Trong thời 4.0, sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội là cơ hội để ngành du lịch tăng cường quảng bá hình ảnh, tiếp cận nhanh với du khách. Bắt nhịp xu hướng đó, sự xuất hiện của các nhóm, kênh thông tin giới thiệu về du lịch Vĩnh Phúc trên nhiều trang mạng xã hội đã mở ra “cánh cửa” quảng bá du lịch cho tỉnh nhà, thu hút đông đảo du khách quan tâm, khám phá, trải nghiệm.

Thị trấn Tam Đảo, điểm đến du lịch hàng đầu của du khách khi đến Vĩnh Phúc.
Cung cấp đa dạng thông tin
Nhắc đến du lịch Vĩnh Phúc không thể không nhắc đến thị trấn Tam Đảo, nơi được vinh danh là thị trấn du lịch hàng đầu thế giới năm 2022, quanh năm đều thu hút lượng lớn khách du lịch từ khắp nơi đổ về.
Bạn Nguyễn Minh Thái, du khách đến từ Hà Nội vừa có chuyến du lịch ngắn ngày tại thị trấn Tam Đảo chia sẻ: “Tôi có ý định đi du lịch Tam Đảo trong tháng 3 này cùng một vài người bạn theo hình thức du lịch trải nghiệm mà không thông qua một đơn vị lữ hành nào cả. Để chuẩn bị cho chuyến đi, nhóm chúng tôi đã tự tìm hiểu thông tin về địa điểm du lịch nên đến; những nhà hàng, khách sạn, homestay; những món ăn đặc sản hay phương tiện đi lại và những điều cần lưu ý khi đi du lịch Tam Đảo.
Có rất nhiều thông tin mà chúng tôi thu thập được nhờ tham gia tìm hiểu trong các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm du lịch trên Facebook như “Review Tam Đảo”, “Vi vu Tam Đảo”, “Du lịch Tam Đảo”.... Nhờ chuẩn bị chu đáo nên chúng tôi đã có một chuyến trải nghiệm tuyệt vời, thú vị ở Tam Đảo và nhất định tôi sẽ quay trở lại nơi đây trong thời gian tới”.
Việc ứng dụng mạng xã hội để tra cứu, tìm kiếm thông tin về địa điểm du lịch ngày càng trở nên phổ biến với khách du lịch. Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… có rất nhiều trang fanpage, hội, nhóm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm du lịch đều hoạt động phi lợi nhuận, mục đích là giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch ở địa phương, thu hút du khách gần xa.
Điển hình trên facebook, các trang thông tin, hội nhóm nhận được nhiều lượt theo dõi, tương tác lớn như Du lịch Vĩnh Phúc, du lịch Tam Đảo, review Tam Đảo… Ngoài ra, các trang, nhóm cũng có tích hợp công cụ tương tác, mỗi du khách truy cập có thể tự chia sẻ, đánh giá về những địa điểm, danh thắng, chất lượng dịch vụ du lịch.

Các trang fanpage, hội nhóm du lịch là nơi thường xuyên chia sẻ thông tin, kinh nghiệm khi đi du lịch để du khách tham khảo.
Tăng tương tác, tiếp cận du khách
Anh Việt Hoàng, quản trị viên nhóm Review Tam Đảo cho biết: “Được thành lập từ tháng 7/2018, đến nay, nhóm Review Tam Đảo đã nhận được sự quan tâm, tương tác lớn của đông đảo mọi người, cả người dân địa phương và du khách đến tham quan.
Việc quảng bá sản phẩm du lịch qua mạng xã hội facebook giúp tăng tương tác và tiếp cận nhiều khách hàng hơn các hình thức quảng cáo truyền thống. Đây cũng là kênh thông tin để những người làm du lịch trao đổi, chia sẻ cách làm du lịch”.
Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Quân, quản trị viên trang Review Vĩnh Phúc nói: “Qua những hình ảnh mà trang fanpage đăng tải, số lượng người truy cập và theo dõi ngày càng tăng đã chứng tỏ sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội trong việc quảng bá hình ảnh du lịch tại Vĩnh Phúc.
Hiện nay, trang Review Vĩnh Phúc trên Facebook có hơn 12 nghìn người theo dõi và tương tác, trong đó có cả du khách nước ngoài. Đây có thể coi là phương thức quảng bá hữu hiệu để các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị kinh doanh du lịch tiếp cận để thúc đẩy ngành du lịch phát triển”.
Chủ động bắt nhịp với xu thế mới, ngành du lịch Vĩnh Phúc đã có những bước đi đúng hướng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội.
Là đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá điểm đến cũng như thường xuyên cập nhật thông tin về du lịch trên website “dulichvinhphuc.gov.vn”; Fanpage “Du lịch Vĩnh Phúc” trên Facebook.
Trong đó, thường xuyên chia sẻ các bài viết từ Báo Vĩnh Phúc, website của Tổng cục Du lịch và tin bài do trung tâm cập nhật, đồng thời, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho khách du lịch qua website và trang fanpage.

Hoạt động của các Fanpage du lịch trên các nền tảng mạng xã hội đang là công cụ quảng bá du lịch hiệu quả. (Trong ảnh: Fanpage của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch)
Theo thống kê, năm 2022, khách du lịch đến Vĩnh Phúc đạt hơn 8,2 triệu lượt, tăng 4 lần so với năm 2021, doanh thu đạt trên 3.200 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2021. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Vĩnh Phúc đã đón trên 230 nghìn lượt khách đến tham quan và trải nghiệm tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn. Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 150 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng đạt 65%.
Có thể thấy, bên cạnh những giải pháp tích cực từ các cơ quan quản lý nhà nước, hoạt động của các fanpage, hội nhóm về du lịch trên nền tảng mạng xã hội đã góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của ngành du lịch tỉnh nhà.
Trong xu thế hiện đại, việc ứng dụng mạng xã hội hay chuyển đổi số để xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch là cần thiết; là hướng đi đúng đắn thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững.
Bài, ảnh: Thảo My