Rà soát, cập nhật thường xuyên và niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành; tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức… là những giải pháp mà xã Yên Thạch (Sông Lô) triển khai để đưa chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của đơn vị nằm trong top đầu của huyện.
Các thủ tục hành chính được UBND xã Yên Thạch niêm yết công khai tại bộ phận "một cửa" để tổ chức, công dân thuận tiện tra cứu, tìm hiểu.
Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã Yên Thạch đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản của cấp trên về CCHC. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá TTHC để kiến nghị thay thế, sửa đổi, cập nhật kịp thời TTHC mới, niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” giúp tổ chức, công dân thuận tiện tra cứu, tìm hiểu.
UBND xã chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của đơn vị.
Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã có máy tính kết nối internet và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ phục vụ công việc. UBND xã trang bị máy scan phục vụ tốt việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; áp dụng hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số, đảm bảo kết nối liên thông với các cấp; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan.
Cán bộ bộ phận "một cửa" UBND xã Yên Thạch luôn tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính.
Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, xã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức bộ phận “một cửa”. Phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách, trực tiếp lãnh đạo giải quyết công việc tại bộ phận "một cửa".
Bố trí 5 cán bộ, công chức có trình độ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, kỹ năng giao tiếp tốt để tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ của công dân. Thành lập và duy trì tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia. Năm 2024, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ và thực hiện thanh toán trực tuyến khi đến giao dịch tăng lên rõ rệt.
Một trong những giải pháp quan trọng trong công tác CCHC được xã Yên Thạch quan tâm là tích cực xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Bí thư Đảng ủy xã Phó Khắc Chiến cho biết: Xã tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết không uống rượu, bia trong ngày làm việc, không hút thuốc lá nơi công sở. Xây dựng nội quy, quy chế làm việc, niêm yết công khai tại trụ sở để cán bộ, đảng viên nắm được và tự giác chấp hành.
Yêu cầu cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" nêu cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ theo phương châm “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).
Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC của xã Yên Thạch đã đạt được những kết quả tích cực. Trong 11 tháng năm 2024, UBND xã đã tiếp nhận gần 700 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC nhanh gọn, kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật, không gây phiền hà, sách nhiễu.
Hoạt động của bộ máy chính quyền đi vào chiều sâu, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công tại địa phương được cải thiện rõ rệt.
Qua tổ chức lấy ý kiến đánh giá tại bộ phận "một cửa", 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi đến thực hiện các TTHC. Với những kết quả đã đạt được, năm 2024, chỉ số CCHC của xã đạt 83,9 điểm, đứng thứ 4/17 xã, thị trấn của huyện.
Để giữ vững vị trí top đầu trong bảng chỉ số CCHC của huyện, xã Yên Thạch tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đảm bảo chuyên nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm.
Quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, tổ chức các hội nghị đối thoại để tiếp thu thông tin phản ánh, giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị cho các tổ chức, cá nhân. Tích cực phối hợp với cơ quan chức năng và HĐND xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC ở các bộ phận, nhất là bộ phận “một cửa”.
Bài, ảnh: Thanh Huyền