Cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực phát triển mô hình ngân hàng số, cung ứng các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn trong kỷ nguyên số.
Không chỉ giữ vững vai trò chủ đạo trên thị trường tiền tệ tín dụng phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank chi nhánh Vĩnh Phúc luôn tiên phong trong quá trình thực hiện chuyển đổi số và tăng cường các giải pháp đổi mới sáng tạo, đột phá phát triển công nghệ.
Điều đó được thể hiện thông qua các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ của khách hàng như ứng dụng Agribank E-mobile Banking, hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip chuẩn EMV, cổng thanh toán thuế điện tử AgriTax, Agribank Billpayment, Agribank AutoBank CDM 24/7; xác thực giao dịch bằng sinh trắc học; triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus...

Nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Vĩnh Phúc hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ, tiện ích trên nền tảng công nghệ số. Ảnh: Thế Hùng
Cùng với đó, Agribank chi nhánh tỉnh mở hàng nghìn điểm thanh toán qua QR-Code, VietQR... tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Tối ưu các nhu cầu của khách hàng, phục vụ khách hàng nhanh chóng, Agribank và Viettel vừa ký kết thỏa thuận hợp tác dự án cung cấp và triển khai biểu mẫu thông minh. Đây là giải pháp giúp hỗ trợ đơn giản hóa nghiệp vụ tại quầy, cho phép khách hàng tiết giảm các thủ tục, thời gian và chi phí giao dịch như đặt lịch trực tuyến; nhận diện khuôn mặt, căn cước công dân và tự động điền thông tin mẫu biểu từ dữ liệu hệ thống; phân loại khách hàng và mẫu biểu thông minh được tích hợp trên một màn hình để khách hàng chỉ cần một điểm chạm duy nhất...
Tại BIDV Vĩnh Phúc, để giúp khách hàng tiết giảm chi phí, thời gian, cũng như tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại nhanh chóng, tiện lợi, đơn vị đã và đang ứng dụng nhiều công nghệ mới trong các sản phẩm dịch vụ như ngân hàng số, ví điện tử, thanh toán QR code, dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Năm 2023, BIDV Vĩnh Phúc đã triển khai lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM. Đây là máy giao dịch tự động thế hệ mới được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Ngoài các chức năng rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn... tương tự dòng máy ATM thông thường, CRM được bổ sung tính năng nộp tiền mặt, cung cấp cho khách hàng dịch vụ thông suốt 24/7.
Năm 2024, BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”. Đây chính là những thành tựu vượt trội của BIDV trong cung cấp các giải pháp và sản phẩm dịch vụ số.
Toàn tỉnh hiện có 30 chi nhánh ngân hàng cấp I và 31 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Đem đến những trải nghiệm mới, dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện ích vượt trội cho khách hàng, thời gian qua, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đa dạng hóa và đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, gia tăng dịch vụ thanh toán mới, an toàn, tiện ích, phù hợp. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm công nghệ trong dịch vụ ngân hàng giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân và nhận diện, ngăn ngừa các rủi ro gian lận, lừa đảo, các hành vi bị cấm trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán.
Đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt, vận hành 242 máy ATM phục vụ nhu cầu nộp, rút tiền mặt của người dân; gần 40 nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ là các cơ sở kinh doanh, siêu thị, chuỗi phân phối, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học trong toàn tỉnh. Số lượng thẻ phát hành đạt 78 nghìn thẻ với dư nợ đạt 770 tỷ đồng.
Năm 2024, giá trị thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 27 nghìn tỷ đồng. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt được những kết quả tích cực với giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 92,7% về số lượng và tăng 57,8% về giá trị so với năm 2023; qua kênh Internet tăng 60,8% về số lượng và 30,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 89,3% về số lượng và 58,7% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 702,7% về số lượng và 1.334,72% về giá trị.
Phát huy những kết quả đạt được, ngành ngân hàng tiếp tục nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán, hoạt động an toàn, hiệu quả và mở rộng kết nối với các ngành, lĩnh vực để mở rộng hệ sinh thái số.
Áp dụng những giải pháp, công nghệ tiên tiến và các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh, an toàn bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, đảm bảo quyền lợi cũng như đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
Hồng Tính