Chiều 26/6, Tổ công tác số 3 do đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Tổ phó đã kiểm tra, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn huyện Yên Lạc.
Thành viên Tổ công tác số 3 của tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tề Lỗ mới.
Theo đề án được phê duyệt, huyện Yên Lạc đã rà soát, sắp xếp từ 16 xã, thị trấn giảm còn 5 xã, gồm: Yên Lạc, Tề Lỗ, Tam Hồng, Liên Châu và Nguyệt Đức. Các xã cơ bản đảm bảo các tiêu chí về diện tích, quy mô dân số, tổ chức chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; giảm chi ngân sách, mở rộng không gian phát triển, phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương.
Thành viên Tổ công tác số 3 của tỉnh kiểm tra công tác vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Hồng mới.
Về công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, toàn huyện có 2.002 người, được thực hiện chuyển giao nguyên trạng về các xã mới. Việc bố trí sử dụng trụ sở, xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, huyện Yên Lạc gặp không ít khó khăn trong việc giải quyết chế độ chính sách theo Nghị định số 178 và Nghị định số 67 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Quy mô, điều kiện cơ sở vật chất, tài sản, trụ sở của đơn vị cũ chưa được đầu tư, nâng cấp, chưa thể đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của xã mới. Thêm vào đó, việc chỉnh lý, số hóa hồ sơ phục vụ công tác lưu trữ khó khăn do thiếu nguồn nhân lực...
Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Yên Lạc đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn nghiệp vụ triển khai thực hiện việc giao nhận tài liệu lưu trữ; tăng cường nguồn lực đầu tư cho các xã mới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sau sáp nhập.
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kết luận buổi kiểm tra.
Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị huyện Yên Lạc bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc các xã mới cho phù hợp, tránh lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính sau sáp nhập. Rà soát, bố trí cán bộ, trang thiết bị máy móc, bảo đảm đường truyền thông suốt trong quá trình vận hành.
Tin, ảnh: Chu Kiều