Xác định công tác thanh tra và tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Thành ủy, UBND thành phố Phúc Yên tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, chính quyền cơ sở duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ và giải quyết đơn thư, KNTC của công dân theo quy định.
Để thực hiện tốt công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, Thanh tra thành phố tham mưu kịp thời với Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.
Bám sát chương trình, kế hoạch được duyệt và nhiệm vụ được giao, Thanh tra thành phố đã tổ chức thực hiện 4 cuộc thanh tra theo kế hoạch trên các lĩnh vực như: Xử lý vi phạm đất đai, xử lý vi phạm hành chính, trật tự xây dựng các dự án, các khu đô thị, nhà ở, trách nhiệm thực thi công vụ…
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, thành phố kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong quản lý nhà nước và kiến nghị, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm.
Cùng với việc quan tâm công tác thanh tra, các cấp chính quyền thành phố Phúc Yên chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết KNTC được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị quan tâm và có sự phối hợp trong giải quyết.

Cán bộ Thanh tra thành phố Phúc Yên thường xuyên nâng cao trình độ nghiệp vụ, làm tốt công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Dương Hà
Thành ủy, UBND thành phố thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai và thông báo đến UBND các xã, phường. Các thành viên Ban tiếp công dân trực các ngày làm việc trong tuần, tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn, thư của công dân. Địa điểm, cơ sở vật chất tiếp công dân được thành phố và UBND các xã, phường bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố duy trì thực hiện tiếp công dân định kỳ hằng tháng và sau mỗi kỳ tiếp công dân, lãnh đạo thành phố ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Năm 2024, lãnh đạo thành phố định kỳ tiếp 51 lượt với 59 người, trong đó, Bí thư Thành ủy tiếp 12 kỳ, Chủ tịch UBND thành phố tiếp 24 kỳ. Nội dung tiếp dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực giải quyết tranh chấp đất đai, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo giải quyết xong 16/19 đơn thư KNTC, đề nghị, số đơn còn lại đang được chỉ đạo giải quyết.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, UBND thành phố chỉ đạo tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, phường về công tác này; hạn chế không để xảy ra điểm nóng, vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài do KNTC không được giải quyết...
Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao trình độ nghiệp vụ đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KTNC.
Đồng thời, giải quyết kịp thời, có hiệu quả đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở. Chủ động việc nắm bắt tình hình khiếu kiện ở địa bàn cơ sở; nêu cao tinh thần trách nhiệm thụ lý giải quyết các vụ việc được cấp trên giao, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật…
Thanh Tuyền