Kỳ 1: Đánh thức vẻ đẹp tự nhiên
Dù không muốn cũng phải thừa nhận một thực tế rằng người Pháp đã phải đánh đổi bao tâm huyết, trí tuệ, mồ hôi, công sức và cả tính mạng của người bản xứ để có được một Tam Đảo thơ mộng như ngày nay.
Hàng ngàn chuyến xe và cả những cuộc khảo sát kinh điển để có thể tìm thấy một vùng đặc biệt như Tam Đảo - khí hậu bốn mùa trong ngày, sương giăng bảng lảng quanh năm, hệ sinh thái trù phú với nhiều loài động, thực vật quý hiếm - nơi đây luôn chiều lòng người để tận hưởng trọn vẹn dung nhan kỳ vĩ của thiên nhiên, sự trong lành đến huyền bí mang lại cảm giác bình an trong tâm hồn!
Vùng đất Tây Thiên cũng không phải ngẫu nhiên có được những bước chân đầu tiên của phái đoàn Ấn Độ - Vua Asoka tới tu hành hoằng dương Phật pháp rồi xây thành Nê Lê (chùa Địa ngục) và dựng tháp A Dục. Những ngôi cổ tự để lại dấu tích ngàn năm cho thấy nơi phát tích đầu tiên của Phật giáo… Và còn rất nhiều những chứng tích cổ với vẻ đẹp hoang sơ tiềm ẩn như Đảo Chim - Đại Lải; Hang Dơi - Ngọc Thanh; tháp Bình Sơn - Sông Lô; cụm đình Hương Canh - Bình Xuyên; Thác Bay - Lập Thạch; đền Đá Phú Đa, chùa Tùng Vân - Vĩnh Tường… và mỗi nơi đến là đậm đặc các di sản thiên nhiên.
Dường như không để bị tụt hậu, bắt nhịp với thời đại nhưng luôn giữ gìn truyền thống, tôn trọng cảnh quan thiên nhiên và quá khứ dày công tạo nên - quan điểm xuyên suốt đó của lãnh đạo, chính quyền Vĩnh Phúc là sức bật cho ngành Du lịch của tỉnh trong những chặng đường qua. Nghị quyết 01, Chương trình hành động số 41 coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là nấc thang cho ngành Du lịch phát triển, giúp nâng mức tăng trưởng dịch vụ bình quân hơn 10%/năm; cơ cấu kinh tế dịch vụ tăng hơn 5%... đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh.
Từ nghị quyết, các chương trình phát triển thương mại - dịch vụ phù hợp với tình hình thực tế, tiềm năng của mỗi vùng, miền địa phương; trong giai đoạn 2011-2022, Vĩnh Phúc đã triển khai lập gần 200 đồ án quy hoạch, cụ thể đã có nhiều đồ án lớn, quan trọng liên quan đến du lịch - khu vực Bắc Ngọc Thanh, hồ Làng Hà, Vân Trục, hồ Bò Lạc, núi Sáng, khu du lịch Tam Đảo I, Tam Đảo II... cùng các cơ chế chính sách đã phát huy hiệu quả, nhờ đó đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có tâm, có tầm, tạo ra những sản phẩm du lịch hài hòa với Vĩnh Phúc
Điểm tên là các dự án Flamingo Đại Lải tiêu chuẩn 5 sao với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5.000 tỷ đồng, dự án Tam Đảo II của Tập đoàn SunGroup có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 3.000 tỷ đồng; dự án FLC Luxury Resort Vĩnh Phúc giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư đã thực hiện khoảng 600 tỷ đồng; dự án cáp treo Tây Thiên của Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng có vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng...
Quy mô cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh phát triển đồng bộ với 544 cơ sở; 4 khách sạn đạt 5 sao, 2 khách sạn 4 sao và 75 cơ sở lưu trú được xếp hạng từ 1 - 3 sao; các cơ sở lưu trú khác đều đạt tiêu chuẩn quốc gia… minh chứng cho mảnh đất có sức hút kỳ diệu và là bến đỗ an toàn.
Chung tay vào cuộc, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, chỉ tính riêng giai đoạn 2015 - 2019, tỉnh dành 2.285 tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực du lịch, trong đó, riêng đầu tư kết cấu hạ tầng trong khu du lịch hơn 159 tỷ đồng, chiếm 6,9% vốn đầu tư toàn tỉnh.
Phát triển du lịch của Vĩnh Phúc gắn với các loại hình du lịch phong phú nhắm trúng nhu cầu thị trường, đó là sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội thảo (MICE), khám phá, du lịch thể thao (Golf)… là thế mạnh tạo sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.
Các điểm đến được đầu tư tour hấp dẫn đi kèm với sản phẩm du lịch đặc trưng vùng miền… đã khiến du khách đến là muốn quay trở lại - sức hấp dẫn bền bỉ của du lịch Vĩnh Phúc là vậy, tạo cảm giác hoài niệm, nhớ nhung và tươi mới! Bởi vậy mà nghệ sĩ tài hoa của nước Pháp - Yves Coueslant đã cất công hành trình từ phương trời xa xôi trở lại vùng đất Tam Đảo để tìm lại những ký ức một thời ông đã từng đưa gia đình tới nghỉ dưỡng, tránh nóng mùa hè và vùng đất mê hoặc này đã thôi thúc ông cho ra đời tác phẩm nước hoa nổi tiếng khắp thế giới.
Nhà thờ đá Tam Đảo luôn là điểm đến khám phá của du khách
Từ nguyên liệu gỗ Bách, Đàn Hương, Tuyết Tùng, kết hợp tạo sự thư giãn và hoang hoải những ký ức về miền đất Tam Đảo… Đến nay, thương hiệu “TamDao” đã trở thành một trong những dòng nước hoa hàng đầu của hãng Diptyque.
Nội dung: Thu Thủy
Thiết kế: Khổng Oai