Mã bài viết: 119150
29/10/2024
Phim hoạt hình mang bản sắc Việt đến với khán giả quốc tế

Gần đây, một loạt phim hoạt hình dài tập ''make in Vietnam'' đã chinh phục thị trường quốc tế. Không ít tác phẩm chuyển thể từ truyện kể dân gian Việt Nam được đầu tư bài bản với mục tiêu đưa văn hóa Việt tới khán giả toàn cầu.

Gần đây, một loạt phim hoạt hình dài tập ''make in Vietnam'' đã chinh phục thị trường quốc tế. Không ít tác phẩm chuyển thể từ truyện kể dân gian Việt Nam được đầu tư bài bản với mục tiêu đưa văn hóa Việt tới khán giả toàn cầu.

Chú sói ''make in Vietnam'' chinh chiến trên sân chơi toàn cầu

Chú sói Wolfoo, nhân vật hoạt hình nổi tiếng do Sconnect sản xuất và sở hữu bản quyền đã được phát hành tới công chúng từ 2018. Ra mắt thị trường chưa lâu, Wolfoo đã nhanh chóng chinh phục được các phụ huynh và trẻ em ở Mỹ, sau đó được phủ sóng tại nhiều quốc gia khác, đạt bình quân hàng tỷ lượt xem mỗi tháng trên các nền tảng mạng xã hội.

Bộ phim được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau, được dịch ra 20 ngôn ngữ. Hiện đã có tới 4.700 tập ngắn trên YouTube (3-5 phút), hàng trăm tập từ 10-15 phút phát trên các nền tảng truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia và có cả phiên bản dài 100 phút chiếu rạp.

Series phim hoạt hình Wolfoo được yêu thích do nội dung giải trí vui nhộn kết hợp với giáo dục. Mỗi tập phim là một bài học giúp trẻ phát triển những kỹ năng như: Lòng dũng cảm, biết ơn, tính hướng thiện, ham học hỏi…

Mặc dù “làm mưa, làm gió” trên sân chơi toàn cầu nhưng phải đến khoảng năm 2022, công chúng Việt Nam mới biết đây là bộ phim hoạt hình hoàn toàn do người Việt sản xuất.

Dù không thể hiện trực quan các nét văn hóa đặc trưng trên phim nhưng sự thành công của Wolfoo đã gián tiếp cho công chúng toàn cầu biết đến khả năng sáng tạo của người Việt.

Sau thành công của Wolfoo, nhiều khán giả đặt câu hỏi liệu Sconnect có hướng đến sản xuất những sản phẩm mang màu sắc văn hóa Việt Nam không? Trả lời câu hỏi này, ông Tạ Mạnh Hoàng - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Sconnect cho biết: “Tôi cho rằng, không nhất thiết phải đưa phong tục tập quán, trang phục hay bối cảnh Việt Nam xuất hiện trên phim mới thể hiện được văn hóa Việt. Một sản phẩm được 'make in Vietnam' 100% khi có sức lan tỏa rộng rãi cũng là một minh chứng quan trọng để bạn bè quốc tế thấy được năng lực, phẩm chất và những kỹ năng của người Việt".

Từ năm 2022, Sconnect đã hợp tác với các doanh nghiệp khác để tận dụng thế mạnh và tìm ra hướng đi mới giúp nội dung hoạt hình Việt Nam ngày càng vươn tầm thế giới.

"Trạng Quỳnh thời nhí nhố" - Phim hoạt hình 3D dài tập đầu tiên

Sconnect đã hợp tác với Alpha Studio để sản xuất và công chiếu series hoạt hình đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ 3D từ tháng 8/2023. Trạng Quỳnh thời nhí nhố được xây dựng dựa trên nhân vật nổi tiếng trong dân gian Việt Nam là Trạng Quỳnh. Phim dự kiến sản xuất 450 tập, hiện đã phát hành hơn 60 tập, trong đó có nhiều tập gắn liền với những lễ hội truyền thống của Việt Nam như tết Trung thu, tết Đoan Ngọ...

NSƯT Trịnh Lâm Tùng và ông Nông Mạnh Cừ (đứng giữa) đại diện Alpha Studio nhận giải thưởng “Phim Hoạt hình Việt Nam được yêu thích nhất” tại LHP Châu Á Đà Nẵng 2024 cho loạt phim Trạng Quỳnh.

Trạng Quỳnh thời nhí nhố được đầu tư sản xuất bằng công nghệ 3D hiện đại giúp hình ảnh có chiều sâu, đem lại trải nghiệm sinh động hơn so với hoạt hình 2D. Bên cạnh việc phát hành phiên bản trên các nền tảng số, Sconnect và Alpha Studio cũng có kế hoạch sản xuất phim màn ảnh rộng.

Bộ phim khẳng định được năng lực sản xuất của đội ngũ làm hoạt hình Việt có thể chuyển thể những nội dung thuần Việt lên màn ảnh để phục vụ khán giả trong nước và quốc tế.

Hoạt hình Stopmotion: Lấy cảm hứng sáng tạo từ nghệ nhân truyền thống

Việt Nam hiện có khoảng 5.400 làng nghề truyền thống, trong đó có tới 1.700 làng nghề được đánh giá cao về giá trị văn hóa và tính nghệ thuật. Đây là nguồn cảm hứng để Sconnect lựa chọn hoạt hình Stopmotion (hoạt hình tĩnh vật) bắt đầu hành trình sáng tạo nội dung.

Khác với hầu hết các công nghệ hoạt hình đều được thực hiện trên máy tính, đặc thù của hoạt hình Stopmotion là những thước phim được tạo dựng từ hàng nghìn bức ảnh nên toàn bộ bối cảnh, đạo cụ đến nhân vật phải được làm thủ công. Công nghệ này trở thành mảnh đất màu mỡ để khai thác tối đa khả năng sáng tạo và sự tỉ mỉ - thế mạnh của nguồn nhân lực Việt Nam.

Dù phải cạnh tranh với những công nghệ sản xuất hiện đại nhưng hoạt hình Stopmotion vẫn thu hút được lượng người xem đông đảo, đặc biệt công nghệ khá mới mẻ ở Việt Nam nên tiềm năng khai thác còn rất lớn.

Ông Nguyễn Ánh Tùng - Giám đốc dòng phim Stopmotion (Sconnect) cho biết: "Khâm phục đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân làm tò he, chúng tôi tìm đến họ để học hỏi cách tạo hình. Tuy nhiên, bắt tay vào làm mới biết bên cạnh tạo hình còn rất nhiều yếu tố quan trọng khác. Nhằm đáp ứng được các yêu cầu của việc làm phim, ê-kíp phải nghiên cứu và cải tiến từ khung xương nhân vật, chất liệu đến công cụ hỗ trợ, làm sao để các cảnh phim được sinh động, quá trình làm phim được rút ngắn".

Đến nay, nhiều series Stopmotion hấp dẫn như Tiny Series hay Luka đều thu về hàng trăm triệu lượt xem mỗi tháng. Trong tương lai gần, sẽ có phim hoạt hình Stopmotion chiếu rạp đầu tiên tại Việt Nam.

Kim Ly (Theo vietnamnet.vn)