Khai thác lợi thế trên địa bàn có hơn 100 sản phẩm đã được phân hạng, cấp Giấy chứng nhận OCOP, thời gian gần đây, nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) đã chủ động đầu tư máy móc, cải tiến bao bì mẫu mã, mở rộng sản xuất, kinh doanh (SXKD) các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh phát triển.
Các bộ quà tặng sản phẩm OCOP của tỉnh tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên) được khách hàng đánh giá cao. Ảnh: Nguyễn Lượng
Là địa phương có nhiều lễ hội, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, Vĩnh Phúc có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê của tỉnh, mặc dù lượng du khách đến tỉnh tăng lên qua từng năm, song, doanh thu từ du lịch của tỉnh còn khá thấp do mức chi tiêu của mỗi du khách mới chỉ dừng lại ở mức khoảng 500 nghìn đồng/ngày.
Có rất nhiều lý do dẫn đến thực trạng này, trong đó, phải kể đến việc tỉnh chưa có được nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang nét đặc trưng văn hóa nhằm tạo sức hấp dẫn, khuyến khích du khách chi tiêu.
Một trong những giải pháp kích cầu du lịch được các ngành chức năng của tỉnh tính đến là cần đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã quà tặng, sản phẩm lưu niệm.
Từ năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL) tỉnh đã phát động cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; trong đó, có 11 mẫu, sản phẩm đã được trao giải thưởng.
Tiếp đến, năm 2022, tỉnh đã công bố danh sách mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc; trong đó, phần lớn là các sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP như bộ sản phẩm được sản xuất từ mật ong, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, rượu cỏ đĩ, gạo ngon Phú Xuân, thanh long ruột đỏ, cao rắn gia truyền Tiến Sỹ,...
Để du khách thập phương biết đến, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều mẫu, sản phẩm đã được tỉnh lựa chọn vào các gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh tại các chương trình, ngày hội du lịch, hội chợ thương mại tổ chức trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước.
Cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, nhiều DN, đơn vị đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi hướng đi để lan tỏa sản phẩm đặc trưng của quê hương mình, trong đó, việc phát triển, sử dụng các sản phẩm OCOP làm quà tặng, sản phẩm lưu niệm đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Không chỉ giúp chính các DN đang sản xuất tiêu thụ sản phẩm tại chỗ mà thông qua các gói quà với các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP còn góp phần quảng bá du lịch, hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Mặc dù mới đi vào kinh doanh từ đầu năm 2022, song, lĩnh vực dịch vụ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch đã đem lại doanh thu đáng kể cho Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên).
Cầm trên tay những set quà được gói ghém tỉ mỉ, bắt mắt với điểm nhấn là các sản phẩm OCOP của tỉnh như mật ong Tam Đảo, đông trùng hạ thảo, trà hoa vàng được đựng trong những chiếc túi in hình các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, chị Trần Thị Thanh, Giám đốc công ty chia sẻ, hiện nay, trong các set quà của công ty có tới 60% là các sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc.
Việc lựa chọn các sản phẩm này tạo thuận lợi cho DN khi phối hợp, thiết kế quà tặng theo yêu cầu của đối tác, các DN lữ hành bởi các sản phẩm được làm ra ngay trên chính địa bàn tỉnh, có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là cách để đơn vị hỗ trợ người dân, DN sản xuất bản địa phát triển kinh tế, lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương.
Không riêng các DN kinh doanh, phân phối, được sự quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện của tỉnh, không ít chủ thể đã chủ động vào cuộc, đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu cho ra mắt nhiều bộ quà tặng du lịch từ chính các sản phẩm OCOP của mình.
Tiêu biểu như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Bình Xuyên) với hàng chục sản phẩm chế biến từ mật ong; HTX Nấm Tam Đảo (Tam Đảo) với các sản phẩm từ nấm, đông trùng hạ thảo... , được du khách đánh giá cao về chất lượng, tính thẩm mỹ.
Bên cạnh kết quả kể trên, số lượng các đơn vị, DN tham gia SXKD quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá khiếm tốn so với lợi thế vốn có.
Mới đây, trong buổi tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch Vĩnh Phúc năm 2023” nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc năm 2023 và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia, một số đại biểu cho rằng, du lịch Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi có nhiều danh lam, thắng cảnh và khí hậu mát mẻ thu hút khách du lịch.
Tuy nhiên, hiện nay, Vĩnh Phúc còn thiếu sản phẩm quà tặng dành cho du khách...; do đó, việc tiếp tục có nhiều giải pháp hỗ trợ đúng mức và nhiều mặt cho các đơn vị, DN đẩy mạnh nghiên cứu, kinh doanh bộ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ các sản phẩm OCOP sẽ góp phần tạo "cú huých" thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh “cất cánh” trong thời gian tới.
Hồng Nhật