Xã Hội » Tin tức

Tập yoga giúp rèn luyện sức khỏe

Thứ Năm, 04/07/2019

Những năm gần đây, bộ môn yoga được nhiều người lựa chọn luyện tập để nâng cao sức khỏe. Điều đó đồng nghĩa với sự gia tăng nhanh chóng của các cơ sở, câu lạc bộ, phòng tập yoga trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Yoga không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn xây dựng cho con người một lối sống lành mạnh, tốt đẹp.

Luyện tập yoga giúp rèn luyện sức khỏe, được nhiều người dân lựa chọn. Ảnh Dương Chung

Yoga là phương pháp luyện tâm và luyện thân của người Ấn Độ, giúp cơ thể cân bằng tinh thần và thể chất thông qua các hoạt động thể dục, kìm giữ các tư thế, cách hít thở và sự tập trung đầu óc, mang lại cho người tập một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Trên địa bàn tỉnh, phong trào luyện tập yoga phát triển mạnh, không chỉ ở các đô thị lớn như thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên, mà cả ở những vùng nông thôn, miền núi như các huyện Sông Lô, Lập Thạch, trở thành môn thể thao được nhiều người tham gia luyện tập. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 30 CLB yoga được thành lập và hoạt động thường xuyên.

Hầu hết các địa điểm tập yoga đều có các lớp mở vào buổi sáng, trưa, chiều, tối, giúp học viên thuận tiện trong việc sắp xếp công việc và thời gian luyện tập. Các CLB còn cung cấp những dịch vụ đa dạng, dành cho nhiều lứa tuổi như: Yoga cộng đồng, yoga tại gia, yoga cho thiếu nhi, yoga cho bà bầu, yoga kết hợp trị liệu và thiền trầm... Người tập yoga cũng không cần đầu tư quá nhiều, chỉ cần một chiếc thảm tập, trang phục thoải mái, dễ chịu, cùng với không gian tập yên tĩnh, thoáng đãng là có thể tập trung luyện tập hiệu quả, chi phí mỗi tháng dao động từ 300 - 600 nghìn đồng.

Tập luyện yoga mỗi ngày cần 1-2 giờ. Tuy nhiên, các bài tập đòi hỏi sự kiên trì, không nóng vội; lúc mới tập cần có huấn luyện viên hướng dẫn cho đúng cách, sau đó mới tập tại nhà được, bởi các tư thế cùng với cách hít thở không đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả, có khi còn bị lệch khớp, gãy xương. Vì vậy, người tập yoga phải đi từ những động tác đơn giản đến các động tác ở cấp độ cao hơn như tư thế mặt trời mọc, trồng cây chuối, con sếu, con quạ…

Luyện tập yoga không mang đến hiệu quả tức thì, mà phải trải qua một quá trình luyện tập bài bản thì mới có hiệu quả. Luyện tập yoga giúp người tập phòng và trị một số bệnh như đau nhức các cơ, khớp, xương, thoái hóa đốt sống, béo phì, tiểu đường, suy hô hấp, hen phế quản… Bên cạnh đó, tập yoga giúp dáng người trở nên thon thả, các khớp mềm dẻo và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Chị Lê Lạc, Chủ nhiệm CLB Lạc Vàng yoga (Phúc Yên) chia sẻ: "Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã đam mê yoga và tìm hiểu về bộ môn này. Sau khi ra trường và đi làm, tôi vẫn kiên trì, bền bỉ luyện tập. Năm 2013, tôi quyết định thành lập CLB Lạc Vàng yoga. Lúc đầu, CLB chỉ có 4 người theo học, sau đó là 10 người và đến nay, tôi đã phát triển thêm 1 CLB nữa ở huyện Mê Linh, cả 2 câu lạc bộ đều có hơn 100 học viên. Đặc biệt, tôi còn mở 1 lớp yoga cộng đồng với 75 học viên. Lớp học duy trì 4 ca/ngày, vào những khung giờ khác nhau để học viên dễ dàng sắp xếp thời gian".

Bà Nguyễn Thị Chiến, ở phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) cho biết: “Tôi bắt đầu luyện tập yoga từ cách đây hơn 1 năm. Trước đây, tôi bị bệnh tim mạch, huyết áp cao nên thường xuyên phải vào viện điều trị, nhưng, từ khi luyện tập yoga, tôi thấy sức khỏe ổn định hơn. Đặc biệt, bộ môn yoga có nhiều động tác phù hợp với từng lứa tuổi, giúp cơ thể dẻo dai, gân cốt săn chắc hơn. Thấy được hiệu quả của bộ môn này nên tôi tập luyện rất chăm chỉ, không ngày nào bỏ tập”.

Mới đây, trong sự kiện kỷ niệm Ngày quốc tế yoga lần thứ 5 tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều người tham gia đồng diễn với những động tác thư thái, uyển chuyển, hài hòa giữa con người và trời đất. Điều đó chứng tỏ, bộ môn yoga luôn nhận được sự quan tâm và thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia luyện tập.

Diệu Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: