Với sự đoàn kết, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của chính quyền các cấp, công tác cải cách hành chính của huyện Bình Xuyên được triển khai tích cực, đồng bộ, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần tạo bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Cán bộ xã Quất Lưu (Bình Xuyên) hướng dẫn người dân hoàn thiện các các thủ tục hành chính.
Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (DVC) trên địa bàn các huyện, thành phố năm 2024 từ nguồn số liệu do Văn phòng Chính phủ công khai trên Cổng DVC Quốc gia, huyện Bình Xuyên đạt 88,4 điểm, xếp thứ 3/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, số điểm các nội dung như công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết; DVC trực tuyến; thanh toán trực tuyến; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ các thủ tục hành chính đều đạt cao.
Từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 14/12/2024, đã có 2.783 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuộc UBND huyện, trong đó số chuyển tiếp 31 hồ sơ, số tiếp nhận mới 2.752 hồ sơ; số chậm, quá hạn 310 hồ sơ. Đã có hơn 28,2 nghìn hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cấp xã, trong đó có 187 hồ sơ chuyển tiếp, hơn 28 nghìn hồ sơ tiếp nhận mới; 589 hồ sơ chậm, quá hạn.
Để đạt được kết quả tích cực nêu trên, huyện luôn xác định cải cách hành chính là khâu quan trọng nhằm hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính công.
UBND huyện đã tập trung chỉ đạo đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của cải cách hành chính, sử dụng các tiện ích trên Cổng DVC Quốc gia, của tỉnh và huyện.
Để bảo đảm tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, huyện Bình Xuyên cung cấp thông tin, DVC trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn.
UBND huyện tập trung chỉ đạo bộ phận một cửa phối hợp tốt với các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thường xuyên rà soát, đưa các thủ tục hành chính mới được ban hành ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa theo các quyết định của tỉnh.
Chỉ đạo bộ phận một cửa các cấp thực hiện nghiêm Nghị định số 45 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tra cứu, theo dõi, tải toàn bộ hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính đã gửi thành công từ Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh và kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử; bảo quản, lưu trữ an toàn đối với hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử theo quy định.
Tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã số hóa 100%; được quản lý, lưu trữ từ văn bản giấy sang dữ liệu điện tử để tích hợp, chia sẻ, khai thác; tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện theo đúng quy định, hợp lý, khoa học.
Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức và cá nhân. Cùng với đó, tăng cường rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nhằm cắt giảm hoặc đề nghị cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Thường xuyên cải tiến quy trình xử lý nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông hỗ trợ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và tăng bậc trong bảng xếp hạng cải cách hành chính, huyện Bình Xuyên tiếp tục tập trung thực hiện tốt việc giải quyết, tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa.
Đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thường xuyên rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính của các địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai rộng rãi các thủ tục hành chính. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp. Chủ động tổ chức cho cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo từng lĩnh vực.
Nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, góp phần vào thành công chung của quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương.
Bài, ảnh: Thành An