Chuyển đổi số hiện được coi là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Do đó, bên cạnh những hỗ trợ về lập phương án kinh doanh, thiết kế bao bì sản phẩm, việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các chủ thể OCOP cũng nhận được nhiều sự quan tâm của tỉnh với những hỗ trợ thiết thực.
Sản phẩm trà của công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo được dán tem truy xuất nguồn gốc QR Code chống hàng giả. Ảnh: Thế Hùng
Thiếu đồng đều
Là một trong những đơn vị đi đầu trong Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Bình Xuyên) có 13 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Bên cạnh việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của thị trường, công ty dành nhiều quan tâm tới việc áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong việc quảng bá, giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm qua kênh online. Năm 2023, doanh thu từ kênh online của công ty đạt 20 - 30% tổng doanh thu.
Với mục tiêu tăng doanh thu từ kênh online lên 20 - 30% mỗi năm, hiện công ty đang tập trung phát triển kênh Tiktok và tạo dựng cộng đồng khách hàng trên nền tảng này. Bà Lê Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ong Tam Đảo cho biết:
“Việc xây dựng kênh Tiktok, tạo dựng cộng đồng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội không hề dễ dàng. Trong đó, nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định thành công”. Để chuẩn bị cho mục tiêu mới trên thị trường online, vừa qua công ty đã tuyển dụng thêm một số nhân sự có chuyên môn về thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời đầu tư một số công cụ, phần mềm hỗ trợ xây dựng và phát triển kênh Tiktok.
Sau 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 101 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Cùng với việc triển khai chương trình, các chủ thể OCOP khá chủ động trong việc đầu tư máy móc, công nghệ nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tích cực đưa sản phẩm của mình ra thị trường.
Tuy vậy, những chủ thể OCOP có quy mô lớn, tiềm lực tài chính, năng lực kinh doanh như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo trong tỉnh hiện rất ít. Các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh chủ yếu là quy mô hộ gia đình, còn nhiều hạn chế về tiềm lực tài chính, trình độ.
Do đó việc áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá, giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm giữa các cơ sở chưa đồng đều, năng lực chuyển đổi số của nhiều chủ thể còn hạn chế, nhiều chủ thể còn chưa nhận thức rõ được lợi ích của chuyển đổi số cũng như dành sự quan tâm đúng mức cho hoạt động này.
Trong Đề án Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận: Thương hiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh chưa có sự lan tỏa rộng rãi trên các sàn TMĐT lớn của cả nước. Số lượng các cơ sở, các sản phẩm hàng hóa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu để tham gia vào các sàn TMĐT lớn trên thế giới rất khiêm tốn...
Hỗ trợ thiết thực
Để nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các chủ thể OCOP, trong quá trình triển khai chương trình OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND các huyện, xã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn.
Ngoài các nội dung về quản lý điều hành chương trình, triển khai phương án sản xuất kinh doanh, quản trị sản xuất kinh doanh thì các vấn đề liên quan đến bán hàng thương mại điện tử cũng là một trong những nội dung được tập trung hướng dẫn tại các lớp tập huấn.
Ngành Nông nghiệp cũng đã thực hiện việc số hóa các sản phẩm OCOP lên phần mềm cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP của tỉnh và đề xuất triển khai công tác bán sản phẩm OCOP trực tuyến (livestream)...
Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025.
Chỉ tính riêng trong năm 2023, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức 11 lớp tập huấn kiến thức về chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp cho gần 1100 hội viên nông dân, hướng dẫn nông dân đăng ký mở hàng trăm tài khoản trên sàn TMĐT Postmart.vn và đưa hơn 200 sản phẩm lên sàn TMĐT này.
Đáng chú ý, đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ra Quyết định Phê duyệt Đề án "Chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030".
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, trên 50% số hộ sản xuất nông nghiệp quy mô sản xuất nông sản hàng hóa được đào tạo, tập huấn kỹ năng số; trên 90% các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp quy mô sản xuất nông sản hàng hóa được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và bảo đảm an toàn thông tin; 100% các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn TMĐT.
Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, nhiều giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số, nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các chủ thể OCOP tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.
Trong đó, Sở NN&PTNT có trách nhiệm phối hợp với Sở Công thương, các sànTMĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân, HTX, tổ hợp tác, chủ thể OCOP các kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, tạo tài khoản, đăng ký bán hàng trên các trang thương mại điện tử lớn từ tiếp cận, đưa hình ảnh nông sản lên sàn TMĐT, đóng gói, chuyển phát và thanh toán.
Nguyễn Hường