh, đều sử dụng loại hình dịch vụ này, bác sỹ sẽ đến tận nhà thăm khám tư vấn việc bảo vệ sức khỏe.
Việc lấy máu xét nghiệm, đo huyết áp, điện tim cũng được đáp ứng tại nhà. Nhờ sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh tại nhà, giúp các thành viên trong gia đình vừa yên tâm trong việc theo dõi sức khỏe lại tiết kiệm được thời gian do không phải trực tiếp đến các cơ sở y tế.
Trong xã hội hiện đại và phát triển, dường như cuộc sống của nhiều người thêm bận rộn, ít có thời gian để chăm sóc cho bản thân và gia đình cũng như các phương tiện phục vụ cuộc sống hơn. Vì lẽ đó, đã có hàng trăm loại hình dịch vụ ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Anh Nguyễn Thế Anh, chủ một cửa hàng sửa xe ôtô, đường Nguyễn Tất Thành (Vĩnh Yên) cho biết: Để tăng sức cạnh tranh và tìm kiếm nhiều khách hàng, cơ sở mở rộng dịch vụ sửa xe tại nhà và sẽ không tính công di chuyển mà chỉ tính chi phí các thiết bị để sửa chữa, thay thế. Bất kể khi nào khi khách hàng có nhu cầu, đội ngũ nhân viên của cửa hàng đều đến tận nhà để sữa chữa. Nếu xe của khách hàng bị hỏng giữa đường, chúng tôi sẽ đến sửa chữa tại chỗ hoặc hỗ trợ đưa xe về cửa hàng.
Thời gian qua, nhiều đơn vị, cá nhân làm nghề dịch vụ, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã biết khai thác đúng tâm lý của khách hàng để phát triển. Việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng không còn đơn thuần là những chiêu giảm giá, khuyến mãi hay gọi điện nhắc nhở người tiêu dùng đã đến thời hạn thay, sử dụng sản phẩm.
Ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc thường xuyên chăm sóc khách hàng, tư vấn đầy đủ những thông tin liên quan sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng là điều quan trọng tạo sự gắn bó lâu dài mới là điều quan trọng.
Việc gia tăng sự tiện ích trong kinh doanh, dịch vụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng phải đối diện với những rủi ro nhất định khi mua sắm trực tuyến như giá cả, chất lượng kém, lo ngại bị lộ thông tin cá nhân, vận chuyển và giao nhận kém, rủi ro về chính sách đổi trả…
Vì vậy, để đảm bảo an toàn, trong quá trình mua sắm, người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về kỹ năng và lựa chọn nền tảng mua sắm trực tuyến phù hợp. Đặc biệt, khi mua sắm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, người tiêu dùng nên lựa chọn các cửa hàng trực tuyến chính hãng, có sự đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng để tránh các rủi ro về sản phẩm và rủi ro đổi trả hàng hóa.
Cùng với đó, cân nhắc nhu cầu sử dụng, không nên mua quá nhiều, gây lãng phí. Kiểm tra kỹ thông tin khi đặt hàng và nhận hàng, tránh các rủi ro về không nhận được hàng hoặc đổi trả hàng hóa. Luôn cập nhật các quy định pháp lý liên để có thể tự bảo vệ mình trước những rủi ro khi mua sắm trực tuyến.
Thành An