Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, ngoài các mặt hàng thiết yếu, thị trường đồ trang trí Tết cũng trở nên rất sôi động. Tại các chợ truyền thống hay các tuyến phố trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên những ngày này đã rực rỡ sắc màu đồ trang trí ngày Tết với nhiều mặt hàng mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, thu hút người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm.
Dạo quanh một vòng các tuyến phố Mê Linh, Nguyễn Viết Xuân, Ngô Quyền... có thể thấy các mặt hàng trang trí Tết đa dạng phục vụ nhu cầu trang trí của khách hàng theo phong cách truyền thống hay hiện đại, đơn giản đến cầu kỳ. Tùy vào từng chất liệu mà mỗi món phụ kiện sẽ có giá dao động khác nhau.
Chị Nguyễn Thùy Linh, chủ cửa hàng bán phụ kiện trang trí trên đường Ngô Quyền cho biết: “Để phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa dịp Tết, cửa hàng đã bày bán các sản phẩm từ giữa tháng 11 Âm lịch. Năm nay, cửa hàng vẫn tập trung nhập các sản phẩm như dây treo trang trí có giá từ 10.000 - 35.000 đồng/chiếc; đèn lồng tùy kích thước lớn, nhỏ có giá từ 80.000 - 250.000 đồng/cặp; câu đối giá 150.000 - 250.000 đồng/đôi; dây pháo giả có giá từ 200.000 - 600.000 đồng/dây; các sản phẩm in hình con rắn - biểu tượng con giáp năm nay... bởi đây là các mặt hàng được nhiều người ưa chuộng”.
Người tiêu dùng lựa chọn đồ trang trí nhà cửa dịp Tết. Ảnh Trà Hương
Tại cửa hàng, ngoài giá các mặt hàng trang trí truyền thống, chị Linh còn khéo kéo tạo ra các mẹt tre đính kết thủ công hay những mành tre gắn các mô hình bánh chưng, hoa đào, dây pháo giả kèm những câu chúc sáng tạo riêng để tăng tính độc lạ với giá dao động khoảng 300.000 đồng/chiếc.
Ðể tạo thuận lợi cho khách hàng trong lựa chọn, phối hợp các sản phẩm trang trí hài hòa hoặc những khách hàng bận rộn, chủ cửa hàng còn làm sẵn những set trang trí giá từ 150.000 - 300.000 đồng/set, tùy kích cỡ.
Sản phẩm trang trí được làm từ mẹt tre đẹp mắt với nhiều giá thành khác nhau. Ảnh: Thảo My
Các sản phẩm này sử dụng các vật liệu đa dạng từ giấy decal cho đến những chi tiết thủ công tỉ mỉ, mang lại không gian rực rỡ, tươi mới, được nhiều quán cà phê, nhà hàng, doanh nghiệp, trường học đặt hàng hoặc trực tiếp thuê người bài trí để làm tiểu cảnh, tạo góc check-in.
“Hiện tại, lượng khách mua sắm các mặt hàng trang trí Tết chủ yếu là chủ các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, còn sức mua sẽ tăng vào những ngày cận Tết, khi người dân bắt đầu dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón chào năm mới”, chị Linh cho biết thêm.
Bên cạnh các phụ kiện trang trí được ưa chuộng trong dịp Tết, mặt hàng hoa giả cũng khá đa dạng, đẹp mắt. Với công nghệ ngày càng cao, các sản phẩm hoa giả được sản xuất chất lượng, chân thực không thua kém hoa thật. Thị trường hoa giả đa dạng chủng loại chất liệu như hoa vải, hoa lụa, hoa pha lê, nhựa… có thể dùng để cắm bình, treo tường hoặc làm giàn trang trí theo nhu cầu của người sử dụng. Tùy theo chất liệu, cách làm, xuất xứ mà các loại hoa có giá thành khác nhau.
Chị Thu Hà, một tiểu thương bán hàng trang trí tại chợ Vĩnh Yên cho biết: “Thị trường sản phẩm trang trí dịp Tết năm nay khá đa dạng nhưng giá cả không tăng quá nhiều. Ngoài các mặt hàng cũ, năm nay, chúng tôi tăng cường các sản phẩm hoa giả với nhiều kích thước, mẫu mã mới, màu sắc sinh động.
Nhìn chung, khách hàng đến mua chủ yếu là chủ các cơ sở nhỏ, quầy tạp hóa mua sỉ. Các sản phẩm hàng trang trí thiết kế như hoa giả có giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/túi nhỏ; các mẫu thiết kế câu đối đỏ có giá từ 70.000 - 80.000 đồng/tấm; hoa giả được ưa chuộng như hoa mai, hoa đào có giá dao động từ 20 - 50 nghìn đồng/cành; bình hoa giả giá từ 300 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/bình... Ngoài ra, còn có các mặt hàng trang trí khác như dây kim tuyến, đèn nháy… cũng khá đa dạng mẫu mã với giá cả hợp lý”.
Bên cạnh thị trường truyền thống, nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các kênh mua sắm trực tuyến cho mùa Tết Nguyên đán.
Chị Nguyễn Hải Anh, phường Liên Bảo cho biết, vì đặc thù công việc bận rộn nên chị ít có thời gian ra ngoài sắm Tết. Khi cần mua gì, chị thường tranh thủ xem trên các sàn thương mại điện tử và đặt hàng. Chị cho rằng, việc mua hàng trực tuyến cũng có rất nhiều chương trình ưu đãi, hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng như chị Hải Anh, nhiều shop bán hàng cũng đẩy mạnh kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok… hay cũng tích cực đăng ký kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop.
Do vậy, trên các “chợ online” hiện cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cùng các chính sách, dịch vụ giúp khách hàng mua sắm thuận lợi hơn. Ngoài các đợt siêu giảm giá ngày lễ, mã khuyến mãi cho từng ngành hàng, hoạt động livestream…, các sàn thương mại điện tử cũng đưa ra những ưu đãi với tính năng cụ thể như giá cước vận chuyển 0 đồng, đổi hàng trong 5 - 7 ngày, hủy đơn hàng dễ dàng, săn hàng đồng giá, kiểm tra hàng trước khi nhận, đóng gói sản phẩm kỹ lưỡng, cẩn thận...
Thị trường "Chợ Tết online" đa dạng mặt hàng, mẫu mã. Ảnh: Thảo My
Tết đang đến thật gần, thị trường đồ trang trí Tết vào mùa sôi động, nhộn nhịp. Dù những ngày cuối năm bận rộn nhưng được hòa mình vào không gian mua sắm, lựa chọn những món đồ trang trí Tết cho gia đình là một việc ý nghĩa mỗi dịp Xuân về để đón một năm mới nhiều may mắn, an vui, hạnh phúc.
Thảo My