Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới đại hội Đảng các cấp, huyện Tam Đảo tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đảng ủy, UBND xã Hồ Sơn đã ban hành nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân.
Theo đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy tiếp công dân vào ngày 15 hằng tháng; Chủ tịch UBND xã tiếp công dân 2 buổi/tháng và UBND xã bố trí cán bộ trực tiếp công dân thường xuyên.
Cán bộ Văn phòng UBND huyện Tam Đảo hướng dẫn người dân tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật được niêm yết công khai. Ảnh: Trường Khanh
Bí thư Đảng ủy xã Hồ Sơn Đinh Văn Lộc cho biết: Bên cạnh thực hiện lịch tiếp công dân theo quy định, lãnh đạo địa phương tiếp công dân đột xuất. Tăng cường lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; những ý kiến của công dân được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, vì vậy, nhiều năm nay, địa phương không có đơn thư vượt cấp, không có khiếu nại đông người. Các đơn thư chủ yếu là kiến nghị liên quan đến đất đai.
Xã Bồ Lý được huyện Tam Đảo chọn làm điểm đại hội Đảng bộ cơ sở. Đến thời điểm này, cùng với công tác chuẩn bị nhân sự, văn kiện đại hội, Đảng ủy xã Bồ Lý tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Bí thư Đảng ủy xã Bồ Lý Trần Đình Phong cho biết: Năm 2024, Bí thư Đảng ủy xã có 24 buổi tiếp công dân và tổ chức đối thoại 2 cuộc. UBND xã tiếp nhận và giải quyết xong 8/9 đơn thư, còn 1 đơn đang chỉ đạo giải quyết. Các đơn thư chủ yếu liên quan đến kiến nghị và được giải quyết dứt điểm, kịp thời mang lại sự hài lòng cho người dân.
Để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, huyện Tam Đảo thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn.
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND trực tiếp tiếp dân, giải quyết các vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo lịch định kỳ hằng tháng. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban tiếp công dân huyện và Văn phòng Huyện ủy ra thông báo giao việc cho các cơ quan chuyên môn, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn giải quyết theo quy định.
Hằng năm, huyện tổ chức ký cam kết trách nhiệm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết đối với trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.
Huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định của Nhà nước.
Chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng chưa được nhân dân đồng thuận để tháo gỡ vướng mắc, tồn tại.
Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; huyện thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời.
Thanh tra huyện đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế.
Việc tiếp công dân và xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đều đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian; chất lượng giải quyết vụ việc ngày càng được nâng cao. Năm 2024, các cơ quan hành chính của huyện tiếp 97 lượt người; tiếp nhận 116 đơn, trong đó, cấp huyện có 55 đơn, cấp xã có 61 đơn; 105/116 đơn thư đã giải quyết xong, đạt 90,5%.
Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yêu liên quan đến chế độ chính sách, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi vị trí công tác, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với phân loại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Chỉ đạo theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu kiện, nhất là khiếu kiện đông người, phức tạp; giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện của công dân ngay từ cơ sở và thực hiện công khai kết quả giải quyết nhằm hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xử lý nghiêm các trường hợp kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối trật tự...
Thanh Tuyền