Xác định rõ tầm quan trọng của chương trình tổng thể CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính, năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện kế hoạch CCHC tập trung vào việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết thủ tục hành chính chất lượng, hiệu quả, từng bước đưa công tác CCHC đi vào nề nếp. Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác cải cách hành chính nói chung và công tác kiểm soát thủ tục hành chính nói riêng. Trong quá trình thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường bám sát kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính. Lãnh đạo các đơn vị quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Các đơn vị bước đầu đưa công tác kiểm soát thủ tục hành chính đi vào nề nếp, việc giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật. Hầu hết các quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông làm đúng theo các quyết định đã được UBND tỉnh công bố. Việc rà soát thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính, lấy ý kiến đánh giá tác động thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc. Thường xuyên rà soát các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường để kịp thời đề nghị đơn giản hóa và sửa đổi bổ sung theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Sở làm việc với Chi cục Quản lý đất đai và Chi cục Bảo vệ môi trường để thống nhất 13 tiêu chí thành phần của các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông và cơ chế một cửa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Đoàn thanh niên đang ký trên 30% số thủ tục hành chính giải quyết đơn giản, ngắn gọn, dễ, hiểu. Bộ thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và môi trường gồm 67 thủ tục, trong đó lĩnh vực đất đai 44 thủ tục (Thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản không đồng thời là người sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp người sử dụng đất đồng thời là chủ sở hữu nhà ở; công trình xây dựng…); lĩnh vực môi trường 12 thủ tục (thẩm định, phê duyệt dự án cải tạo phục hồi môi trường; thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm định phê duyệt đề án bảo vệ môi trường…); lĩnh vực Tài nguyên nước 8 thủ tục; lĩnh vực đo đạc và bản đồ 3 thủ tục. Các quyết định công bố thủ tục hành chính mới, bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được công bố trên bản cứng và trên trang web của Sở. Bộ thủ tục hành chính của sở được đóng quyển và công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Sở cử cán bộ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tham gia tập huấn phần mềm tiếp nhận và xử lý thông tin trên cổng đối thoại Doanh nghiệp- chính quyền của tỉnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hướng tới tiêu chí thân thiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân để trả hồ sơ đúng và trước thời gian quy định. Trong quý I/2013, số hồ sơ sở nhận giải quyết là 98 ( lĩnh vực đất đai 81 hồ sơ; lĩnh vực môi trường 13 hồ sơ; lĩnh vực địa chất khoáng sản 3 hồ sơ; lĩnh vực nước khí tượng thủy văn 1 hồ sơ) và đã giải quyết 81 hồ sơ. Trong quý II/2013, số hồ sơ nhận giải quyết là 396 (lĩnh vực đất đai 282 hồ sơ; lĩnh vực môi trường 105 hồ sơ; lĩnh vực địa chất khoáng sản 7 hồ sơ; lĩnh vực nước khí tượng thủy văn 2 hồ sơ); đã giải quyết 314 hồ sơ. Công tác triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO của các phòng QLNN, 2 chi cục thuộc sở đi vào nề nếp; cán bộ đầu mối của sở tích cực thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính cấp huyện, xã đã rà soát được 100% . Trong số hồ sơ mà sở đã giải quyết, số hồ sơ trả quá hạn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, vướng mắc do dự án phải điều chỉnh lại bản đồ xin chuyển mục đích sử dụng đất nên phải hoàn thiện lại hồ sơ, điều chỉnh bản đồ. Số hồ sơ trả quá hạn, lãnh đạo sở yêu cầu tìm hiểu rõ nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan để kịp thời chấn chỉnh. Mặc dù lĩnh vực kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ mới song điều mà cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tự hào đó là qua các ý kiến thăm dò đa số khách hàng đều nhận xét cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” có thái độ đúng mực, hướng dẫn khách hàng tận tình, dễ hiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến làm việc. Thời gian giải quyết hồ sơ đúng quy định. Sở không nhận được đơn thư kiến nghị, phản ánh nào của tổ chức, công dân về việc giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, cũng như ở nhiều đơn vị khác, việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính ở Sở Tài nguyên và môi trường không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc: Cán bộ làm nhiệm vụ đầu mối kiêm nhiệm nhiều việc chuyên môn. Văn bản QPPL của ngành Tài nguyên và Môi trường liên tục thay đổi nên việc cập nhật, công bố, công khai chưa kịp thời. Công tác truyền thông tuy được triển khai nhưng còn mang tính hình thức, hệ thống bảng biểu tuyên truyền đã cũ. Việc lấy ý kiến đánh giá tác động vào văn bản QPPL có quy định thủ tục hành chính còn nhiều phức tạp nên thời gian dự thảo văn bản kéo dài. Một số văn bản hướng dẫn dưới luật chưa ban hành kịp thời gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như Luật Khoáng sản, Luật Đất đai. Việc công bố thủ tục hành chính cấp huyện, xã còn chậm. Bạch Dương |