Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 15/2, Quốc hội làm việc tập trung tại hội trường. Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến tại hội trường. Ảnh PV
Đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phù hợp chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch vùng và các quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt.
Về công nghệ của dự án, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, đây là tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc nên cần làm rõ việc lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray và điện khí hóa có phù hợp với công nghệ đường sắt của Trung Quốc hay không?
Đại biểu cũng đề nghị quan tâm đến việc kết nối ga với các đường hiện có và các tuyến đường trong quy hoạch của các địa phương. Đồng thời đề nghị cơ quan đầu tư rà soát vị trí, chức năng của mỗi ga để bảo đảm phù hợp với quy hoạch của các địa phương có đường sắt chạy qua; bảo đảm kết nối giao thông cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Đại biểu cũng nhất trí với tờ trình của Chính phủ, dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công và phân kỳ đầu tư cùng với các chính sách đặc thù. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành sẽ tồn tại nhiều tuyến đường song hành cùng khu vực với các hình thức vận tải khác nhau.
Vì thế, cần đánh giá khi dự án hoàn thành tác động như thế nào đến thị phần vận tải và hoạt động kinh doanh vận tải trên từng tuyến đường để có phương án xử lý phù hợp.
Thiệu Vũ