Trước tác động của giá điện, giá xăng tăng, kéo theo nguyên liệu đầu vào, các mặt hàng thiết yếu tiêu dùng tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải đối mặt với bài toán chi phí và bình ổn giá trong kinh doanh để giữ chân khách hàng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại siêu thị HC Vĩnh Phúc
Từ đầu năm 2023 đến nay, lãi suất, tỷ giá, giá xăng liên tục tăng, nhất là mới đây, giá điện tăng 3% đã tác động trực tiếp đến các DN nói chung và DN bán lẻ nói riêng.
Cùng với đó, mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ ngày càng gay gắt với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế, cộng với người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến nhiều “ông lớn” trong ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng liên tục báo lỗ, thậm chí đóng cửa rút khỏi thị trường...
Đơn cử, thương hiệu Trung tâm thương mại Parkson đã "sập" khi tập đoàn bán lẻ từ Malaysia này thông báo đang làm thủ tục phá sản tại Việt Nam.
Khảo sát “Thói quen tiêu dùng 2023” của PwC cho thấy, người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu, kết hợp mua sắm trực tiếp và trực tuyến và ưu tiên sử dụng sản phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín.
Cụ thể, 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu, thấp hơn so với trung bình toàn cầu (69%) và 64% người tiêu dùng dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.
Ông Huỳnh Nguyên Hà, Giám đốc siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc chia sẻ: Trước đây, nhiều đơn vị sản xuất chỉ cung ứng nhóm sản phẩm nhãn hàng riêng cho siêu thị nên người tiêu dùng chỉ vào siêu thị thì mới mua được.
2 năm trở lại đây, trước biến động của thị trường thế giới và giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao đã buộc các đơn vị sản xuất phải cung ứng sản phẩm cho nhiều đơn vị bán lẻ để đảm bảo chi phí, vì vậy, người tiêu dùng dễ dàng mua được các mặt hàng thiết yếu ở các cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống với giá hợp lý, thậm chí giá rẻ hơn để giảm bớt chi phí sinh hoạt trong "cơn bão giá".
Cùng với đó là sự phát triển của kênh mua hàng trực tuyến với giá “mềm” hơn nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khi mua sắm. Mặc dù thời gian qua, siêu thị đã tăng 20 - 30% chi phí cho khuyến mại các nhóm hàng chủ lực và hàng tiêu dùng nhưng sức mua vẫn không được như kỳ vọng dẫn đến doanh thu trong 2 năm 2021 - 2022 của siêu thị giảm so với trước.
Để tiếp tục kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân cắt giảm chi tiêu, hiện các siêu thị đang tập trung phát triển danh mục sản phẩm và các tính năng phù hợp đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng; cải tổ sâu và mạnh mẽ chiến lược hàng hoá - chiến lược giá, nâng cao lợi thế cạnh tranh; số hoá trong hoạt động quản lý, ứng dụng công nghệ vào xây dựng hệ thống logistics nội bộ, giảm chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm và cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng.
Cùng với đó là nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng; liên kết với các DN, HTX trên địa bàn tỉnh để giảm chi phí vận chuyển, cung cấp các mặt hàng thiết yếu chất lượng, giá cả hợp lý đến người tiêu dùng; ưu tiên chọn nhà sản xuất có uy tín, năng lực sản xuất, có dây chuyền thiết bị, hệ thống quản lý hiện đại, hiệu quả để cùng sản xuất nhãn hàng riêng.
Theo đại diện của Công ty cổ phần Máy tính Thiên Tân (Vĩnh Yên), sau thời gian bùng nổ nhu cầu do xu hướng làm việc và học tập tại nhà, đến nay nhu cầu máy tính của người tiêu dùng giảm mạnh.
Hơn nữa, tình hình kinh tế trong quý I/2023 không khả quan khiến người tiêu dùng ngày càng tiết kiệm chi tiêu, ảnh hưởng mạnh đến kinh doanh của các công ty bán lẻ.
Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành bán lẻ điện tử đang diễn ra mạnh mẽ, dẫn đến doanh thu giảm so với cùng kỳ. Để linh hoạt ứng phó trong thời điểm người dân thắt chặt chi tiêu, đơn vị sẽ tối ưu hóa chi phí khâu trung gian nhưng vẫn cung ứng đến người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng nhất.
Để giúp các DN vượt qua khó khăn và kích cầu người tiêu dùng, bên cạnh sự chủ động, linh hoạt, nắm bắt thị trường, nhu cầu mua hàng, các kênh mua sắm tiêu dùng và đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của các DN bán lẻ, mới đây, Chính phủ có tờ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng.
Theo đó, đề xuất tất cả hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế giá trị gia tăng 10% được giảm về mức 8%. Cùng với đó, ngành công thương, quản lý thị trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa, nhằm hạn chế tình trạng tăng giá hàng hóa tiêu dùng, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm.
Mai Liên