Cùng với phát triển công nghiệp, lĩnh vực du lịch đang được Vĩnh Phúc quan tâm đầu tư để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có, từng bước góp phần thu hút đông đảo du khách và thúc đẩy ngành du lịch phát triển nhanh, bền vững.
Sản phẩm đông trùng hạ thảo và trà hoa vàng Tam Đảo được đông du khách lựa chọn mỗi khi đến Vĩnh Phúc. Ảnh: Nguyễn Lượng
Với lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, nhiều di tích lịch sử văn hóa, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… những năm qua, Vĩnh Phúc đã chủ động tạo ra những sản phẩm du lịch đặc thù, từng bước xây dựng thương hiệu “mạnh” dựa trên những giá trị đặc sắc, nguyên bản, đại diện cho hệ sinh thái du lịch riêng có của từng địa phương. Những sản phẩm này đều tạo được sự khác biệt, mang lại ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo cho mỗi du khách.
Cùng với đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch riêng có, trong đó mỗi sản phẩm đều mang những giá trị nổi bật của các di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, sản vật… ở mỗi địa phương, tỉnh chủ trương phát triển các loại hình du lịch sinh thái gắn liền với văn hóa bản địa; các sự kiện văn hóa, thể thao để thu hút du khách.
Ngoài ra, khai thác tối đa “sức hấp dẫn” của các làng nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề để du khách có thêm nhiều trải nghiệm. Cùng với hệ thống hạ tầng sẵn có, hiện nay tỉnh đang đầu tư thêm cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông đồng bộ để kết nối các điểm du lịch trên địa bàn. Nhiều trung tâm mua sắm, giới thiệu sản phẩm làng nghề, khu vui chơi giải trí được quan tâm đầu tư…
Để phát triển du lịch nhanh và bền vững, tỉnh đã xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 -2025.
Trong đó, tập trung đầu tư hạ tầng, nâng cấp giao thông kết nối các khu điểm du lịch; hỗ trợ đầu tư dự án xây dựng khách sạn; hỗ trợ các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; hỗ trợ cơ sở vật chất kỹ thuật cho vườn cây ăn quả, vườn hoa sinh thái kết hợp với kinh doanh du lịch.
Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức về du lịch một phần kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng cho lao động nghề du lịch; xây dựng mới nhà hàng kết hợp bán hàng đặc sản, sản phẩm OCOP, quà tặng du lịch, quà lưu niệm của tỉnh; hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các dự án vui chơi, giải trí; hỗ trợ hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.
Hỗ trợ giảm phí tham quan, dịch vụ cáp treo, xe điện tại Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Flamingo Đại Lải cho người dân Vĩnh Phúc. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế chính sách, mọi nguồn lực, quan tâm quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đẩy nhanh các thủ tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hỗ trợ xúc tiến quảng bá thương hiệu, chuyển đổi số…
Tỉnh cũng đề ra cơ chế khuyến khích cơ quan chức năng, các địa phương, DN và người dân triển khai đa dạng hóa các sản phẩm du lịch có thế mạnh, phù hợp với xu hướng mới như du lịch golf, du lịch trải nghiệm; du lịch thể thao, mạo hiểm; xây dựng một số loại hình, hoạt động kinh tế đêm; thường xuyên đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại Vĩnh Phúc để bổ sung các hoạt động, sản phẩm thu hút khách du lịch.
Cùng với bảo tồn và phát triển các sản phẩm du lịch truyền thống sẵn có, các mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch đặc trưng mang “thương hiệu Vĩnh Phúc” ngày càng đa dạng và phong phú.
Việc có nhiều sản phẩm lưu niệm du lịch đã tăng tính hấp dẫn đối với du khách khi đến tham quan, du lịch tại Vĩnh Phúc.
Anh Nguyễn Quang Trung, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Ngoài những danh lam thắng cảnh, khu nghỉ dưỡng ở Vĩnh Phúc, tôi thật sự ấn tượng với các sản phẩm lưu niệm du lịch mới của Vĩnh Phúc trong thời gian gần đây về độ tinh xảo như mô hình tháp Bình Sơn, Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên được làm bằng tăm tre, tháp gốm men chùa Trò.
Ngoài ra, còn có các sản phẩm từ nông sản hấp dẫn như trà hoa vàng; đông trùng hạ thảo Tam Đảo, rượu nếp cái hoa vàng…
Đi nghỉ dưỡng cuối tuần tại Vĩnh Phúc, ngoài được tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên, các thành viên trong gia đình còn được thỏa mãn nhu cầu mua sắm của bản thân với những sản phẩm độc đáo. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ quay trở lại Vĩnh Phúc để có thêm trải nghiệm về vùng đất và con người nơi đây".
Với nhiều dấu ấn về du lịch, quý I/2023, lượng khách đến với Vĩnh Phúc đạt 2,2 triệu lượt, tăng 80% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 875 tỷ đồng; lượng khách đến lưu trú dài ngày đã gia tăng đáng kể.
Chỉ tính riêng tháng 4/2023, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành hành ước đạt 593,8 tỷ đồng, tăng 2,88% so với tháng trước…
Những kết quả khả quan nêu trên sẽ là tiền đề quan trọng để Vĩnh Phúc đạt được mục tiêu đón 9,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó phấn đấu đón 80 nghìn khách quốc tế, tổng doanh thu ngành du lịch đạt 3.500 tỷ đồng trong năm nay.
Thành An