Nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từ vị trí tốp cuối, Trường THPT Liễn Sơn (Lập Thạch) đã vươn lên đứng trong top 10 về chất lượng giáo dục trong bảng xếp hạng các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đây là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục bền vững trong những năm học tiếp theo.
Trong 3 năm gần đây, chất lượng giáo dục của Trường THPT Liễn Sơn giữ vững tốp 10 trong bảng xếp hạng các trường THPT của tỉnh. Một trong những chỉ số nổi bật của nhà trường là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, khi dịch Covid - 19 bùng phát, công tác ôn tập của học sinh gặp nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn đạt thành tích xuất sắc, tăng 18 bậc, vươn lên xếp thứ 5 toàn tỉnh, được Giám đốc Sở GDĐT khen thưởng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường duy trì vị trí tốp 7 trường THPT của tỉnh với điểm trung bình các môn thi đạt 7,79 điểm, tăng 0,33 điểm so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; trong đó, điểm trung bình môn Sinh học xếp thứ 2, môn Ngữ văn và môn Địa lý xếp thứ 3, môn Hóa học xếp thứ 4, môn Vật lý xếp thứ 7; điểm trung bình các bài thi khoa học tự nhiên (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học) xếp thứ 3 toàn tỉnh; xét các khối thi đại học, khối B xếp thứ 5 toàn tỉnh, khối A và khối C xếp thứ 6 toàn tỉnh; gần 77% học sinh có điểm trung bình 3 môn xét tuyển đại học đạt từ 24 điểm trở lên.
Tỷ lệ học sinh đỗ đại học tăng theo các năm, tiêu biểu năm học 2024 - 2025 là 74%, tăng gần 5% so với năm học 2023 - 2024. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tại kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, nhà trường có 136 giải HSG, tăng 44 giải so với năm học 2022 - 2023. Trong học kỳ I năm học 2024 - 2025, mặc dù mới chỉ có khối 12 thi chọn HSG cấp tỉnh nhưng nhà trường đã đạt 62 giải...
Nhà giáo Ưu tú Trần Thị Hồng Nhung, giáo viên môn Ngữ văn của Trường THPT Liễn Sơn say mê “truyền lửa” cho học sinh. Ảnh: Dương Chung
Thầy giáo Hà Trọng Bình, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Liễn Sơn cho biết: Để đạt được kết quả đó, nhà trường đã thực hiện nhiều cải cách trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng đổi mới, tiên tiến, hiệu quả. Nhà trường tham mưu đề xuất các cấp, ngành và huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học; chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo số lượng và chất lượng, luôn trách nhiệm, tâm huyết với nghề, tích cực đổi mới tư duy giáo dục; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tiễn nhà trường và đối tượng học sinh.
Đối với nhiệm vụ chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường căn cứ năng lực, sở trường của từng giáo viên để giao nhiệm vụ phụ trách các lớp; đồng thời giao quyền chủ động, tự chủ cho giáo viên.
Bên cạnh đó, nhà trường không ngừng kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội Khuyến học. Trong 3 năm qua, Chi hội Khuyến học nhà trường đã kết nối được nhiều mạnh thường quân, cựu học sinh đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, duy trì khoảng 150 triệu đồng/năm học để khen thưởng, trao học bổng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập.
Nhà trường quan tâm thực hiện tốt công tác khen thưởng đối với giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập, qua đó tạo động lực và thúc đẩy tinh thần thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong toàn trường...
Là Nhà giáo Ưu tú có nhiều học sinh đạt giải thi HSG cấp tỉnh và kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn luôn đứng thứ Nhất, Nhì, Ba của tỉnh, cô giáo Trần Thị Hồng Nhung cho biết: “Bản thân tôi và tổ chuyên môn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi của Ban Giám hiệu nhà trường trong việc triển khai kế hoạch giáo dục bộ môn.
Trên cơ sở đó, tôi tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Không chỉ truyền dạy kiến thức, tôi còn chú trọng “truyền lửa” tình yêu Ngữ văn đến học sinh, giúp các em chủ động, tích cực trong các hoạt động học tập để phát triển tư duy, khả năng cảm thụ văn học, khả năng phân tích, đánh giá và giải quyết vấn đề, kỹ năng viết văn.
Công tác bồi dưỡng HSG cũng được tôi triển khai một cách khoa học, hiệu quả từ việc quan tâm nắm bắt năng lực từng học sinh để phát hiện nhân tố, thành lập đội tuyển và tổ chức bồi dưỡng. Nhờ những bài giảng, sự định hướng của tôi, nhiều học sinh đã yêu thích, say mê môn học và đạt giải cao trong các kỳ thi HSG, góp phần nâng cao chất lượng môn Ngữ văn của nhà trường”.
Trong môi trường giáo dục tích cực, học sinh Trường THPT Liễn Sơn luôn nỗ lực học tập, vươn lên đạt thành tích cao. Là một trong những học sinh xuất sắc nhất của nhà trường, em Vũ Hồng Quân, lớp 12A1 cho biết: “Ngay từ khi bước vào lớp 10, em luôn được các thầy, cô giáo quan tâm trang bị kiến thức, hướng dẫn phương pháp học tập, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và các kỹ năng làm việc cần thiết để hội nhập trong môi trường xã hội ngày càng đa dạng và đòi hỏi cao. Trong kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Bách khoa Hà Nội lần 1 năm 2025, em rất vinh dự là 1 trong 4 học sinh đạt điểm thi cao nhất. Em tự hào là học sinh "trường làng" nhưng có thể sánh cùng các bạn trường chuyên, trường điểm”.
Với chiến lược phù hợp và sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cả thầy và trò, Trường THPT Liễn Sơn đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đây là nền tảng để nhà trường tiếp tục đề ra chiến lược thúc đẩy sự phát triển và góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh.
Minh Hường