Với phương châm "Để người tìm việc - việc tìm người" bằng các giải pháp sáng tạo trong chuyển đổi số, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phát huy tốt vai trò chủ lực trong hoạt động kết nối cung cầu lao động, giới thiệu việc làm, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo nguồn nhân lực, đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh, qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động đăng tải thông tin ứng tuyển qua việc quét mã QR Code, fanpage tham gia các nhóm ứng tuyển việc làm.
Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, từ đầu năm đến nay lượng hồ sơ chi trả bảo hiểm thất nghiệp tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Điều đó cho thấy, áp lực tìm kiếm việc làm mới đối với lao động thất nghiệp rất lớn.
Để đáp ứng tốt nhu cầu của người lao động, giúp họ sớm tìm kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều chương trình kết nối cung - cầu lao động.
Thông qua các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo... do trung tâm quản lý, người lao động có thể trực tiếp tương tác với đơn vị tuyển dụng và ngược lại.
Thêm vào đó, trung tâm đã đầu tư, nâng cấp website: vieclamvinhphuc.gov.vn với độ mở lớn, nhiều hiệu ứng tương tác, người lao động được cấp quyền trực tiếp đăng tải hồ sơ ứng tuyển lên website hoàn toàn miễn phí.
Với lượng truy cập trung bình khoảng 1.200 lượt/ngày, đã có hàng nghìn thông tin ứng tuyển được đưa lên hệ thống. Nhờ đó, các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động dễ dàng tiếp cận các thông tin của người lao động.
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đặng Phú Xuyên cho biết: Hiện nay, với các nền tảng số đơn vị đã áp dụng, tỷ lệ người lao động tìm kiếm được việc làm mới phù hợp ngày càng cao.
Đơn vị tuyển dụng cũng như người lao động có nhiều thông tin hơn, được tương tác trực tiếp qua các nhóm zalo, fanpage, tổng đài hỗ trợ 1900866646... đem lại hiệu quả rõ rệt so với việc thực hiện các sàn giao dịch việc làm truyền thống. Ngoài ra, các thông tin đăng tải thường xuyên được kiểm tra, giám sát, làm tăng độ chính xác và tính bảo mật về thông tin cá nhân cho người lao động.
Anh Nguyễn Ngọc Báu, thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên) chia sẻ: "Là lao động trẻ, mối quan hệ hạn hẹp, tôi rất khó khăn tìm kiếm công việc mới sau khi nghỉ việc ở công ty cũ cách đây hơn 1 tháng.
Qua giới thiệu của bạn bè, tôi tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhận được sự hỗ trợ rất tích cực. Thông qua các nhóm zalo của trung tâm, tôi đã được một số doanh nghiệp liên hệ, hiện đang trong quá trình tìm hiểu thêm thông tin về môi trường làm việc của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.
Trong bối cảnh khó tìm việc như hiện nay, các kênh kết nối việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh rất hữu ích với người lao động".
Chị Nguyễn Thị Dịu, xã Duy Phiên (Tam Dương) vừa được tuyển dụng vào vị trí nhân sự Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (KCN Khai Quang) phấn khởi cho biết: Việc đăng tải miễn phí thông tin ứng tuyển trên website và fanpage của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh giúp người lao động nhanh chóng tìm kiếm được việc làm mới phù hợp, lựa chọn được môi trường làm việc tốt, đây là sự hỗ trợ rất thiết thực với lao động trẻ.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đăng ký tìm việc làm mới cho hơn 1.000 lượt lao động, giới thiệu việc làm cho khoảng 500 người, cung ứng hơn 300 lao động cho các đơn vị tuyển dụng. Tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm với 35 doanh nghiệp tham gia, tạo việc làm mới cho hơn 200 lao động.
Theo anh Phùng Anh Tuấn, Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm - Thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Với sự nỗ lực của cán bộ trung tâm trong chuyển đổi số, tỷ lệ giao dịch việc làm đã chuyển dịch mạnh mẽ từ phương thức truyền thống sang các kênh hỗ trợ trực tuyến. Nhất là tỷ lệ lao động trẻ có trình độ về công nghệ thông tin ngày càng tăng như hiện nay, các kênh hỗ trợ trực tuyến sẽ là xu thế tất yếu trong giới thiệu việc làm, kết nối cung cầu lao động.
Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số; nâng cao khả năng tương tác giữa người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng. Dựa trên hồ sơ khai báo bảo hiểm thất nghiệp, cập nhật thông tin của người lao động lên các nhóm zalo, facebook, website... từ đó giúp người lao động sớm có việc làm mới, đáp ứng tốt nguồn nhân lực, góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: Chu Kiều