Góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đặc biệt thúc đẩy sản xuất, kinh doanh hàng trong nước, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng, doanh nghiệp và các địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng.
Các cửa hàng tạp hóa tổng hợp trên địa bàn thị trấn Hợp Châu (Tam Đảo) ưu tiên bày bán đa dạng các sản phẩm hàng Việt với đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, giá cả hợp lý.
Luôn chú trọng hàng hóa kinh doanh đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý, Go! Vĩnh Phúc không chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm hàng hóa của nhân dân mà còn bày bán rất nhiều hàng Việt Nam chất lượng cao, chiếm khoảng 90%.
Đặc biệt, hàng Việt được bán trong siêu thị đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đảm bảo chất lượng. Thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giữ gìn nét đẹp ẩm thực Việt, hiện nay, siêu thị đang triển khai chương trình “Ẩm thực Việt Nam đậm đà bản sắc” - Tôn vinh hương vị quê nhà.
Theo đó, từ ngày 13 - 26/3, hàng loạt thực phẩm khô và gia vị tại siêu thị được ưu đãi đến 50%, giúp bữa cơm Việt đậm đà đúng vị, tiết kiệm tối đa chi phí như dưa hấu không hạt giảm từ 20 nghìn đồng/kg còn 16 nghìn đồng /kg, xoài cát chu vàng VietGAP giảm từ 52 nghìn đồng/kg còn 39 nghìn đồng/kg, bí xanh còn 15 nghìn đồng/kg, cải thảo Đà Lạt còn 11 nghìn đồng/kg...
Chị Nguyễn Thị Thu, xã Đại Đồng (Vĩnh Tường) chia sẻ: “Dù cách nhà khá xa nhưng Go!Vĩnh Phúc luôn là địa điểm gia đình tôi lựa chọn khi đi mua sắm vào cuối tuần. Ở đây, không chỉ đầy đủ, đa dạng các loại hàng hóa sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng mà giá cả cũng được niêm yết công khai, kể cả những ngày lễ, Tết không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá”.
Toàn tỉnh hiện có hơn 2.500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ; 1 chợ đầu mối, 81 chợ truyền thống, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và mạng lưới cửa hàng tự chọn phủ kín từ thành phố tới các vùng nông thôn, miền núi.
Để lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng nhiều hình thức.
Năm 2024, Ủy ban MTTQ các cấp đã đưa nội dung cuộc vận động vào 65 hội nghị, buổi sinh hoạt từ tỉnh đến từng địa bàn dân cư cho 6.500 lượt người, cấp phát hơn 9.000 cuốn bản tin công tác mặt trận đến các khu dân cư. Tuyên truyền trên các nhóm Zalo, Fabook, phối hợp triển khai trong các buổi mít tinh, ra quân hưởng ứng tại các địa phương.
Thông qua trang thông tin điện tử congthuongvinhphuc.gov.vn đã thu hút gần 8 triệu lượt người truy cập thông tin về các chủ trương, chính sách, giải pháp thị trường của Chính phủ, của tỉnh.
Ngoài ra, Sở Công thương xây dựng 3 điểm bán hàng cố định với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" tại 3 huyện: Sông Lô, Lập Thạch và Bình Xuyên. Tổ chức 9 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn, đô thị, khu công nghiệp tại một số huyện, thành phố. Triển khai các hội chợ giới thiệu hàng Việt như hội chợ hoa xuân, hội chợ kích cầu tiêu dùng.
Qua đó giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tiếp cận trực tiếp với sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Từ đó, nhận thức và thói quen dùng tiêu dùng hàng Việt của người dân đã được thay đổi đáng kể.
Cùng với ưu tiên tiêu dùng hàng trong nước, cuộc vận động đã động viên, tạo điều kiện để các doanh nghiệp chủ động, tích cực đưa hàng Việt về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng trong tầng lớp nhân dân.
Đồng thời, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trên sân nhà, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng việt Nam” lồng ghép nội dung thông qua các buổi tập huấn, hội nghị, sinh hoạt ở tổ dân vận, sinh hoạt chi hội, tổ chức đoàn thể.
Tăng cường phối hợp, tổ chức các hội chợ triển lãm, quảng bá hàng Việt, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng dễ tiếp cận.
Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam...
Bài, ảnh: Hồng Tính